+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 15/5: Đau thương nhấn chìm Idlib

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 15/5: Đau thương nhấn chìm Idlib; Tổng thống Tayyip Erdogan cáo buộc quân đội chính phủ Syria phá hoại thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ - Nga…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 15/5: Đau thương nhấn chìm Idlib; Tổng thống Tayyip Erdogan cáo buộc quân đội chính phủ Syria phá hoại thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ - Nga…

    Đau thương nhấn chìm Idlib

    Chiến sự Idlib leo thang, người dân sống trông cảnh khổ sở vì liên tục phải di tản. Ảnh: Mohamad Daboul

    Trước những thông tin về chiến thắng liên tiếp của quân đội chính phủ Syria (SAA),  người dân tại đất nước bị chiến tranh tàn phá này và cộng đồng quốc tế đang bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ xảy ra trận chiến cuối cùng ở Idlib. Đối với nhiều người Syria, nỗi kinh hoàng của chiến tranh còn lâu mới kết thúc.

    Hanen al-Sayed, là một trong hàng chục ngàn người Syria gần đây đã chạy trốn khỏi Idlib. Những vụ tấn công dữ dội của SAA và người Nga vào miền Nam Idlib đã buộc cô và gia đình rời khỏi nhà đến một nơi không xác định. “Chúng tôi có thời gian để suy nghĩ nhưng rất ngắn thôi. Chúng tôi có vài phút để đóng gói trước khi bắt đầu ném bom trở lại”, Hanen giải thích.

    Đối với cô, với nhiều dân thường Syria đã thoát khỏi các cuộc không kích và pháo kích trong những tuần qua, rời khỏi nhà chỉ là khởi đầu của cuộc hành trình. “Những gì tôi đã thấy và trải nghiệm trong cuộc hành trình này đau đớn đến mức tôi sẽ không bao giờ quên”, Hanen nói với giọng run run. “Người dân đang mang theo toàn bộ ngôi nhà của họ trong chiếc xe ô tô. Bạn có thể thấy người, trẻ em, động vật, đồ dùng trong nhà - tất cả trong một chiếc xe”.

    “Khi chúng tôi lái xe về phía Bắc, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Nhiều người ở trên đường, dưới những cây ô liu - không có nhà hay lều. Bạn nhìn vào khuôn mặt của mọi người, và tất cả những gì có thể thấy là hình ảnh của sự thất bại, đau đớn và khổ sở”, cô nói thêm.

    Sariya Bitar, người đứng đầu Hiệp hội Cứu trợ Atta ở Atma (một tổ chức từ thiện làm việc với những người Syria di tản), đã mô tả tình huống này là một người rất khốn khổ và nói rằng gần 70% các gia đình sắp tới sống dưới những cây ô liu hoặc trong những căn lều rất nhỏ. Họ thiếu những nhu cầu thiết yếu nhất trong cuộc sống. “Đây là một cái chết từ từ”, một người Syria hét lên tại nơi sinh sống tạm thời.

    Ước tính 3 triệu người đang sống ở Idlib, trong đó nhiều người đã bị buộc rời khỏi nhà nhiều lần. Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên Hợp Quốc ước tính rằng sự leo thang gần đây đã di dời khoảng 152.000 người trong khoảng thời gian từ 29/4 đến 5/5 ở khu vực phía Bắc. Theo Mạng lưới Nhân quyền Syria, ít nhất 108 dân thường, bao gồm 26 trẻ em và 24 phụ nữ đã thiệt mạng trong các cuộc không kích những tuần qua.

    Tổng thống Erdogan cáo buộc quân đội chính phủ Syria làm hỏng thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ - Nga

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cáo buộc chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad đang phá hoại mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga bằng cách liên tiếp tấn công phiến quân ở miền Bắc đất nước.

    Một cuộc đụng độ ở tỉnh Idlib đã giết chết ít nhất 42 chiến binh trong vòng 24 giờ, một giám sát viên cho biết hôm 13/5. Ngoài ra, 13 bệnh viện, cơ sở y tế tại khu vực đã bị tàn phá. Khu vực xảy ra các cuộc không kích và pháo kích nằm trong thỏa thuận vùng đệm được ký kết vào tháng 9/2018 bởi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

    Tổng thống Erdogan đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin rằng cuộc tấn công của SAA là nỗ lực tìm cách phá hoại sự hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo đều không đề cập đến thực tế là các lực lượng Nga cũng tham gia các hoạt động lần này.

    Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đứng về phía đối lập trong cuộc xung đột khi mà Moscow ủng hộ mạnh mẽ chính phủ ông Assad, trong khi đó, Ankara kêu gọi lật đổ và ủng hộ phiến quân Syria. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, cùng với Iran, đã hợp tác và tham gia rất nhiều các chiến dịch ở Syria.

    Cuộc nổi dậy của phiến quân khiến 6 dân thường thiệt mạng ở Aleppo

    Phiến quân tiến hành pháo kích khiến 6 dân thường thiệt mạng. Ảnh minh hoạ: Getty


    Ít nhất 6 dân thường đã thiệt mạng hôm 14/5 do các cuộc pháo kích của phiến quân vào một khu vực ở thành phố Aleppo, miền Bắc Syria, hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin.

    Cuộc pháo kích nhằm vào trại Nairab cho người tị nạn Palestine ở phía Đông Nam Aleppo. 11 người khác cũng được ghi nhận đã bị thương trong vụ tấn công và được đưa đến các bệnh viện trong thành phố.

    Quân đội Syria đã tiến hành một cuộc tấn công chống lại các nhóm liên kết với al-Qeada ở vùng nông thôn của các tỉnh Hama và Idlib ở miền Bắc đất nước.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Atlantic Council, Al-Arabiya, Xinhua)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-155-dau-thuong-nhan-chim-idlib-a275418.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan