+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden ít trả lời phỏng vấn trực tiếp, thận trọng hay không?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù tham gia viết bài trên các tờ báo và thường xuyên phát biểu nhưng việc Tổng thống Joe Biden ít tham gia trả lời phỏng vấn trực tiếp có thể gây tác động tới niềm tin của công chúng với ông.

    Tổng thống Joe Biden vẫn có những bài phát biểu, đưa ra các thông điệp trước cả nước, ông từng viết bài cho hai chuyên mục trên các tờ báo hàng đầu. Và ông cũng đã trả lời một số câu hỏi khó hiểu từ các phóng viên. Tuy nhiên, trong tuần này, ông chủ Nhà Trắng lại thêm một lần từ chối phỏng vấn trực tiếp với đài truyền hình hay báo chí. Ông cũng được cho là tổ chức ít cuộc họp báo hơn. 

    Theo The Guardian, tính tới ngày 5/6 (giờ địa phương), đã 116 ngày trôi qua kể từ cuộc phỏng vấn báo chí cuối cùng của ông Joe Biden. Việc ông Biden hạn chế trả lời phỏng vấn trực tiếp đã trở thành một trong những vấn đề khác trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. 

    Bà Emma Vaughn, người phát ngôn của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, nhận xét: "Việc Tổng thống Biden từ chối trả lời trực tiếp người dân Mỹ về nhiều cuộc khủng hoảng mà họ đang phải đối mặt dưới chính quyền của ông ấy là điều khó để lý giải".

    screen shot 2022 06 09 at 153451
    Tổng thống Joe Biden được cho là ít tham gia các cuộc phỏng vấn trực tiếp. Ảnh: Reuters 

    Tổng thống Biden được cho là đang ổn định trong một số nhịp điệu và vùng an toàn nhất định của bản thân khi tránh sang một bên và từ chối trả lời phỏng vấn thường xuyên. Việc này đã gây ra sự thất vọng với lực lượng báo chí Nhà Trắng và một số diễn đàn truyền thống.

    Dù không trả lời phỏng vấn nhưng trong tuần qua, ông đã viết bài trên một chuyên mục cho tờ Wall Street Journal về kế hoạch chống lạm phát và một bài khác trên New York Times về chiến lược của Mỹ trong việc hỗ trợ Ukraine. Ngoài ra, ông Biden cũng có bài phát biểu về vấn đề bạo lực súng đạn từ Nhà Trắng vào tối 9/6 với hy vọng sẽ tiếp cận được đông đảo khán giả truyền hình. 

    Bill Whalen, một cựu cố vấn truyền thông cho các chính trị gia bao gồm cựu thống đốc California Arnold Schwarzenegger, nhận xét: "Chúng tôi đã có trận lũ lụt với ông Donald Trump, người không thể không nói chuyện với báo chí mỗi ngày - điều này đã tạo ra một loạt vấn đề khác nhau cho Nhà Trắng dưới thời ông ấy. Và đến nay là một cơn hạn hán với vị tổng thống không ngồi trực tiếp với một phóng viên trong nhiều tháng".

    Tổng thống Biden được biết đến là một chính trị gia thận trọng từ thời còn là thượng nghị sĩ và phó tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ông chủ Nhà Trắng đã thẳng thừng đưa ra nhiều bình luận khiến các nhân viên lo ngại, như việc ông tuyên bố không được biết về cuộc khủng hoảng sữa bột đang khiến các bà mẹ Mỹ lo lắng. 

    Các nhà quan sát cho rằng những sự cố này có thể là một phần lý do Nhà Trắng muốn giữ ông tránh xa các cuộc phỏng vấn trực tiếp, được đánh giá là khó khăn nhất. 

    Ông Whalen nói thêm: "Chiến lược này khá rõ ràng. Nhà Trắng không yên tâm khi tổng thống đi ra ngoài không theo lịch trình và không muốn để tổng thống sử dụng các thiết bị của riêng mình".

    Dù đây là một cách tiếp cận thận trọng nhưng cũng có thể phản tác dụng đối với ông Biden. Ông Whalen chỉ ra: "Cách hành động này có thể khiến cử tri đặt câu hỏi về năng lực, khả năng xử lý công việc của ông ấy. Nó khiến mọi người tự hỏi tại sao bạn lại giữ tổng thống lại, tại sao bạn không để ông ấy trao đổi với các phóng viên? Bạn lo rằng ông ấy sẽ nói điều gì đó không hay hoặc sẽ gặp phải vấn đề gì đó không?"

    Các cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông của ông Biden cho đến nay đã bao gồm các mạng truyền hình lớn như CNN, MSNBC và 3 cuộc phỏng vấn trên truyền hình địa phương qua Zoom, cũng như các cuộc trò chuyện với người dẫn chương trình đêm khuya Jimmy Fallon và ESPN. Trong khi đó, ông Biden chỉ tham gia 3 trả lời phỏng vấn trên báo. 

    Tháng trước, ông đã chiêu đãi ông Thomas Friedman, một nhà báo của New York Times, bữa trưa gồm bánh mì kẹp salad cá ngừ với cà chua, một bát trái cây trộn và sữa lắc. Tuy nhiên, ông Friedmn chia sẻ: "Nhưng tất cả đều không được phép ghi lại vì vậy tôi không thể kể với bạn bất cứ điều gì ông ấy đã nói".

    Các báo cáo truyền thông cho rằng nhân viên Nhà Trắng đang bị chia rẽ về chiến lược truyền thông của tổng thống khi tỷ lệ ủng hộ ông giảm xuống, các cuộc bầu cử giữa kỳ bắt đầu khởi động và các bài phát biểu của ông thường không thành công.

    Trong một bài viết tuần này, CNN viết: "Các trợ lý thường xuyên nói về việc họ nhận được ít lực kéo như thế nào từ những lần xuất hiện hoặc sự kiện một lần của ông Biden và sau đó - cho dù do lạm phát, tình trạng thiếu sữa bột trẻ em hay vụ xả súng hàng loạt hay các cuộc khủng hoảng khác - mọi thứ trông giống như ông ấy đang phản ứng lại các vấn đề quan trọng nhất đối với cử tri hơn là đặt ra chương trình nghị sự".

    Ông Frank Luntz, một nhà tư vấn chính trị và người thăm dò ý kiến, cho biết: "Một cử tri bình thường không thể biết liệu ông Biden đang thực hiện một cuộc họp báo hay một cuộc phỏng vấn hay một bài phát biểu. Với họ tất cả đều không khác nhau quá nhiều. Nhưng khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đến gần, đây lại là một vấn đề. Ông Biden vẫn là một nhân vật quan trọng với đảng Dân chủ. Ông ấy càng tập trung vào bất cứ điều gì khác, thì đảng Dân chủ càng có lợi".

    The Guardian cho biết họ đã liên lạc với Nhà Trắng xin bình luận về vấn đề này nhưng chưa được trả lời. 

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-it-tra-loi-phong-van-truc-tiep-than-trong-hay-khong-a540482.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan