+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden đề xuất hình thức áp thuế mới với giới siêu giàu Mỹ

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ đề xuất một mức thuế tối thiểu mới, chủ yếu nhắm vào giới tỷ phú Mỹ. Đây là một phần trong kế hoạch ngân sách năm 2023.

    Theo Wall Street Journal, dự kiến sẽ có ít nhất 20.000 hộ gia đình triệu phú Mỹ sẽ bị ảnh hưởng bởi đề xuất của Tổng thống Joe Biden.

    Bộ Tài chính Mỹ muốn buộc các hộ gia đình có tài sản trên 100 triệu USD phải nộp thuế ít nhất 20% thu nhập của họ.

    Theo ước tính của Nhà Trắng, Đề xuất này sẽ giúp thu về ngân sách nhà nước gần 360 tỷ USD trong 10 năm tới, con số này nhiều gấp đôi so với dự tính tăng thuế thu nhập từ 37% lên 39,6% sắp tới.

    capture decran 2022 03 28 a 142513
    Tổng thống Mỹ Joe Biden Ảnh: Getty Images

    Phần lớn kế hoạch của ông Biden đánh vào lợi nhuận chưa được ghi nhận tích lũy trong nhiều năm, có thể bao gồm phần lớn tài sản của những người sáng lập ra những “gã khổng lồ” về công nghệ như Amazon, Meta (công ty mẹ của Facebook) ... Những công ty này có thể trả khoản thuế ban đầu trong 9 năm, các khoản thuế tiếp theo có thể được trả trong 5 năm sau đó.

    Trong quá khứ, nhiều tỷ phú Mỹ có thể trả lượng thuế thấp hơn nhiều so với người bình thường, thậm chí thấp hơn cả giáo viên, lính cứu hỏa…, vì chính phủ liên bang không đánh thuế trong việc tăng giá trị cổ phiếu của họ cho đến khi những tài sản đó được bán ra.

    Đề xuất này thể hiện nỗ lực mới nhất của chính quyền ông Biden nhằm áp thêm thuế đối với thu nhập đầu tư từ những người thuộc giới siêu giàu ở Mỹ.

    Đề xuất cũng thể hiện một sự thay đổi lớn trong định nghĩa về thuế thu nhập cá nhân, tạo ra một cấu trúc thuế hoàn toàn mới dựa trên các tài sản giá trị gia tăng.

    Tuy nhiên, kế hoạch của ông Biden có thể đối mặt rào cản pháp lý tại Quốc hội đang có sự chia rẽ của Mỹ và thậm chí gặp nhiều khó khăn hơn vào năm tới nếu như đảng Cộng hòa giành đa số ghế trong Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào cuối năm nay.

    Theo các nhà phân tích, chính sách thuế này cũng có thể đối mặt với những thách thức pháp lý liên quan tới sự phù hợp với Tu chính án thứ 16 của Hiến pháp Mỹ. Bên cạnh đó, dù nhận được nguồn hỗ trợ bổ sung từ Chính phủ, Sở Thuế vụ Mỹ có thể gặp khó khăn trong việc thực thi và vấp phải tranh chấp kéo dài với người nộp thuế.

                                                                                       Trung Nghĩa (Theo Firago)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-de-xuat-hinh-thuc-ap-thue-moi-voi-gioi-sieu-giau-my-a532474.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan