+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin: Nga không muốn chiến tranh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc gặp tại Moscow, ngay sau khi Nga cho biết quân đội của họ đã bắt đầu rút khỏi biên giới Ukraine.

    Ngày 15/2 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Moscow sau khi phía Nga tuyên bố đã bắt đầu rút bớt quân khỏi biên giới Ukraine. Tại đây, ông Putin cho biết Moscow đã sẵn sàng đàm phán với Mỹ và NATO về giới hạn triển khai tên lửa và sự minh bạch của quân đội dù chưa nhận được câu trả lời tích cực cho các yêu cầu an ninh của mình.

    Đồng thời, ông chủ Điện Kremlin khẳng định Nga không muốn xảy ra chiến tranh với Ukraine sau nhiều tuần leo thang căng thẳng. 

    tong thong putin thu tuong scholz
    Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã gặp mặt tại Moscow ngày 15/2. Ảnh: Daily Express

    Phát biểu trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Đức, tổng thống Nga nói: "Liệu chúng tôi có muốn xảy ra một cuộc chiến tranh hay không? Tất nhiên là không. Đó là lý do vì sao tôi đề xuất về một quá trình đàm phán".

    Phát biểu sau cuộc hội đàm với ông Scholz, ông Vladimir Putin cho biết Mỹ và NATO đã bác bỏ yêu cầu của Moscow về việc không cho phép Ukraine và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ khác gia nhập NATO, ngừng triển khai vũ khí gần biên giới Nga và rút các lực lượng liên minh khỏi Đông Âu.

    Tuy nhiên, cả Mỹ và NATO đều đã đồng ý thảo luận về một loạt các biện pháp an ninh mà Nga đã đề xuất trước đó.

    Thủ tướng Scholz cho biết ông đồng ý rằng các lựa chọn ngoại giao vẫn còn và "sẽ không cạn kiệt". Ông nói, việc thông báo rút quân là một "tín hiệu tốt", đồng thời hy vọng rằng Nga sẽ tiếp tục rút thêm binh sĩ.

    Vẫn còn nhiều điều chưa rõ về ý định của Nga và thông báo rút quân khỏi khu vực biên giới, trong đó người đứng đầu NATO cho biết hiện chưa có "bất kỳ dấu hiệu giảm leo thang căng thẳng nào trên thực tế".

    Trước cuộc gặp với Tổng thống Putin, thủ tướng Đức cho biết "không có lý do hợp lý nào" cho việc Nga tăng cường hơn 130.000 binh sĩ ở các biên giới phía Bắc, Nam và Đông Ukraine. Đồng thời, ông đã kêu gọi đối thoại nhiều hơn.

    Trong 24 giờ qua, Điện Kremlin đã phát đi tín hiệu rằng họ vẫn sẵn sàng đối thoại để tránh nguy cơ xung đột như các quan chức phương Tây lo ngại. Tại cuộc gặp với ông Putin hôm 14/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga sẵn sàng tiếp tục nói về những vấn đề an ninh đã dẫn đến cuộc khủng hoảng hiện nay.

    Chuyến thăm của ông Scholz đến Moscow diễn ra một ngày sau khi ông gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ở Kyiv để thể hiện tình đoàn kết. Theo đó, ông Scholz yêu cầu Nga "có những bước đi rõ ràng để giảm leo thang căng thẳng hiện tại". Và ông nhấn mạnh sự đoàn kết của phương Tây trong việc chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn nếu Nga xâm phạm sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine.

    Ông nói thêm: "Không ai nên nghi ngờ quyết tâm và sự chuẩn bị sẵn sàng của EU, NATO, Đức và Mỹ nếu có hành động quân sự đối với Ukraine. Sau đó, chúng tôi sẽ hành động và sẽ có những biện pháp sâu rộng có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng phát triển kinh tế của Nga".

    Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đồng ý trong cuộc điện đàm vào tối 14/2 rằng "vẫn còn một cửa sổ quan trọng cho ngoại giao."

    Minh Hạnh (Theo Euro News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-nga-khong-muon-chien-tranh-a528503.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan