+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Philippines dập tắt tin đồn đảo chính quân sự

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tổng thống Philippines Benigno Aquino mới đây đã lên tiếng phủ nhận những tin đồn cho rằng sắp có một cuộc đảo chính chống lại chính phủ.

    (ĐSPL) – Tổng thống Philippines Benigno Aquino mới đây đã lên tiếng phủ nhận những tin đồn cho rằng sắp có một cuộc đảo chính chống lại chính phủ.
    Một nghị sĩ, đồng minh của ông Aquino đầu tuần này nói rằng có một số quan chức về hưu cố gắng tập hợp quân đội nhằm lật đổ chính phủ, nhưng người phát ngôn của ông Aquino là Edwin Lacierda đã phủ nhận thông tin này.
    Tổng thống Philippines dập tắt tin đồn đảo chính

    Tổng thống Philippines Benigno Aquino bác bỏ tin đồn đảo chính

    AFP dẫn lời ông Lacierda cho biết; “Không có báo cáo chính xác nào cho thấy các quan chức quân đội Philippines có ý định đảo chính”. Philippines được đánh giá là một trong số các quốc gia ổn định nhất ở Đông Nam Á nhưng quân đội Philippines đã từng nhiều lần can thiệp vào chính trường trong quá khứ.
    Quân đội ủng hộ nhà độc tài Ferdinand Marcos cho tới khi một cuộc cách mạng nhân dân diễn ra và chấm dứt chính quyền của ông này vào năm 1986 và đưa bà mẹ quá cố của ông Aquino là Corazon Aquino lên làm tổng thống.
    Tổng thống Corazon Aquino đã vượt qua một loạt vụ đảo chính đẫm máu trong hơn 5 năm tiếp theo, gồm cả cuộc nổi dậy năm 1987 khi quân nổi dậy giết ba vệ sĩ tháp tùng con trai bà - tổng thống tương lai.
    Bài phát biểu tại Quốc hội tối 28/7 đề cập đến việc ông Aquino nói rằng có ai đó đang ám sát ông một lần nữa để làm chệch hướng cuộc cải tổ mà ông tiến hành. Cuộc thăm dò ý kiến độc lập từng cho thấy ông Aquino là một trong những tổng thống được ưu chuộng nhất tại Philippines.
    Tầm ảnh hưởng của Tổng thống Aquino đã suy giảm sau khi tranh cãi với tòa án tối cao về chương trình thúc đẩy kinh tế năm 2011-2013 tiêu tốn hàng tỷ USD. Tòa án phán quyết rằng chương trình đó là bất hợp pháp, nhưng ông Aquino đã phản đối điều này.
    Tranh cãi làm dấy lên cảnh báo về một cuộc khủng hoảng hiến pháp có thể xảy ra. Chỉ huy quân đội Philippines, Tướng Gregorio Catapang, đã lên tiếng cảnh báo các binh sĩ không can thiệp vào chính trường.
    Những tin đồn về đảo chính xuất hiện ngày càng nhiều sau khi người dân thấy một lượng lớn binh sĩ trên xe tải và xe bọc thép ở thủ đô Manila. Tuy nhiên, phát ngôn viên quân đội, Trung tá Ramon Zagala, khẳng định không hề có mâu thuẫn giữa quân đội và chính phủ.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-dap-tat-tin-don-dao-chinh-quan-su-a43907.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan