+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Danh sách “đen” nợ BHXH và những cảnh báo đáng lo ngại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo danh sách “đen” của BHXH TP.HCM, có nhiều cái tên xuất hiện đã lâu nhưng số nợ vẫn chưa giảm được đáng kể. Thậm chí, nhiều đơn vị số nợ ngày càng phình to...

    Theo danh sách “đen” của BHXH TP.HCM, có nhiều cái tên xuất hiện đã lâu nhưng số nợ vẫn chưa giảm được đáng kể. Thậm chí, nhiều đơn vị số nợ ngày càng phình to...

    “Nợ như chúa chổm”

    Bà Phan Thị Mai, Trưởng phòng Thu hồi nợ, BHXH TP.HCM cho biết: “Đến thời điểm tháng 1/2020, tại BHXH TP.HCM đang có gần 800 đơn vị nợ BHXH với số tiền là gần 1,1 nghìn tỷ đồng. Đây chỉ là các đơn vị có thời gian nợ từ 6 tháng và số tiền ít nhất là 300 triệu đồng”.

    Theo danh sách này thì nhiều địa bàn có số nợ lớn như tại BHXH TP.HCM đang có 52 đơn vị, với số tiền nợ là trên 150 tỷ đồng. Hay tại quận 1 đang có 116 đơn vị, với số tiền nợ trên 171 tỷ đồng, quận Bình Tân có 67 đơn vị với số tiền nợ gần 75 tỷ đồng. Rồi quận Bình Thạnh cũng đang có 59 đơn vị với số nợ gần 74 tỷ đồng...

    Trong danh sách đen này có nhiều cái tên xuất hiện đã lâu nhưng số nợ vẫn chưa giảm được đáng kể, thậm chí nhiều đơn vị số nợ ngày càng phình to. Trong số này, theo thống kê chưa đầy đủ của PV thì nhóm của Tập đoàn Mai Linh đang có số nợ nhiều nhất, với trên 50 tỷ đồng.

    Việc doanh nghiệp nợ BHXH đang ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động. Ảnh minh họa.

    Điển hình, công ty CP Mai Linh miền Nam (68 Hai Bà Trưng, quận 1) đang nợ số tiền trên 26 tỷ đồng. Rồi công ty con của Mai Linh là TNHH Chợ Lớn Taxi đang nợ gần 10 tỷ đồng. Hay công ty TNHH DELUXE taxi (197 Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận, quận 7) cũng nợ gần 7 tỷ đồng.

    Bên cạnh đó, Tập đoàn Mai Linh còn có công ty TNHH TM-DV vận tải Sài Gòn Bình Minh (20/15 đường Nguyễn Thị Thập, khu phố 3, phường Phú Thuận, quận 7) đang nợ xấp xỉ gần 7 tỷ đồng. Tiếp đó, công ty CP Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (001 Lô A, chung cư 43 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận) nợ gần 350 triệu đồng.

    Tiếp đến là Tập đoàn Hoàng Quân cũng đang nợ... khủng. Theo đó, công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (địa chỉ 286 - 288 Huỳnh Văn Bánh, phường 11, quận Phú Nhuận) đã có số nợ lên trên 10 tỷ đồng.

    Công ty này là “gương mặt thân quen” trong danh sách nợ BHXH bị “bêu tên” cũng là đơn vị đã cố tình chây ì bảo hiểm BHXH từ nhiều năm nay, tuy nhiên không có phương án trả nợ. Thời điểm cuối năm 2018, công ty này đang nợ 6,5 tỷ đồng, và hồi cuối năm 2017 nợ 3,3 tỷ đồng.

    Cũng tại địa chỉ 288 Huỳnh Văn Bánh, phường 11, quận Phú Nhuận còn có: Công ty CP ĐT – XD – PT Nhà Bảo Linh (của Tập đoàn Hoàng Quân) đang nợ gần 2,3 tỷ đồng. Rồi còn công ty TNHH Tập đoàn Hoàng Quân đang nợ trên 800 triệu đồng. Ngoài ra còn có công ty TNHH Luật Hoàng Quân (373 Huỳnh Văn Bánh, phường 11, quận Phú Nhuận), thành viên của tập đoàn Hoàng Quân đang nợ gần 680 triệu đồng.

    Dù vậy, trên website của Tập đoàn này mớicho hay,“Địa ốc Hoàng Quân vinh dự đón nhận giải thưởng lớn: “TOP 10 Thương hiệu tiêu biểu hội nhập Châu Á – Thái Bình Dương 2019”, TS. Trương Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT cũng xuất sắc đạt danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2019”?

    Một cái tên mà mỗi khi cập nhật, số nợ vẫn chưa được thay đổi, đó là công ty TNHH Nam Phương (địa chỉ tại lô B2 - 9 khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi) đang nợ gần 29 tỷ đồng. Công ty này có giám đốc người Hàn Quốc là Nam Sungho “mất tích bí ẩn”, đến nay vẫn chưa rõ tung tích. Còn doanh nghiệp này đóng cửa, nhưng chưa hoàn tất các thủ tục liên quan nên số nợ BHXH của đơn vị này vẫn giữ nguyên.

    Kế đến là một số cái tên, như: Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Việt Nam (địa chỉ 172A Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3) cũng nợ trên 16 tỷ đồng, công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp – DESCON (ở địa chỉ 146 Nguyễn Công Trứ, quận 1 nợ gần 14 tỷ đồng. Tiếp theo là công ty TNHH Vinh Thuỳ (địa chỉ tại 511 Điện Biên Phủ, phường 3, quận 3) nợ gần 11 tỷ đồng.

    Nhiều trong số này là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. điển hình như công ty CP Đầu tư Xây dựng số 8 (400/5 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh) đang nợ gần 8 tỷ đồng. Hay công ty CP Đầu tư và Phát triển Nhà đất Cotec (tầng 6, cao ốc H2, số 196 Hoàng Diệu, phường 8, quận 4) nợ trên 8 tỷ đồng.

    Rồi công ty CP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Tân Kỷ (63 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh) đang nợ trên 7 tỷ đồng. Hay như công ty TNHH XD-ĐT và Kinh doanh địa ốc Tân Vũ Minh (235 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh) nợ gần 2,5 tỷ đồng. Còn đó, công ty CP Phát triển BĐS Sài Gòn (29-31 Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Bình Thạnh) cũng đang nợ trên 2,1 tỷ đồng...

    Chuyển 66 đơn vị sang cơ quan điều tra

    Một số doanh nghiệp nước ngoài cũng có nợ lớn, như: công ty TNHH J-TEX VINA (xưởng E3, 63C Lò Lu, khu phố Phước Hiệp, phường Trường Thạnh, quận 9) đang nợ trên 10 tỷ đồng. Hay công ty TNHH Dệt Kim Fenix Việt Nam (Lô 53, KCX Linh Trung 1, quận Thủ Đức) đang nợ gần 10,5 tỷ đồng. Công ty TNHH Keo Hwa Vina (52/5A ấp 1, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn) nợ gần 8,4 tỷ đồng, công ty TNHH Nam Ho (6/9C Đỗ Văn Dậy, Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) nợ trên 5,2 tỷ đồng...

    Theo đánh giá của BHXH TP.HCM, việc thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn trong thời gian qua dù có nhiều chuyển biến tích cực số nợ giảm dần trong những năm gần đây. Tuy nhiên, nhiều đơn vị vẫn cố tình chây ì, chưa tuân thủ về việc trích nộp các loại bảo hiểm theo quy định. Nhiều trong số này đã được BHXH TP.HCM tiến hành thanh tra, đồng thời có quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn không chấp hành.

    Luật sư Nguyễn Văn Hoàng (TP.HCM) cho biết: “Từ ngày 1/9/2019, thay vì xử lý pháp nhân như trước, các cá nhân là chủ doanh nghiệp nếu trốn đóng, gian lận BHXH, BHYT, BHTN của người lao động thì bị xử lý hình sự, được quy định tại Nghị quyết số 05 – 2019/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng Điều 214 về tội Gian lận bảo hiểm BHXH, BHYT, Điều 215 về tội Khi gian lận BHYT và Điều 216 về tội Trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của Bộ luật Hình sự vừa được Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao công bố ngày 16/8”.

    Thế nhưng luật sư Hoàng lại chia sẻ thêm: “Từ đó đến nay, tôi chưa thấy doanh nghiệp hay ông chủ nào bị xử lý hình sự, dù cơ sở pháp lý đã có đầy đủ rồi? Ở đây đang có vấn đề cần phải được tháo gỡ giữa BHXH và cơ quan cảnh sát điều tra?”.

    Thực tế, trong năm 2019, BHXH TP.HCM chuyển sang cơ quan công an đề nghị xử lý hình sự 72 đơn vị, với tổng số nợ gần 132 tỷ đồng.

    Ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết: “Sau khi BHXH TP.HCM chuyển hồ sơ cho cơ quan công an, có 6 đơn vị đã cơ bản trả hết nợ và BHXH TP.HCM đã đề nghị rút tên các doanh nghiệp này, cơ quan công an điều tra cũng chấp nhận đưa ra khỏi danh sách khởi tố. Như vậy, hiện chỉ còn lại 66 đơn vị”.

    Cũng theo ông Mến thì: “Năm 2019, BHXH TP.HCM đã lập biên bản vi phạm hành chính 134 đơn vị với tổng tiền xử phạt là 11,9 tỷ đồng. Trong đó, 72 đơn vị bị xử phạt theo Quyết định của Giám đốc BHXH TP.HCM với số tiền 2,6 tỷ đồng. Song song đó, đơn vị cũng chuyển UBND TP.HCM đề nghị xử phạt 62 đơn vị số tiền 9,3 tỷ đồng.

    Đối với năm nay, BHXH TP.HCM sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi tiền bảo hiểm. Đồng thời, phối hợp cơ quan chức năng đề nghị xử lý hình sự với các đơn vị trốn đóng bảo hiểm”.

    Chí Thanh

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật Chủ nhật số 6

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-danh-sach-den-no-bhxh-va-nhung-canh-bao-dang-lo-ngai-a311685.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan