+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Pháp Macron kêu gọi Iran "lập tức" ngưng chuyển UAV cho Nga

    (ĐS&PL) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi người đồng cấp Iran Raisi ngưng chuyển máy bay không người lái (UAV) cho Nga sử dụng trong xung đột Ukraine.

    Reuters đưa tin, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi ngày 10/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo những "hậu quả an ninh và nhân đạo nghiêm trọng" nếu Iran chuyển UAV cho Moscow. Ông kêu gọi Iran "lập tức ngừng hỗ trợ cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine".

    Ông Macron cũng bày tỏ quan ngại về chương trình hạt nhân của Iran.

    tong thong phap macron keu goi iran lap tuc ngung chuyen uav cho nga2
    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP

    Trong bối cảnh trên, hãng thông tấn quốc gia Iran IRNA dẫn lời phó chánh văn phòng tổng thống Mohammad Jamshidi cho biết hai lãnh đạo đã điện đàm 90 phút. "Hai bên thảo luận cách thúc đẩy quan hệ, đặc biệt là về các cuộc đàm phán đang diễn ra và những diễn biến ở khu vực", ông Jamshidi thông báo.

    Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh Mỹ ngày 9/6 nhận định Nga dường như tăng cường hợp tác quốc phòng với Iran và đã nhận hàng trăm UAV để tiến hành các cuộc tập kích Ukraine. Washington còn lo ngại Moskva hợp tác với Tehran để sản xuất UAV Iran ngay tại Nga.

    Giới chức Nga và Iran chưa có bình luận gì về thông tin trên.

    Được biết, từ tháng 10/2022 Nga tăng cường dùng UAV Geran-2 tập kích Ukraine. Geran-2 được đánh giá có kích thước và hình dáng giống mẫu Shahed-136 của Iran, khiến phương Tây nhiều lần cáo buộc Moskva sử dụng UAV tự sát của Tehran trên chiến trường Ukraine.

    Tuy nhiên, Iran khẳng định chỉ cung cấp UAV cho Nga trước khi chiến sự nổ ra. Nga cũng tuyên bố chỉ sử dụng UAV nội địa tập kích Ukraine. Mỹ đã trừng phạt các giám đốc điều hành một nhà máy sản xuất quốc phòng Iran vì cáo buộc cung cấp UAV cho Nga.

    Anh, Pháp, Đức, Mỹ và Ukraine cho rằng việc Iran cung cấp UAV cho Nga vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 2015 về tôn trọng thỏa thuận hạt nhân Iran. Theo nghị quyết, lệnh cấm vận vũ khí thông thường đối với Iran được áp dụng cho đến tháng 10/2020.

    UAV đóng vai trò ngày càng lớn trong cuộc xung đột ở Ukraine. Nga tận dụng UAV giá rẻ để tiến hành các cuộc tập kích thành từng nhóm lớn nhằm làm suy yếu hệ thống phòng không của Ukraine. Chiến thuật tập kích bằng UAV vừa mang lại cho Nga lợi ích về chi phí, vừa giúp họ bù đắp kho dự trữ tên lửa hao hụt nghiêm trọng sau hơn một năm xung đột.

    Thùy Dung(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-phap-macron-keu-goi-iran-lap-tuc-ngung-chuyen-uav-cho-nga-a578477.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan