+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin tuyên bố sẽ đáp trả vụ tấn công cầu Crimea

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng vụ tấn công vào cầu Crimea là một hành động khủng bố và tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ.

    Trong cuộc họp bất thường với các quan chức cấp cao diễn ra ngày 17/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Bộ Quốc phòng nước này đang cân nhắc biện pháp phản ứng cụ thể đồng thời đưa ra "đề xuất cần thiết" sau vụ tấn công cầu Crimea.

    “Vụ việc là một cuộc tấn công khủng bố khác của chính quyền Kiev. Tội ác này là tàn bạo, khiến dân thường vô tội bị giết và bị thương. Cầu Crimea từ lâu không được sử dụng cho mục đích vận chuyển quân sự", ông Putin nhấn mạnh.

    tong thong putin tuyen bo dap tra vu tan cong cau crimea
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

    Chủ nhân Điện Kremlin cũng kêu gọi các quan chức Nga tăng cường các biện pháp an ninh xung quanh cầu Crimea, nhấn mạnh đây là lần thứ hai cầu bị tấn công.

    “Tôi đang chờ đợi các đề xuất cụ thể để đảm bảo an ninh cho tuyến đường vận chuyển quan trọng chiến lược này”, ông Putin nói thêm.

    Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin cho biết, tuyến đường giao thông quan trọng này đã bị thiệt hại đáng kể trong cuộc tấn công mới nhất, với một trong những đoạn đường của cầu “bị phá hủy hoàn toàn”. Tuy nhiên, ông cho hay, các trụ cầu không bị hư hại sau vụ nổ.

    Như đã đưa tin trước đó, rạng sáng 17/7, cầu Crimea (hay còn gọi là cầu Kerch) nối đất liền Nga đến bán đảo Crimea bất ngờ bị tấn công, khiến 2 người thiệt mạng, 1 trẻ em bị thương, làm một nhịp cầu bị xệ xuống, giao thông bị gián đoạn. Bộ Giao thông Vận tải Nga cho biết, giao thông sẽ được điều tiết một phần qua vùng Donbass (miền Đông Ukraine).

    Chính quyền Crimea cũng đã thiết lập một sở chỉ huy di động để điều phối các tình trạng khẩn cấp trước nguy cơ cầu Crimea tạm ngừng hoạt động trong thời gian dài. Chính quyền địa phương thông báo khách du lịch đến bán đảo cũng đã được chuyển hướng sang một tuyến đường thay thế. Ước tính có khoảng 50.000 khách du lịch ở Crimea vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.

    Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, vụ tập kích này có sự hỗ trợ của tình báo Mỹ và Anh. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng ngày nói với truyền thông rằng Washington đang theo dõi sát tình hình vụ cầu Crimea bị tấn công. Tuy nhiên, ông từ chối bình luận liệu Ukraine đứng sau vụ tập kích hay liệu Washington có hỗ trợ hay không.

    Hồi tháng 10/2022, vụ nổ lớn xảy ra trên cầu Crimea đã khiến 3 người thiệt mạng, hai nhịp cầu bị sập xuống biển. Lửa từ vụ nổ lan sang đoàn tàu chạy ở làn đường sắt bên cạnh gây ra đám cháy lớn.  

    Nga nhiều lần cáo buộc Ukraine đứng sau các vụ tập kích Crimea nhằm làm gián đoạn tuyến hậu cần huyết mạch của Nga nhưng Kiev luôn bác bỏ những cáo buộc này. Ngày 8/7 - đánh dấu 500 ngày bùng phát xung đột, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar lần đầu tiên xác nhận chính quyền Ukraine đã cho nổ cầu Crimea để làm gián đoạn tuyến đường hậu cần của Nga hồi tháng 10/2022.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-tuyen-bo-dap-tra-vu-tan-cong-cau-crimea-a583311.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ukraine quyết tâm giành lại Crimea từ tay Moscow

    Ukraine quyết tâm giành lại Crimea từ tay Moscow

    Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi tuyên bố khi Kiev có đủ vũ khí và phương tiện cần thiết, nước này sẽ quyết giành lại Crimea - bán đảo Nga đã sáp nhập năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý.