+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Burkina Faso từ chức sau 27 năm cầm quyền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Burkina Faso Blaise Compaore ngày 31/10 đã tuyên bố từ chức sau 27 năm cầm quyền bởi những đợt biểu tình bạo động của người dân.

    (ĐSPL) - Tổng thống Burkina Faso Blaise Compaore tuyên bố từ chức sau những đợt biểu tình bạo động của người dân nhằm phản đối việc ông Compaore định kéo dài thêm quãng thời gian 27 năm cầm quyền.
    Theo tin tức từ BBC, ông Compaore đã ra tuyên bố từ bỏ chiếc ghế Tổng thống và kêu gọi tổ chức bầu cử trong vòng 90 ngày. Đám đông nhảy múa và ca hát tại thủ đô Ouagadougou sau khi tin tức ông Compaore từ chức được phát sóng trên truyền hình.
    Tổng thống Burkina Faso từ chức sau 27 năm cầm quyền

    Người dân Burkina Faso vui mừng khi biết tin Tổng thống đã từ chức.

    Theo CNN, Tổng tư lệnh Honore Traore cho biết ông đang tạm nắm quyền tổng thống, và sẽ điều hành đất nước qua thời kỳ chuyển tiếp chính trị và bầu cử.
    Trước đó ngày 31/10, những người biểu tình phản đối kế hoạch sửa đối hiến pháp của ông Compaore đã châm lửa tại tòa nhà chính phủ và tòa nhà quốc hội Burkina Faso, nơi các nhà lập pháp dự kiến sẽ bỏ phiếu để quyết định có cho phép ông Compaore kéo dài thời gian nắm quyền hay không.
    Những người biểu tinh vui mừng trước tin ông Blaise Compaore, nhưng không hài lòng trước việc người tạm nắm quyền là tướng Honore Traore. Việc ông Traore quá thân cận với tổng thống vừa từ chức khiến người biểu tình cảm thấy "quá khứ vẫn chưa thể đoạn tuyệt". Họ cũng không có ý định về nhà.
    Pháp đã lên tiếng hoan nghênh quyết định từ chức của ông Blaise Compaore và kêu gọi nước này sớm tổ chức bầu cử. Trước đó, ông Compaore có ý định thay đổi hiến pháp để tiếp tục ra tranh cử thêm 3 nhiệm kỳ nữa nhưng bị người dân phản đối mạnh mẽ.
    Ông Blaise Compaore lên nắm quyền tại Burkina Faso kể từ năm 1987 sau một cuộc đảo chính đẫm máu khiến cho người tiền nhiệm Thomas Sankara bị giết hại một cách bí ẩn. Burkina Faso là một đối tác quan trọng của phương Tây trong chiến dịch chống lại phong trào Hồi giáo cực đoan.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-burkina-faso-tu-chuc-sau-27-nam-cam-quyen-a66796.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan