+Aa-
    Zalo

    Trận chiến cuối cùng ở Syria: Những kẻ khủng bố ở Idlib phải đầu hàng hoặc bị tiêu diệt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chuyên gia Nga cho rằng những kẻ khủng bố ở Idlib là cái gai cần phải loại bỏ và quân đội chính phủ Syria có khả năng giải phóng khu vực, giữ an toàn cho người dân.

    Chuyên gia Nga cho rằng những kẻ khủng bố ở Idlib là cái gai cần phải loại bỏ và quân đội chính phủ Syria có khả năng giải phóng khu vực, giữ an toàn cho người dân.

    Chính phủ Syria quyết tâm giải phóng thành trì cuối cùng của phiến quân, khủng bố ở tỉnh Idlib. Ảnh: Getty

    Ông Mikhail Khodarenok, cựu Đại tá của Lực Lượng Vũ Trang Nga nhận định Syria cần phải giải phóng tỉnh Idlib càng sớm càng tốt vì nơi đây đã trở thành “khởi nguồn bất ổn và các mối đe dọa”, cản trở tiến trình hòa bình ở Syria.

    Trên thực tế, Idlib bị kiểm soát bởi nhiều nhóm chiến binh khác nhau, bao gồm cả những tổ chức khủng bố như khét tiếng như al Nusra Front (nay được gọi là Tahrir al-Sham), Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Điều này gây ra nguy hiểm đáng kể cho cả người dân địa phương cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến các vùng lãnh thổ Syria khác, thậm chí là đe dọa đến lực lượng Nga đóng tại Căn cứ Không quân Hmeymim.

    Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng tỉnh này chủ yếu bị kiểm soát bởi một chi nhánh của khủng bố al-Qaeda tên là Hayat Tahrir al-Sham. Ông nói thêm rằng "một nhóm lớn những kẻ khủng bố đã cố thủ ở đó, phá hoại mọi nỗ lực giải quyết ngoại giao và chính trị”.

    Idlib là một tỉnh đông dân cư với khoảng 3 triệu người đang sinh sống. Số lượng phiến quân, khủng bố trong khu vực này đạt khoảng 30.000 người, tính cả gia đình của họ thì con số này lên đến 50.000 – 60.000 người. Tuy nhiên, quân đội chính phủ Syria với sự hỗ trợ của không quân Nga có thể tránh được những thương vong dân sự đáng kể vì họ đã có nhiều kinh nghiệm chiến đấu đa dạng ở các thành phố khác.

    “Nhìn chung, tất cả các trận đánh ở Syria đều đã diễn ra ở khu vực đô thị hoặc gần kề. Hầu như không ai chiến đấu ở vùng sa mạc của đất nước, vốn chiếm phần lớn lãnh thổ Syria”, chuyên gia Nga nói, thêm rằng lực lượng Nga và Syria sẽ “làm tất cả các bước cần thiết để ngăn chặn thương vong dân sự”.

    Quân đội Syria có thể dựa vào các nhóm tấn công có kinh nghiệm và được đào tạo liên tục, trải qua nhiều năm chiến đấu cũng như tham dự vào nhiều trận đánh lớn trong cuộc xung đột. Các nhóm như vậy có thể bao gồm bộ binh cơ giới, xe tăng, xe chiến đấu bọc thép và kỹ sư quân đội như các chuyên gia khai thác mỏ, ông Khodarenok nói. Nếu cần thiết, lực lượng trên mặt đất có thể được hỗ trợ bởi pháo binh và không quân - dự kiến ​​sẽ sử dụng đạn dược có hướng dẫn chính xác như bom và tên lửa dẫn đường, từ đó làm giảm đáng kể khả năng thiệt hại tài sản và con người.

    Trận chiến tại Idlib là có thể là mặt trận cuối cùng trong cuộc xung đột Syria kéo dài hơn 7 năm qua. Điều đó có nghĩa là các nhóm vũ trang, hiện đang cố thủ trong tỉnh sẽ chỉ có 2 lựa chọn: buông vũ khí đầu hàng hoặc bị tiêu diệt hoàn toàn, ông Khodarenok khẳng định với RT.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tran-chien-cuoi-cung-o-syria-nhung-ke-khung-bo-o-idlib-phai-dau-hang-hoac-bi-tieu-diet-a243113.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan