+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine chạy trốn nói gì ở Nga?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tại cuộc họp báo ở Nga, Tổng thống bị bãi nhiệm Yanukovich nói về tình hình Ukraine, lý do rời Kiev và yêu cầu Nga không đưa quân vào Ukraine.

    (ĐSPL) - Tại cuộc họp báo ở Nga, Tổng thống bị bãi nhiệm Yanukovich nói về tình hình Ukraine, lý do rời Kiev và yêu cầu Nga không đưa quân vào Ukraine.
    Về tình hình Ukraine
    Ông Yanukovich nói sau khi ký thỏa thuận với phe đối lập, đất nước này đã lâm vào tình trạng vô luật pháp và khủng bố.
    Tổng thống Ukraine chạy trốn nói gì ở Nga?

    Tổng thống Ukraine chạy trốn nói gì ở Nga?

    Tại cuộc họp báo ở thành phố Rostov trên sông Đông (LB Nga), Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich tuyên bố rằng phe đối lập đã không tuân thủ các thỏa thuận ký kết ngày 21 tháng 2, thay vào đó tình trạng vô luật pháp và khủng bố đã ngự trị ở nước này.
    "Kiev tràn ngập những người vũ trang, họ bắt đầu đột kích vào các ngôi nhà, cướp phá các tổ chức văn hóa và nhà thờ. Những người dân hoàn toàn vô tội trở thành nạn nhân" - ông Yanukovich cho biết.
    Viktor Yanukovich tuyên bố ông vẫn là tổng thống hợp pháp của Ukraine và ghi nhận cần phải điều tra hành vi bạo lực ở Ukraine dưới sự giám sát của cơ quan thẩm quyền, phe đối lập và Hội đồng châu Âu. Ông cũng cho là cần phải ngay lập tức giao nộp vũ khí bất hợp pháp cho các cơ quan Bộ Nội vụ và giải phóng các tòa nhà hành chính bị chiếm giữ, giải tỏa đường phố, công viên, quảng trường.
    Ông Viktor Yanukovich cũng cho rằng việc loại bỏ các thẩm phán của Tòa án Hiến pháp Ukraine là chưa từng có. Theo ông, cách làm duy nhất là thực hiện tất cả thỏa thuận giữa Tổng thống Ukraine và phe đối lập, với sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao Pháp, Đức, Ba Lan và Nga. Đặc biệt, phải bắt đầu ngay lập tức cuộc cải cách hiến pháp và hoàn thành vào tháng Chín năm 2014, điều đó sẽ cân đối tất cả các nhánh chính phủ, kể cả quyền hạn của Tổng thống và quốc hội. Sau đó sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng Mười Hai năm 2014 và thông qua Hiến pháp mới.
    Giải thích lý do rời Ukraine
    Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovich giải thích ông phải rời khỏi Ukraine bởi có mối đe dọa đối với ông và gia đình.
    "Tôi không chạy trốn và ra đi không chỉ một mình" - Tổng thống nói thêm rằng ông đến Kharkiv để gặp các cộng sự của mình.
    Viktor Yanukovych cũng nói rằng ông sẽ quay trở lại Ukraine nếu sự an toàn cho ông và gia đình được đảm bảo.
    Về vai trò của Nga
    Ông Yanukovich cho rằng Nga cần giúp đỡ ngăn chặn cuộc hỗn loạn ở trong nước nhưng không cần tiến quân vào Ukraine.
    Viktor Yanukovych tuyên bố ông vẫn là tổng thống hợp pháp và cho rằng Nga nên sử dụng tất cả các phương tiện đang có để ngăn chặn sự hỗn loạn và khủng bố ở Ukraine. Tuy nhiên, ông "dứt khoát phản đối" việc tiến quân vào Ukraine.
    "Nga không thể thờ ơ, đứng sang một bên để mặc số phận của một đối tác lớn như Ukraine. Nga phải sử dụng tất cả các phương tiện đang có để ngăn chặn sự hỗn loạn và khủng bố đang diễn ra ở Ukraine hiện nay," - ông Viktor Yanukovich nói tại cuộc họp báo ở thành phố Rostov bên sông Đông.
    Văn Linh (theo Tiếng nói nước Nga)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-chay-tron-noi-gi-o-nga-a23626.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Lộ trình chạy trốn của ông Yanukovich

    Lộ trình chạy trốn của ông Yanukovich

    Ngày 24/2, qua tài khoản Facebook, quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakhov đã công bố tóm tắt lộ trình chạy trốn của Tổng thống bị bãi nhiệm Yanukovich.