+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Pháp: Luật Giảm lạm phát của Mỹ sẽ khiến nội bộ phương Tây bị chia rẽ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cảnh báo về việc luật Giảm lạm phát của Mỹ sẽ khiến nội bộ phương Tây bị chia rẽ.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang có chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ trong nỗ lực đưa quan hệ song phương “trở lại đúng hướng”.

    tong thong emmanuel macron luat giam lam phat cua my se khien noi bo phuong tay bi chia re dspl
    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Pháp Macron trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên được Tổng thống Mỹ Joe Biden đón tiếp ở cấp nhà nước kể từ khi ông Biden nhậm chức.

    Trong chuyến thăm Mỹ lần này, ông Macron sẽ thảo luận với lãnh đạo Mỹ về nhiều vấn đề, trong đó có xung đột Nga - Ukraine. Pháp, Mỹ cũng như các nước phương Tây hiện tại đang thống nhất trong cam kết hỗ trợ Ukraine đến cùng về mọi mặt chính trị, kinh tế, quân sự nhưng về khía cạnh ngoại giao, Pháp có một số cách tiếp cận tương đối khác Mỹ.

    Tổng thống Pháp nhiều lần tuyên bố rằng cùng với việc hỗ trợ mọi mặt cho Ukraine, phía Pháp vẫn duy trì và xúc tiến các đối thoại trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin để khi cơ hội cho ngoại giao xuất hiện. Hai phía Nga và Ukraine có thể lập tức thảo luận một giải pháp chính trị chấm dứt xung đột hiện nay.

    Đáng chú ý, một chủ đề khác mà ông Macron sẽ tiến hành đối thoại với ông Biden là về “Đạo luật giảm lạm phát” (IRA) của Mỹ.

    Hãng tin AFP đưa tin, trong một cuộc gặp với các nghị sĩ Mỹ hôm 30/11, Tổng thống Macron đã bày tỏ sự phản đối với luật Giảm lạm phát mới của Mỹ.

    Một người tham gia cuộc họp nói với Reuters rằng, ông Macron nhận định IRA là luật rất bất lợi cho các công ty châu Âu.

    Tổng thống Macron cho rằng, các chính sách trợ cấp của Washington cho các công ty Mỹ theo luật IRA là "những sự lựa chọn sẽ làm phương Tây chia rẽ", dường như phát đi tín hiệu về căng thẳng thương mại tiềm tàng giữa Mỹ và EU.

    Trước đó, Pháp và các nước châu Âu cũng đã công khai chỉ trích đạo luật này của Mỹ vì cho rằng đây là một chính sách bảo hộ, cạnh tranh không bình đẳng và sẽ làm tổn hại đến các công ty châu Âu, đặc biệt là các công ty trong ngành công nghiệp ô tô.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ phải tìm cách thuyết phục được phía Mỹ điều chỉnh Đạo luật này hoặc ít nhất là xác lập được một số lằn ranh đỏ nhằm tránh đẩy châu Âu và Mỹ vào một cuộc chiến thương mại mới.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-phap-luat-giam-lam-phat-cua-my-se-khien-noi-bo-phuong-tay-bi-chia-re-a559112.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan