+Aa-
    Zalo

    Tròn một năm xung đột Nga-Ukraine, EU tung gói trừng phạt thứ 10 với Moscow?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi xung đột Nga-Ukraine tiến gần đến cột mốc một năm, Liên minh châu Âu kế hoạch tung gói trừng phạt thứ 10 đối với Moscow.

    Theo Chinanews, khi xung đột Nga-Ukraine tiến gần đến cột mốc một năm, Liên minh châu Âu (EU) một lần nữa "tấn công" Moscow, với ý định thực hiện gói trừng phạt thứ 10. Lần này, EU không chỉ muốn Nga thiệt hại 11 tỷ Euro mà còn lần đầu tiên đưa các thực thể của Iran vào danh sách trừng phạt.

    tron 1 nam xung dot nga ukraine eu tung goi trung phat thu 10 voi moscow 01
    EU sắp thực hiện gói trừng phạt thứ 10 đối với Nga? Ảnh minh họa: Qirim

    Các lệnh trừng phạt sẽ khiến Nga thiệt hại 11 tỷ Euro?

    Theo Reuters, ngày 15/2 (giờ địa phương), 27 nước EU đã họp tại Brussels (Bỉ) để thảo luận về việc thực thi gói trừng phạt thứ 10 đối với Nga, với việc cấm xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp và sản phẩm lưỡng dụng có liên quan sang Nga. Bên cạnh đó, 7 thực thể của Iran cũng sẽ bị trừng phạt.

    Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết điều này có thể khiến Nga thiệt hại 11 tỷ Euro.

    "Chúng tôi đang nói về 11 tỷ Euro. Chúng tôi đề xuất hạn chế xuất khẩu sang Nga các linh kiện điện tử lưỡng dụng có thể được sử dụng trong các hệ thống vũ khí của Nga", bà Von der Leyen nói về vòng trừng phạt thứ 10 sắp tới.

    Liên quan đến việc EU siết chặt hơn nữa kiểm soát xuất khẩu đối với các sản phẩm lưỡng dụng và sản phẩm công nghệ cao, nguồn tin tiết lộ, những sản phẩm này bao gồm các linh kiện điện tử, máy chụp ảnh nhiệt, radio và xe hạng nặng, cũng như thép hay nhôm cơ khí cho mục đích xây dựng và công nghiệp và xây dựng, cùng những sản phẩm khác.

    Hai nguồn tin ngoại giao EU giấu tên cho biết Ủy ban châu Âu còn khuyến nghị các nước thành viên áp dụng các biện pháp trừng phạt tài chính mới đối với 4 ngân hàng Nga sử dụng hệ thống thanh toán quốc tế của Hiệp hội viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT).

    Lần đầu tiên trừng phạt các thực thể của nước thứ ba

    Về việc kiểm soát xuất khẩu các sản phẩm lưỡng dụng, bà Von der Leyen đặc biệt đề cập rằng "Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã cung cấp máy bay không người lái cho Nga". EU dự định đưa 7 thực thể của Iran vào "danh sách đen" và cấm các thực thể này "xuất khẩu các sản phẩm và công nghệ nhạy cảm sang Nga", đồng thời cho biết không loại trừ sẽ trừng phạt thêm các thực thể Iran hoặc các thực thể quốc gia khác trong tương lai.

    Đây là lần đầu tiên EU bổ sung các thực thể của nước thứ ba vào danh sách trừng phạt lưỡng dụng đối với Nga.

    Theo quy trình của EU, chương trình trừng phạt của Ủy ban châu Âu sau đó sẽ được gửi đến các quốc gia thành viên EU để xem xét và chỉ khi các quốc gia thành viên nhất trí thông qua thì chương trình mới được thực hiện. Bà Von der Leyen kêu gọi các nước thành viên nhanh chóng thông qua các biện pháp trừng phạt mới và thực hiện gói trừng phạt thứ 10 đối với Nga trước ngày tròn một năm xảy ra xung đột Nga-Ukraine (24/2).

    Ngoài nhiều vòng trừng phạt đối với Nga, EU cũng áp đặt trần giá đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga vào tháng 12 năm ngoái. Đầu tháng này, EU tiếp tục áp đặt trần giá đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga.

    Cho đến nay, Nga vẫn chưa phản hồi các đề xuất trừng phạt thứ mười của EU.

    Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khi nói về các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga, cho biết Moscow sẽ hành động vì lợi ích quốc gia và đáp trả mọi biện pháp trừng phạt. "Nga đã học cách chung sống với các biện pháp trừng phạt".

    Một số nhà phân tích cho rằng EU đang dần hứng chịu hậu quả của việc áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga. Xuất khẩu của EU sang Nga giảm mạnh, tình hình nguồn cung ở châu Âu trở nên căng thẳng, giá năng lượng và hàng hóa tăng vọt, khiến kinh tế châu Âu càng trở nên tồi tệ hơn.

    Hoa Vũ (Theo Chinanews)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tron-mot-nam-xung-dot-nga-ukraine-eu-tung-goi-trung-phat-thu-10-voi-moscow-a566082.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan