+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Donald Trump khẳng định quan hệ đồng minh với Anh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Donald Trump đã tái khẳng định mối quan hệ mật thiết giữa Mỹ với Vương quốc Anh, một trong những đồng minh lâu đời và quan trọng nhất của Washington.

    (ĐSPL) - Hôm 27/1, Tổng thống Donald Trump đã tái khẳng định mối quan hệ mật thiết giữa Mỹ với Vương quốc Anh, một trong những đồng minh lâu đời và quan trọng nhất của Washington.

    [mecloud]hAObcJnU8S[/mecloud]

    Theo TTXVN, tuyên bố trên được Tổng thống Trump đưa ra khi tiếp Thủ tướng Anh Theresa May, nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Mỹ kể từ khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 45 của nước này hôm 20/1.

    Phát biểu họp báo chung sau cuộc hội đàm ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói: “Mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước chúng ta là một trong những sức mạnh lớn nhất trong lịch sử vì công lý và hòa bình”.

    Liên quan tới vấn đề Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Trump nhấn mạnh ông “tôn trọng chủ quyền của người dân Anh, và một nước Anh tự do và độc lập là điều may mắn đối với thế giới cũng như có lợi cho chính an ninh và thương mại của nước này”.  

    Thủ tướng Anh Theresa May (trái) - Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: CNN.

    Về phần mình, Thủ tướng May cho hay có rất nhiều vấn đề Anh và Mỹ có thể đạt được sự đồng thuận. Theo bà May, Tổng thống Trump đã tái khẳng định sự ủng hộ dành cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), tổ chức bị ông coi là lỗi thời.

    Phát biểu tại cuộc họp báo chung, Thủ tướng May nêu rõ: "Về hợp tác an ninh và phòng thủ, chúng tôi thống nhất quan điểm rằng NATO là nền tảng phòng thủ chung và ngày hôm nay chúng tôi tái khẳng định cam kết không thể lay chuyển đối với liên minh này".

    Chuyến công du của bà May là chuyến thăm chính thức của một lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, báo hiệu sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của London, với những điều chỉnh theo hướng phù hợp với lập trường quan điểm của tân tổng thống Mỹ, Vnexpress.

    Thủ tướng Anh kêu gọi lãnh đạo hai nước nỗ lực đương đầu với những thách thức mới, bao gồm sự phát triển mạnh mẽ của các nền kinh tế châu Á có thể lấn át và làm lu mờ các quốc gia phương Tây, cũng như sự lan truyền của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan trên thế giới..

    [poll3]962[/poll3]   

    Chuyến thăm của bà May diễn ra trong bối cảnh ông Trump vừa ký một sắc lệnh để xây một bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico. Ông cũng đang chuẩn bị ký sắc lệnh ngưng nhận người tị nạn và cấm nhập cảnh đối với những người đến từ nhóm 6 quốc gia nơi người Hồi giáo chiếm đa số.

    Thủ tướng Anh May ngày 8/1 thông báo kế hoạch hoạch để Anh rời Liên minh châu Âu, hay còn gọi là Brexit, trong vài tuần tới, bác bỏ những bình luận nói tiến trình này đang gặp rắc rối.

    Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump từng tuyên bố sẵn sàng xem xét lại quan hệ với NATO, Liên hợp quốc và các đồng minh khác.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-donald-trump-khang-dinh-quan-he-dong-minh-voi-anh-a179488.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan