+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin: Nga không cản Ukraine xuất khẩu lương thực

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại cuộc hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng quốc gia của ông không ngăn cản các chuyến hàng vận chuyển ngũ cốc của Ukraine.

    AFP đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin phủ nhận việc Moscow đang ngăn chặn Ukraine xuất khẩu ngũ cốc, trong bối cảnh động thái phong tỏa cảng Biển Đen của Nga tiếp tục làm gia tăng lo ngại về một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

    Tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga được trích dẫn trong cuộc hội đàm của ông với Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Moscow hôm 30/6 (giờ địa phương). 

    “Chúng tôi không ngăn cản việc xuất khẩu lương thực của Ukraine. Quân đội Ukraine đã cho đặt thủy lôi ở các cảng của họ, không ai ngăn cản họ dọn sạch đống thủy lôi đó và chúng tôi đảm bảo rằng việc vận chuyển lương thực ra khỏi các cảng sẽ an toàn”, ông Putin cho biết. 

    tong thong putin nga khong can ukraine xuat khau luong thuc
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Điện Kremlin. 

    Tổng thống Nga nói thêm: “Tôi tái khẳng định rằng, những biện pháp trừng phạt của phương Tây là tác nhân gây ra các vấn đề trên thị trường toàn cầu cũng như giá cả tăng cao. Dù vậy, bản thân tôi đánh giá thấp tác động từ cuộc xung đột Ukraine đối với thị trường toàn cầu, khi chỉ có 5 triệu tấn lúa mì đang bị mắc kẹt ở nước này. Đó là lượng lương thực không ảnh hưởng đến thị trường thế giới theo bất kỳ cách thức nào, khi nó chỉ chiếm 0,5% sản lượng toàn cầu”.

    Cũng tại cuộc hội đàm, Reuters dẫn lời Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết: “Những vấn đề cung cấp lương thực toàn cầu sẽ không được cải thiện nếu phân bón từ Nga và lúa mì của Ukraine không có sẵn. Tôi kêu gọi Nhóm 7 nước có nền công nghiệp phát triển (G7) hãy đảm bảo rằng, những lệnh trừng phạt áp lên Nga sẽ không gây ảnh hưởng những nguồn cung cấp lương thực hay phân bón".

    Kyiv là một trong những nhà xuất khẩu lúa mì, ngô và dầu hướng dương lớn trên thế giới, tuy nhiên các lô hàng vận chuyển của họ đã bị chặn kể từ khi Nga tấn công Ukraine. Điều này làm tăng giá lương thực trên toàn thế giới và xảy ra tình trạng thiếu hụt ở các nước bị hạn hán ở châu Phi. Trong khi đó, Nga đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow vì tình trạng thiếu lương thực.

    “Nga không ngăn cản việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ lãnh thổ của quốc gia này và sẵn sàng đảm bảo các tàu chở ngũ cốc đi lại tự do vào các vùng biển quốc tế”, ông Putin nói. 

    Nhà lãnh đạo Nga cho biết điều này sẽ chỉ có thể thực hiện được nếu quân đội Ukraine tiến hành rà phá các cảng trên Biển Đen và các vùng biển lân cận.

    Ông nói thêm: “Giá nông sản, chẳng hạn như ngũ cốc, tăng giá đã ảnh hưởng đến các nước đang phát triển khó khăn nhất, các thị trường đang phát triển nơi bánh mì và bột mì là những phương tiện sinh tồn cần thiết cho phần lớn người dân. Nga sẽ cung cấp cho các thị trường thế giới, rất có thể là 50 triệu tấn ngũ cốc". Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết, Moscow sẵn sàng cung cấp các sản phẩm nông nghiệp, phân bón và nhiên liệu.

    Bích Thảo(Theo AFP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-nga-khong-can-ukraine-xuat-khau-luong-thuc-a542760.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan