+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Hungary Katalin Novák tuyên bố từ chức

    (ĐS&PL) - Tổng thống Hungary Katalin Novák tuyên bố từ chức, sau khi quyết định ân xá cho một người đàn ông bị kết án vì che giấu hàng loạt vụ lạm dụng tình dục trẻ em trong nhà trẻ mồ côi do nhà nước điều hành vấp phải sự phẫn nộ từ công chúng.

    Báo Tiền Phong dẫn thông tin từ AP cho hay ngày 10/2, Tổng thống Hungary Katalin Novák (46 tuổi) thông báo trong một thông điệp trên truyền hình rằng bà sẽ từ chức tổng thống.

    Quyết định của bà Novák được đưa ra sau hơn 1 tuần chứng kiến sự phẫn nộ của công chúng, sau khi có thông tin tiết lộ rằng bà đã ban hành lệnh ân xá cho một người đàn ông bị kết án vì che giấu hàng loạt vụ lạm dụng tình dục trẻ em trong nhà trẻ mồ côi do nhà nước điều hành.

    “Tôi đã đưa ra lệnh ân xá khiến nhiều người hoang mang và phản đối. Tôi đã phạm sai lầm lớn”, bà Novák nói.

    tong thong hungary katalin novak tuyen bo tu chuc
    Tổng thống Hungary Katalin Novák. Ảnh: Hungary Today

    Liên quan đến sự việc, VTC News dẫn thông tin từ RT cho biết người đàn ông được ân xá nói trên đã nhận bản án 3 năm tù hồi năm 2018 do gây áp lực, buộc các nạn nhân rút lại cáo buộc nhằm vào giám đốc trại trẻ, người nhận mức án 8 năm tù vì lạm dụng ít nhất 10 trẻ em trong giai đoạn 2004-2016.

    Bà Novák ban hành lệnh ân xá vào tháng 4/2023, trước chuyến thăm của Giáo hoàng Francis, mặc dù việc đưa người này vào danh sách ân xá chỉ được công chúng biết đến gần đây.  

    Báo Người Lao Động dẫn thông tin trên Guardian cho hay, Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér dự kiến tạm thời đảm nhận trách nhiệm tổng thống cho đến khi quốc hội bầu ra tổng thống mới.

    Vụ việc nêu trên được ví là "một cơn đau đầu chính trị" cho Thủ tướng Hungary Viktor Orbán, người vận động tranh cử xoay quanh chính sách thân thiện với gia đình và bảo vệ trẻ em.

    Theo RT, bà Novák là nữ tổng thống đầu tiên của Hungary và cũng là người trẻ nhất từng giữ chức vụ Tổng thống trong lịch sử nước này khi nhậm chức hồi năm 2022. Hàng nghìn người biểu tình được cho là đã tập trung bên ngoài văn phòng tổng thống Hungary ở Budapest vào hôm 9/2 để yêu cầu bà Novák từ chức.  

    Trước khi được bổ nhiệm làm tổng thống vào năm 2022, bà Novák từng giữ chức bộ trưởng phụ trách các gia đình. Bà cũng là phó chủ tịch đảng Fidesz của Thủ tướng Viktor Orban và được biết đến là người ủng hộ mạnh mẽ các giá trị gia đình truyền thống và bảo vệ trẻ em. 

    XEM THÊM: Tư lệnh hải quân Ukraine cảnh báo điều có thể xảy ra với cây cầu chiến lược Crimea trong năm 2024

    Tổng thống Hungary do quốc hội bầu và có nhiệm kỳ 5 năm. Chức vụ chủ yếu mang tính nghi lễ nhưng Tổng thống Hungary có quyền bổ nhiệm các thành viên chính phủ do Thủ tướng đề cử, phủ quyết các đạo luật hoặc gửi luật lên Tòa án Hiến pháp để xem xét.

    Trong diễn biến liên quan, ngày 8/2, Thủ tướng Hungary Orban đã đề xuất sửa đổi hiến pháp để cấm tất cả các lệnh ân xá đối với những tội phạm bị kết án về tội xâm phạm trẻ em.

    Cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary Judit Varga, người đồng ký lệnh ân xá khi đang giữ chức vụ đó cũng đã tuyên bố rút khỏi quốc hội Hungary.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-hungary-katalin-novak-tuyen-bo-tu-chuc-a610417.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan