+Aa-
Zalo

Triều Tiên yêu cầu Mỹ - Hàn Quốc dừng cuộc tập trận quân sự chung

  • DSPL

(ĐS&PL) - Triều Tiên mới đây đã kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc ngừng ngay các cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn, gọi đây là hoạt động khiêu khích và cảnh báo đưa ra các "biện pháp đáp trả mạnh mẽ".

Ngày 31/10 (giờ địa phương), Triều Tiên đã lên tiếng kêu gọi Mỹ - Hàn Quốc dừng các cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn. Trong đó, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời bộ trưởng Ngoại giao nước này cho biết: "Tình hình ở bán đảo Triều Tiên và khu vực lân cận đã một lần nữa bước vào giai đoạn dùng sức mạnh đáp trả sức mạnh do các hoạt động quân sự liên tiếp và liều lĩnh của Mỹ và Hàn Quốc".

Tuyên bố nói thêm rằng Triều Tiên "sẵn sàng sử dụng mọi phương tiện sẵn có để bảo vệ chủ quyền, an toàn của người dân và toàn vẹn lãnh thổ khỏi những mối đe dọa quân sự từ bên ngoài".

lanh dao trieu tien
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát một vụ phóng tên lửa. Ảnh: KCNA 

Bình Nhưỡng cảnh báo: "Nếu Mỹ tiếp tục thực hiện các hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng, Triều Tiên sẽ tính đến các biện pháp tiếp theo mạnh mẽ hơn. Nếu Mỹ muốn tránh bất kỳ sự phát triển nào không phù hợp với lợi ích quốc gia của họ, họ nên ngừng ngay các cuộc tập trận không hiệu quả và vô nghĩa của mình. Nếu không, Mỹ nên chuẩn bị để nhận trách nhiệm cho bất kỳ hậu quả nào có thể xảy ra".

Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu một trong những cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn nhất vào ngày 31/10. Trong đó, hàng trăm máy bay chiến đấu của 2 bên đã được điều động để diễn tập các cuộc tấn công giả trong 24 giờ đồng hồ. 

Theo Không quân Mỹ, hoạt động quân sự, có tên là Vigilant Storm, sẽ kéo dài đến ngày 4/11, có sự tham gia của khoảng 240 máy bay chiến đấu thực hiện 1.600 phi vụ. 

Washington và Seoul tin rằng Bình Nhưỡng có thể sớm nối lại hoạt động thử vũ khí hạt nhân, đã bị ngắt quãng từ năm 2017. Theo đó, 2 nước này đã chuẩn bị cho các chiến lược "răn đe" Triều Tiên thông qua các hoạt động tập trận quân sự lớn. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng động thái này có thể làm trầm trọng hơn tình hình vốn đã căng thẳng.

Cũng trong ngày 31/10, người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đã nhắc lại lời kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đàm phán, khẳng định mục tiêu của Washington trong việc phi hạt nhân hóa bán đáo Triều Tiên không thay đổi. 

Minh Hạnh (Theo Reuters) 

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-yeu-cau-my-han-quoc-dung-cuoc-tap-tran-quan-su-chung-a555948.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan