+Aa-
    Zalo

    TP.HCM đề xuất Bộ Y tế để nuôi cấy virus SARS-CoV-2

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới từng có công văn xin nuôi cấy vi rút SARS-CoV-2, tuy nhiên trong giai đoạn dịch COVID-19 đến nay Bộ Y tế chưa có phản hồi.

    Tại buổi làm việc với Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch bệnh dịp lễ Tết ngày 31/1, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - đã kiến nghị Bộ Y tế cho phép Tp.HCM, cụ thể là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới nuôi cấy vi rút SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm, Tuổi Trẻ Online thông tin. 

    Theo đó, đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Trường đại học Oxford tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Tp.HCM tham gia giải mã trình tự gene có một phòng an toàn sinh học cấp 3. Phòng này đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học quốc tế.

    Hàng năm, Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế đều kiểm tra xác nhận tính an toàn vận hành của phòng này. Tại phòng an toàn sinh học cấp 3 nuôi cấy các loại vi rút như: lao đa kháng, cúm…

    Trước đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã có công văn xin nuôi cấy vi rút SARS-CoV-2, tuy nhiên trong giai đoạn dịch COVID-19 đến nay Bộ Y tế chưa có phản hồi.

    Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, khi nuôi cấy vi rút SARS-CoV-2 thì việc đánh giá miễn dịch cộng đồng sẽ tốt hơn rất nhiều.

    tp hcm de xuat bo y te de nuoi cay virus sars cov 2
    Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu. Ảnh: Tuổi Trẻ Online.

    Tp.HCM hiện vẫn đang duy trì các giải pháp phòng chống dịch như tiếp tục bảo đảm công tác tiêm chủng các mũi nhắc vaccine ngừa COVID-19; giám sát các biến thể có thể xuất hiện trong thời gian tới, đặc biệt là các chùm ca bệnh nặng.

    Các bệnh viện và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Tp. HCM (HCDC) tiếp tục theo dõi để báo cáo và có giải pháp ứng phó nếu như xuất hiện biến thể mới, sẵn sàng chuẩn bị đầy đủ vaccine, thuốc, các phương tiện khi số ca tăng. Cùng với đó, tiếp tục củng cố y tế cơ sở về chẩn đoán, điều trị.

    Đây cũng là lý do Sở Y tế Tp.HCM khởi động lại Bệnh viện dã chiến 13 với quy mô 100 giường hồi sức. "Sau khi diễn tập, chúng ta cũng đã có những bài học kinh nghiệm, bảo đảm 24 giờ có thể mở ra để tiếp nhận bệnh nhân trong tình huống xấu. Vì vậy, Sở Y tế kiến UBND TP tiếp tục duy trì bệnh viện này trong thời gian tới", bác sĩ Châu thông tin.

    Bộ Y tế cho hay số ca nhập viện vì COVID-19 của Tp.HCM đã giảm rõ rệt nhưng không được lơ là. Bởi trong thời gian nghỉ Tết, có thể những biến thể mới đã xâm nhập mà chưa được phát hiện, tấn công người già và người chưa tiêm vaccine.

    Do đó, thành phố cần có khuyến cáo việc phòng dịch ở những điểm vui chơi, du lịch, chùa, nơi tổ chức lễ hội. Những địa điểm này cần có các biển hiệu để người dân đeo khẩu trang, nhằm giảm tốc độ lây lan nếu có biến thể mới.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-de-xuat-bo-y-te-de-nuoi-cay-virus-sars-cov-2-a564623.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan