+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump ban hành sắc lệnh cấm nhập cư sửa đổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm 6/3, Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp mới, theo đó, cấm cấm tạm thời công dân từ 6 nước Hồi giáo tới Mỹ.

    Hôm 6/3, Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp mới, theo đó, cấm cấm tạm thời công dân từ 6 nước Hồi giáo tới Mỹ.

    [mecloud]WqNNwGZWef[/mecloud]

    Reuters đưa tin, Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành sắc lệnh mới vào sáng ngày 6/3, đồng thời sẽ có hiệu lực từ ngày 16/3.

    Sắc lệnh này cấm nhập cảnh 90 ngày đối với công dân từ 6 quốc gia gồm Iran, Libya, Syria, Somalia, Sudan và Yemen. Theo đó, so với sắc lệnh trước, Iraq đã được rút khỏi danh sách các nước cấm nhập cư.

    Hôm 6/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến ký một sắc lệnh nhập sửa đổi. Ảnh: AP.

    Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định, 6 quốc gia trong sắc lệnh có 50 ngày nhằm thay đổi tình hình an ninh trước khi Mỹ xem xét lại điều kiện cung cấp thị thực cho những công dân tại đây.

    Bên cạnh đó, sắc lệnh mới cũng nhắc đến việc không áp dụng với những người đã có thị thực vào Mỹ, cư dân thường trú tại Mỹ, đồng thời giảm từ cấm nhập cư vô thời hạn đối với người tị nạn Syria xuống còn 120 ngày.

    Khoảng 60.000 người sẽ bị thu hồi thị thực theo sắc lệnh ban đầu đến thời điểm này sẽ tiếp tục được nhập cảnh vào Mỹ. Khác với sắc lệnh trước có hiệu lực ngay khi ký ban hành hôm 27/1, thì sắc lệnh mới này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.

    Những người ủng hộ nhập cư cho rằng, sắc lệnh mới vẫn thể hiện sự phân biệt đối với người Hồi giáo và chưa giải quyết triệt để những vấn đề còn vướng mắc ở sắc lệnh đầu tiên. Tuy nhiên, các chuyên gia luật nhận định rằng, khả năng sắc lệnh mới bị thách thức pháp lý là thấp hơn, do quy mô ảnh hưởng của nó hẹp hơn.

    CNN dẫn lời Jeff Sessions cho biết: "Chúng tôi không thể thương lượng an ninh quốc gia với việc cho du khách nhập cảnh khi mà chính phủ của họ không thể hoặc không sẵn lòng cung cấp thông tin cần thiết để kiểm tra, hoặc khi những chính phủ đó tích cực ủng hộ chủ nghĩa khủng bố",.

    Bộ Tư pháp Mỹ cũng tuyên bố sắc lệnh mới là hợp pháp, phù hợp quyền hạn tổng thống và không nhằm vào người Hồi giáo.

    Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, Iraq được xóa khỏi danh sách sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ phối hợp với chính phủ Iraq nhằm tăng cường khả năng kiểm tra lý lịch công dân nước này

    Theo Washingtonpost, sắc lệnh mới cũng sẽ loại bỏ yếu tố ngôn ngữ mà trước đó dùng để ưu tiên cho những nhóm tôn giáo thiểu số.

    Việc ký sắc lệnh mới có thể khởi động một vòng tranh cãi và kiện tụng mới như những gì đã xảy ra với sắc lệnh nhập cư ông Trump ký hồi tháng 1.

    (Theo Reuters/Washingtonpost)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-ban-hanh-sac-lenh-cam-nhap-cu-sua-doi-a183159.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan