+Aa-
    Zalo

    TP.HCM chủ động tầm soát, xét nghiệm để sớm phát hiện biến thể BA.5

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước nguy cơ lây lan của biến thể BA.5, biến thể phụ mới của Omicron, ngành y tế TP.HCM đang chủ động các biện pháp tầm soát, xét nghiệm chủ động phát hiện.

    Ngày 1/7, trao đổi với báo Tiền Phong, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó chánh văn phòng sở Y tế TP.HCM, nhận định biến thể BA.5 là một biến thể phụ mới của Omicron có khả năng lây nhiễm đột phá, nguy cơ diễn tiến nặng trên cả những người đã tiêm 2 liều cơ bản vaccine ngừa COVID-19.

    Theo đó, với việc biến thể BA.5 đã xuất hiện ở Việt Nam, ngành y tế TP.HCM hiện đang chủ động các biện pháp tầm soát, chủ động xét nghiệm để sớm phát hiện biến thể này. 

    tphcm chu dong phat hien bien chung moi
    TP.HCM đang chủ động tầm soát, xét nghiệm đẻ sớm phát hiện biến thể BA.5. Ảnh: Báo Tiền Phong 

    Sở Y tế thành phố đã đề nghị Đơn vị Nghiên cứu Lâm Sàng Đại Học Oxford tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM phối hợp cùng các đơn vị liên quan chủ động lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp mắc COVID-19 để truy tìm biến chủng mới.

    Bước đầu, các các mẫu xét nghiệm được thu thập của bệnh nhân hiện chưa ghi nhận nhận biến chủng Omicron BA.5 trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, sở Y tế TP.HCM, cũng đã chuẩn bị sẵn sàng phương án kích hoạt lại hệ thống thu dung, điều trị COVID-19 nếu chủng BA.5 hoành hành tại thành phố.

    Theo đó, sở Y tế khẳng định tiêm vaccine vẫn là giải pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm nguy cơ bệnh diễn tiến nặng, giảm nguy cơ tử vong trước biến chủng mới của COVID-19. Sở Y tế TP đã kêu gọi người dân tích cực tham gia tiêm vaccine mũi 3 và mũi 4 khi đến lượt và thực hiện các phương án bảo vệ những đối tượng trong nhóm nguy cơ cao.

    Trước đó, theo báo Người lao động, ngày 1/7, tại cuộc họp báo do UBND TP Hà Nội tổ chức, ông Vũ Cao Cương, Phó giám đốc sở Y tế Hà Nội, cho biết kết quả giải trình tự gene tại bệnh viện Bạch Mai đã phát hiện 3 trường hợp mắc COVID-19 tại Hà Nội nhiễm biến chủng BA.5. Theo ông Cương, cà 3 ca bệnh này đều có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. 

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-chu-dong-tam-soat-xet-nghiem-de-som-phat-hien-bien-the-ba-5-a542975.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan