+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ đề xuất tăng ngân sách quốc phòng, đánh thuế cao hơn với người giàu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất tăng chi tiêu của Lầu Năm Góc trong năm 2023, với trọng tâm là các cơ sở công nghiệp.

    Chi tiêu của Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tăng lên 842 tỷ USD trong năm tài chính 2024, tăng 3,2% so với năm 2023, theo đề xuất ngân sách do chính quyền Tổng thống Joe Biden công bố ngày 9/3 (giờ địa phương), Defence News đưa tin. 

    Chính quyền Tổng thống Biden có kế hoạch chi tổng cộng 6.880 tỷ USD, tăng 8% so với năm trước, trong ngân sách tổng thể cho năm tài khóa bắt đầu từ ngày 1/10 tới, nhưng đồng thời cam kết cắt giảm thâm hụt quốc gia khoảng 3.000 tỷ USD trong 10 năm bằng cách đánh thuế nhiều hơn đối với những người có thu nhập cao và các công ty.

    Đề xuất bao gồm khoản đầu tư trị giá 9,1 tỷ USD được đề xuất cho Sáng kiến Răn đe Thái Bình Dương của Lầu Năm Góc, nhằm củng cố tư thế của lực lượng Mỹ trong khu vực. 

    Kế hoạch chi tiêu cũng bao gồm 37,7 tỷ USD cho Bộ Quốc phòng Mỹ để tiếp tục hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của quốc gia này. 

    “Ngân sách này củng cố cam kết của chúng tôi trong việc đương đầu với các thách thức toàn cầu và giữ an toàn cho nước Mỹ”, Tổng thống Joe Biden viết trong một thông điệp gửi tới Quốc hội Mỹ. 

    tong thong my de xuat tang ngan sach quoc phong danh thue cao hon voi nguoi giau
    Một phương tiện đổ bộ tấn công (AAV) của Mỹ di chuyển ngang qua tàu khu trục nhỏ Ramon Alcaraz của hải quân Philippines, ở San Antonio, tỉnh Zambales, Philippines, ngày 9/5/2018. Ảnh: Getty Images.

    Đề xuất ngân sách cam kết 6 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine, mặc dù không rõ khoản này là viện trợ quân sự hay kinh tế. Theo Defence News, con số 6 tỷ USD thấp hơn nhiều so với 113 tỷ USD mà Quốc hội Mỹ phân bổ cho Kiev thông qua chi tiêu bổ sung vào năm 2022. 

    Các quan chức Lầu Năm Góc dự kiến sẽ thảo luận chi tiết về ngân sách của Bộ Quốc phòng vào đầu tuần sau. Đề xuất của Nhà Trắng cũng tuyên bố sẽ tối ưu hóa và hiện đại hóa ngành đóng tàu hải quân của Mỹ nhưng không nêu chi tiết bất kỳ số tiền cụ thể nào.

    Tài liệu nêu rõ rằng ngân sách “tiếp tục tái cấp vốn cho hạm đội tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược của quốc gia, thay vào đó đầu tư vào cơ sở công nghiệp tàu ngầm” và “đầu tư có ý nghĩa vào việc cải thiện khả năng sát thương và khả năng sống sót của hạm đội, đặc biệt là cải thiện ưu thế dưới biển”. Điều đó bao gồm “tái cấp vốn và tối ưu hóa 4 Nhà máy đóng tàu Hải quân công cộng để đáp ứng các yêu cầu bảo trì tàu ngầm và tàu sân bay trong tương lai”.

    Theo chính quyền tổng thống Mỹ, ngân sách cũng “đầu tư vào các công nghệ và lĩnh vực then chốt của cơ sở công nghiệp Mỹ như vi điện tử, chế tạo tàu ngầm, sản xuất vũ khí và chế tạo sinh học”.

    Các quỹ được phân bổ cho Bộ Năng lượng Mỹ sẽ hỗ trợ “nền tảng kỹ thuật và kỹ thuật vững chắc” cho thỏa thuận AUKUS 3 bên giữa Mỹ, Australia và Vương quốc Anh. Nhà lãnh đạo của 3 quốc gia dự kiến sẽ công bố chi tiết hơn tại San Diego vào ngày 13/3 tới. 

    Bích Thảo(Theo Defence News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-de-xuat-tang-ngan-sach-quoc-phong-danh-thue-cao-hon-voi-nguoi-giau-a568283.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan