+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine phủ nhận liên quan trong vụ rơi tên lửa ở Ba Lan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan tới vụ rơi tên lửa ở Ba Lan, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên tiếng phủ nhận sự liên quan, khẳng định đó "không phải tên lửa của Kiev".

    Liên quan tới vụ rơi tên lửa ở làng Przewowdow (Ba Lan) vừa qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bác bỏ những báo cáo trước đó từ các nước NATO rằng tên lửa này có thể được phóng từ Ukraine. 

    Cụ thể, ông Zelensky cho biết, ông đã xem xét các báo cáo từ lực lượng quân đội nước này và hoàn toàn tin tưởng rằng "những quả tên lửa rơi ở Ba Lan không phải của Kiev". 

    Trong bài phát biểu hàng đêm hôm 16/11 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine đã kêu gọi để Kiev tham gia điều tra về vụ rơi tên lửa ở Ba Lan nhằm xác nhận thông tin về nguồn gốc của tên lửa. 

    vu roi ten lua o ba lan
    Hiện trường vụ rơi tên lửa ở làng Przewowdow, Ba Lan. Ảnh: Reuters 

    Trước đó, các báo cáo của Ba Lan và NATO nhận định vụ rơi tên lửa ở làng Przewowdow có thể là do sự cố của hệ thống phòng không Ukraine chứ không phải một vụ tấn công từ Nga.

    Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết: "Từ những thông tin chúng tôi có được, đó có thể là tên lửa S-300 do Liên Xô sản xuất, loại tên lửa cũ không có bằng chứng cho thấy nó được phóng từ phía Nga. Nhiều khả năng tên lửa này là của phòng không Ukraine".

    Dù vậy, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng Nga vẫn có trách nhiệm trong vụ việc này vì đã bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ cuối tháng 2 vừa qua. Ngoài ra, NATO nhận định nguyên nhân "sâu xa" của vụ rơi tên lửa là do Nga đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào nhiều thành phố ở Ukraine, buộc Kiev phải kích hoạt hệ thống phòng không của họ.

    Cụ thể, phát biểu từ Brussles (Bỉ), ông Stoltenberg nói: "Đây không phải lỗi của Ukraine. Nga vẫn nhận trách nhiệm cuối cùng vì họ thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine".

    Sau khi có thông tin về vụ rơi tên lửa ở Ba Lan ngày 15/11, các đại sứ NATO đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để xác định nguyên nhân và đưa ra phản ứng. 

    Lên tiếng về những báo cáo trái ngược của Ukraine và NATO, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Chúng tôi biết về những bình luận của Tổng thống Zelensky nhưng chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào mâu thuẫn với những phát hiện sơ bộ của Ba Lan".

    Vụ rơi tên lửa xảy ra trong khi Nga không kích hàng loạt các thành phố trên khắp Ukraine, nhắm mục tiêu vào mạng lưới năng lượng của nước này và làm trầm trọng thêm tình trạng mất điện. Trong đó, Kiev đã nói vụ không kích ngày 15/11 của Nga là đợt tấn công dữ dội nhất trong cuộc xung đột kéo dài 9 tháng. Đồng thời, Kiev cho biết họ đã bắn hạ hầu hết các tên lửa của Nga bằng hệ thống phòng không của minh. 

    Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã lên tiếng phủ nhận liên quan. Phía Moscow khẳng định các tên lửa của họ chỉ tấn công ở những khu vực cách biên giới Ba Lan khoảng 35km. 

    Minh Hạnh(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-phu-nhan-lien-quan-trong-vu-roi-ten-lua-o-ba-lan-a557517.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan