+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên muốn giao nộp người âm mưu ám sát Kim Jong Un

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Triều Tiên yêu cầu giao nộp các nghi phạm liên quan đến âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un bằng chất độc sinh hóa mà nước này cho là do tình báo Mỹ - Hàn lên kế hoạch

    Triều Tiên yêu cầu giao nộp các nghi phạm liên quan đến âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un bằng chất độc sinh hóa mà nước này cho là do tình báo Mỹ - Hàn lên kế hoạch.

    Theo hãng tin AP, ngày 11/5, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song Ryol đã yêu cầu các nhà ngoại giao nước ngoài tại Bình Nhưỡng tham gia một cuộc họp để lên án các cơ quan tình báo của Mỹ và Hàn Quốc âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un vào tháng trước.

    "Theo luật pháp của chúng tôi, Viện Kiểm sát Trung ương Triều Tiên sẽ sử dụng mọi biện pháp nhằm yêu cầu các nước dẫn độ tội phạm liên quan để có thể trừng trị kẻ tổ chức, kẻ âm mưu và kẻ thực hiện hành vi khủng bố được chính phủ tài trợ này", ông Han khẳng định.

    Nhà lãnh đạo Kim Jong-un - Ảnh: Reuters.

    Bên cạnh đó, ông Han không công bố cụ thể danh tính của bất cứ nghi phạm người nước ngoài hoặc người Triều Tiên sống ở nước ngoài nào. Người duy nhất được nêu ra là một người đàn ông họ Kim mà Bình Nhưỡng tin là đã bị gián điệp nước ngoài mua chuộc, và bị dụ tham gia kế hoạch ám sát mà nước này cho biết.

    Ông Kim có hộ khẩu tại Bình Nhưỡng, được cho là từng có thời gian làm việc ở vùng Viễn Đông nước Nga. Truyền thông nhà nước Triều Tiên nói ông làm việc trong ngành công nghiệp gỗ tại Khabarovsk, một trong những khu vực chính ở nước ngoài mà người Triều Tiên có thể đến làm việc.

    Theo Reuters, CIA và Nhà Trắng đã từ chối nhận xét về tuyên bố của Bộ an ninh quốc gia Triều Tiên hồi tuần trước. Ngoài ra, Cơ quan tình báo Hàn Quốc tuyên bố cáo buộc từ phía Triều Tiên trên là “không có cơ sở”.

    Xinhua và KCNA cùng không nêu rõ Triều Tiên đang truy tìm bao nhiêu nghi phạm, nhưng tờ báo Trung Quốc nói Bình Nhưỡng “nhất quyết truy lùng tới nghi phạm cuối cùng ở mọi ngõ ngách của thế giới”.

    " Những kẻ khủng bố này này đã âm mưu và lên kế hoạch cụ thể về việc sử dụng hợp chất sinh hóa học, bao gồm chất phóng xạ và chất độc, làm công cụ ám sát. Những hợp chất sinh hóa học này vốn sẽ được cung cấp với sự trợ giúp của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA)... bên cạnh đó Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (SKIS) cũng sẽ giúp đỡ  và tài trợ kinh phí cho kế hoạch ám sát lãnh đạo tối cao của chúng tôi", Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

    (Theo AP/Reuters/Xinhua)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-muon-giao-nop-nguoi-am-muu-am-sat-kim-jong-un-a189875.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan