+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine muốn đối thoại trực tiếp với Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết muốn có cơ hội đối thoại trực tiếp với nhà lãnh đạo Trung Quốc và hi vọng Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng giúp kết thúc xung đột với Nga.

    Trong cuộc phỏng vấn với tờ SCMP được đăng tải ngày 4/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đang tìm kiếm cơ hội "nói chuyện trực tiếp" với nhà lãnh đạo Trung Quốc về cuộc xung đột đang diễn ra với Nga.

    "Họ là cường quốc, là một nền kinh tế mạnh. Do đó họ có thể dùng sự ảnh hưởng về mặt kinh tế và chính trị đối với Nga. Hơn nữa, Trung Quốc cũng là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc", ông Zelensky cho hay.

    "Tôi muốn đối thoại trực tiếp. Tôi từng có cuộc thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cách đây một năm. Kể từ khi xung đột bùng phát ngày 24/2, chúng tôi đã đề nghị tổ chức đối thoại nhưng chưa có hoạt động nào diễn ra, dù tôi tin rằng điều này sẽ rất có ích", nhà lãnh đạo Ukraine cho biết thêm.

    tong thong ukraine muon doi thoai truc tiep voi nha lanh dao trung quoc 01
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

    Cuộc phỏng vấn dài 40 phút trên nền tảng Zoom với SCMP là cuộc phỏng vấn đầu tiên của Tổng thống Zelensky với một phương tiện truyền thông châu Á kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2.

    Theo nhà lãnh đạo Ukraine, ông tin Trung Quốc có đòn bẩy kinh tế để "gây sức ép buộc Nga chấm dứt xung đột". Ông cũng hy vọng Trung Quốc sẽ có "cách tiếp cận khác trong cuộc xung đột Ukraine khi nước này không thể hiện thái độ phản đối với Nga".

    Tổng thống Zelensky nhấn mạnh ông Tập là một trong số ít các nhà lãnh đạo thế giới đã đến thăm Ukraine "ít nhất một lần", đồng thời khẳng định ông luôn muốn "mối quan hệ giữa Ukraine và Trung Quốc được củng cố và phát triển hàng năm".

    Giới chức Trung Quốc chưa bình luận về thông tin này.

    Kiev và Bắc Kinh đã đánh dấu 30 năm quan hệ song phương chính thức vào năm 2021. Dữ liệu do đại sứ quán Ukraine ở Trung Quốc công bố cho thấy Bắc Kinh là đối tác thương mại lớn nhất của Kiev trong năm 2021, với lượng giao dịch đạt 19 tỷ USD.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-muon-doi-thoai-truc-tiep-voi-trung-quoc-a546718.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan