+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên cấm “xe ôm” hành nghề

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không còn được Trung Quốc cung ứng xăng dầu, nên người sử dụng xe máy tư nhân ở Triều Tiên phải ngưng chạy xe, nhằm để dành xăng cho xe của quân đội.

    CHDCND Triều Tiên xem ra không còn được Trung Quốc cung ứng xăng dầu, nên người sử dụng xe gắn máy hai bánh tư nhân phải ngưng chạy xe, nhằm để dành xăng cho xe của quân đội và của các cán bộ chính quyền.
    Triều Tiên cấm “xe ôm” hành nghề

    Một cán bộ cảnh sát Triều Tiên chờ chở vợ đi làm

    Nguồn tin báo New York Times trích dẫn từ hai trang web ở Seoul, nêu quy định mới này được tung ra vào lúc trào lưu sử dụng xe gắn máy vừa bùng phát ở Triều Tiên.
    Từ lúc có xe gắn máy, nhiều chủ xe đã có thể tăng thêm thu nhập bằng cách làm “xe ôm” bán thời gian.
    Nguồn tin từ một trang web của những người Triều Tiên sống ở nước ngoài, nói quy định dân thường không được chạy xe gắn máy khiến giới chủ xe xôn xao, nhất là những “tài xe ôm”.
    Trang web Daily NK chuyên đưa tin thời sự về tình hình Triều Tiên, nói quy định này chỉ cho phép chủ xe gắn máy tư nhân sử dụng xe vào sáng sớm và buổi tối. Những bác tài xe ôm đã tận dụng qui định này để chủ yếu chở những khách hàng vốn làm việc cho cơ quan công quyền.
    Việc người dân bị cấm sử dụng xe gắn máy phản ánh cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng ở Triều Tiên, nơi mà thế giới không còn lạ vì chuyện thiếu xăng dầu kinh niên, đến mức hình ảnh vệ tinh chụp bán đảo triều Tiên cho thấy miền nam rực sáng ánh đèn về đêm, còn miền bắc tối thui, tính từ vĩ tuyến 38 ngăn chia Triều-Hàn.
    Báo New York Times nêu không thể xác minh thông tin về quy định cấm chạy xe gắn máy này, vì giới truyền thông nhà nước Triều Tiên không đưa tin.
    Ngay cả trước khi có quy định mới cấm chạy xe gắn máy nhiều giờ, các chủ xe đã bị những hạn chế khác, như buộc phải có giấy phép lái xe đường trường, đường sá thì xuống cấp trầm trọng, “chợ đen” xăng khó lường cùng với nạn mãi lộ.
    Các nhà phân tích nước ngoài nói Triều Tiên thiếu điện, xăng là vì Bình Nhưỡng đổ quá nhiều tiền vào quân đội và phát triển vũ khí.
    Nếu các thông tin trên đúng, đó là hậu quả khác của mối quan hệ lạnh lẽo giữa chính phủ Triều Tiên với Trung Quốc, đồng minh lớn và nhà tài trợ chính cho nền kinh tế suy thoái trầm trọng của Triều Tiên.
    Trước kia, các lãnh đạo TQ luôn ca ngợi quan hệ Trung-Triều là “như môi với răng”. Quan hệ Trung-Triều hình thành sau cuộc nội chiến trên bán đảo Triều Tiên (1950-1953).
    Nhưng gần đây, liên minh “máu thịt, môi hở răng lạnh” Trung-Triều hiện bị xói mòn, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình rất bực bội khi lãnh đạo trẻ Kim Jong-un liên tục thách thức Bắc Kinh bằng cách liên tục bắn thử tên lửa đạn đạo và phóng thử hạt nhân.
    Theo Ủy ban quảng bá đầu tư và thương mại Hàn Quốc hồi tháng 6 dẫn số liệu của hải quan Trung Quốc, thì trong 5 tháng đầu năm nay, Trung Quốc không xuất dầu thô qua Triều Tiên. Đây là quãng thời gian ngưng cung ứng dầu dài nhất từ trước tới nay.
    Các nhà ngoại giao được khuyến cáo chớ nên đọc quá nhiều các số liệu thống kê này, vì đôi lúc Trung Quốc để ngoài sổ sách lượng dầu thô xuất khẩu qua Triều Tiên.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-cam-xe-om-hanh-nghe-a46087.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan