+Aa-
    Zalo

    Tranh cãi gay gắt quanh chuyện có nên đựng hành lý bằng bao tải khi đi máy bay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong khi nhiều người cho rằng dùng bao tải đựng hành lý khi đi máy bay là phản cảm thì một số khác lại cho rằng chẳng có quy định nào cấm hành khách làm vậy.

    Trong khi nhiều người cho rằng dùng bao tải đựng hành lý khi đi máy bay là phản cảm thì một số khác lại cho rằng chẳng có quy định nào cấm hành khách làm vậy.

    Những ngày qua, hình ảnh 2 bố con dùng bao tải đựng hành lý khi đi máy bay đã trở thành đề tài gây tranh cãi trên nhiều diễn đàn mạng xã hội.

    Hình ảnh 2 bố con dùng bao tải để đựng hành lý khi đi máy bay gây tranh cãi trên mạng xã hội facebook.

    Ngay lập tức, bức ảnh được chia sẻ trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, đặc biệt là các diễn đàn về giao thông.

    Cũng từ đây, đã hình thành 2 luồng ý kiến: Một là chê trách họ đã làm xấu hình ảnh của hành khách đi máy bay, khiến người khác phản cảm. Nhóm thứ hai thì tỏ cảm thông, tôn trọng quyền cá nhân của họ và chỉ trích ngược lại những người đã lên tiếng chê bai.

    Chị Hoàng Thanh (Thanh Xuân, Hà Nội) viết: "Đi máy bay thì nên mang vali cho gọn gàng. Việc mang bao tải như thế kia làm mất mỹ quan nơi sân bay".

    Chị Minh Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ: "Không muốn vơ đũa cả nắm, nhưng mình đi máy bay nhiều, mình hiểu có rất nhiều khách kém văn minh. Đa phần họ toàn dùng bao tải, thậm chí là túi ni lông để mang đồ. Có rất nhiều chuyện tệ hại xảy ra trên những chuyến bay kiểu như thế. Tôi nghĩ nên cấm những người mang bao tải đi máy bay sẽ đỡ hơn nhiều".

    Trái ngược với những ý kiến chê bai, bỉ bôi 2 bố con dùng bao tải để đựng hành lý khi đi máy bay, nhiều người bày tỏ quan điểm bảo vệ, bênh vực.

    "Đầu tiên là phải xét đến quy định của hãng hàng không, của sân bay... có quy định nào cấm khách hàng không được mang bao tải để đựng hành lý không? nếu không có thì bố con họ không vi phạm và không đáng để mọi người chê bai như thế" - anh Đào Đức Hòa (Hải Dương) nói.

    Anh Hoàng Tuấn (Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng: "Di chuyển bằng một phương tiện nào đó, muốn dùng cái gì để đựng hành lý là quyền của riêng mỗi người, miễn sao không bôi bẩn, mang hàng cấm, hoặc những thứ trái với quy định của sân bay, quy định của pháp luật là được. Chẳng có lý do gì để bắt người khác phải sống theo cách của mình cả".

    Liên quan đến vấn đề trên, Anh Minh Đức (Thanh Trì, Hà Nội) tỏ ra rất bức xúc: "Tôi nghĩ không có gì khó hiểu khi nhiều người tự cho mình là sang trọng, là đi máy bay phải dùng vali cả. Đất nước Việt Nam đi lên từ nông nghiệp, từ lũy tre làng, từ lạc hậu để có ngày hôm nay.

    Thế nên nhiều người có tâm lý muốn khẳng định mình, giống kiểu trưởng giả học làm sang, làm cái gì cũng phải sang trọng.

    Với họ, máy bay là một cái gì đấy rất 'đẳng cấp'. Rồi họ cho mình quyền mạt sát người khác khi không sống đúng với kiểu 'sang' của họ. Bạn thấy đấy, chẳng khác gì cái cách phân biệt giữa người có xe máy SH, Liberty với những người đi Dream, Wave cả".

    Vấn đề văn hóa ứng xử khi đi máy bay của hành khách đã được dư luận xã hội đề cấp đến nhiều năm nay. Đúng là trong quy định của hàng không, không quy định rõ hành khách nên đựng hành lý bằng cái gì hay ăn mặc ra sao. Nhưng mọi người đều có ý thức chuẩn bị trang phục ngay ngắn, hành lý tươm tất khi đi máy bay.

    Lý giải vấn đề kém ý thức khi đi máy bay, GS-TS Tâm lý Vũ Gia Hiền chia sẻ: “Hiện nay người Việt Nam có điều kiện tiếp cận với may bay nhiều hơn, người dân được chính thức tham gia máy bay nhiều hơn. Trong đó có mấy nhóm đối tượng như những người thường xuyên đi làm việc hoặc học tập tại nước ngoài thì máy bay đối với họ quá quen thuộc. Nhóm thứ 2 là những người thành thị, dù chưa có điều kiện đi nước ngoài nhiều nhưng họ cũng có ý thức khá tốt và cẩn trọng khi đi máy bay. Nhóm thư 3 là những người ở nông thôn, bây giờ mới có điều kiện đi máy bay nên chưa hòa nhập được với môi trường máy bay.

    Có thể thấy đối tượng đi máy bay hiện giờ đang phân hóa rất nhiều. Ngày nay lại xuất hiện thêm một nhóm đối tượng gọi là ngông cồng, ngạo mạn, chứng tỏ mình hiểu biết và làm những việc bất bình hường trên máy bay. Và điều đáng nói là nhóm nay ngày càng có xu hướng nhiều lên và khá kệch cỡm với văn hóa đi máy bay quốc tế và văn hóa người Việt đi máy bay”.

    Nói về an toàn thì dùng bao tải dứa đựng hành lý khi vận chuyển có thể móc vào vật nhọn, rách ra, làm rơi vãi đồ đạc bên trong, gây ảnh hưởng đến cả chủ hành lý lẫn những người làm công tác vận chuyển, trả đồ cho hành khách.

    Chuyện ứng xử khi đi máy bay tuy nhỏ nhưng nó thể hiện rõ văn hóa ứng xử của từng quốc gia. Không phải cố tình sang chảnh hay đua đòi gì, nhưng mỗi cá nhân cũng cần tự xây dựng cho mình một nền tảng ứng xử văn minh, góp phần xây dựng văn hóa của người Việt đi máy bay ngày càng tiến bộ dần, nhằm tạo ra một cái nhìn hoàn toàn mới về Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tranh-cai-gay-gat-quanh-chuyen-co-nen-dung-hanh-ly-bang-bao-tai-khi-di-may-bay-a276942.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan