+Aa-
    Zalo

    “Trùm” cờ bạc Nguyễn Văn Dương bất ngờ được nhắc tên trong thương vụ chiếm “đất vàng” phố Bà Triệu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nói về hợp đồng hợp tác kinh doanh với “đại gia” trong vụ “đất vàng” ở phố Bà Triệu, nguyên Phó Chánh văn phòng Sở TN&MT Hà Nội cho rằng, nếu em trai của Nguyễn Thanh Thủy là Nguyễn Văn Dương không liên quan đến vụ án đánh bạc của Phan Sào Nam thì mọi việc mua bán giữa họ đã diễn ra bình thường, không có phiên tòa như hôm nay.

    Ngày 20/4, TAND TP.Hà Nội tiếp tục điều hành phiên xét xử sơ thẩm vụ chuyển nhượng hơn 300m2 "đất vàng" tại phố Bà Triệu, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng. Các bị cáo trong vụ án là Lương Thế Hiển (nguyên Phó Chánh văn phòng Sở TN&MT Hà Nội) và vợ là Nguyễn Thị Liên (cùng 63 tuổi).

    trum co bac nguyen van duong bat ngo duoc nhac ten trong thuong vu chiem dat vang pho ba trieu 1
    Các bị cáo tại tòa.

    Theo cáo buộc của cơ quan công tố, khoảng tháng 9/2017 - 7/2018, bị cáo Lương Thế Hiển giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ với các lãnh đạo của sở, ban, ngành thành phố Hà Nội, có thể đứng tên giúp anh Nguyễn Thanh Thủy (SN 1972, ở quận Đống Đa) làm thủ tục mua nhà cũ thuộc sở hữu Nhà nước với giá thấp, sau đó chuyển đổi đất sử dụng chung và góp các giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất tại số 296, 298, 300 phố Bà Triệu, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng.

    Ngược lại, để hợp thức việc nhờ ông Hiển đứng tên làm giúp làm các thủ tục trên, giữa anh Thủy và Hiển đã thống nhất ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Nguyễn Thị Liên (vợ Hiển), viết các giấy nhận tiền góp vốn và chuyển nhượng lại phần vốn đã góp, ký các hợp đồng công chứng chuyển nhượng nhà đất.

    Tuy nhiên, khi đã làm đọc thủ tục mua nhà và cầm trong tay 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên vợ chồng mình, bị cáo Hiển đã không trả lại cho anh Nguyễn Thanh Thủy như đã thỏa thuận mà chiếm đoạt, bán toàn bộ nhà đất trên cho anh Lê Hải An (ở quận Hoàng Mai).

    Thay vì ghi giá trị chuyển nhượng gần 320 tỷ đồng trong các hợp đồng công chứng về việc mua bán giữa anh An và vợ chồng Hiển thì trong hợp đồng chỉ ghi tổng giá trị chuyển nhượng 3 lô đất vàng là 30 tỷ đồng, thấp hơn so với số tiền thực tế đã giao dịch.

    Về phía anh Thủy đã có đơn tố cáo cho rằng mình đã bị nguyên Phó Chánh văn phòng Sở TN&MT Hà Nội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt nhà đất tại số 296, 298, 300 Bà Triệu và 2 căn tại dự án nhà ở trên phố Hoàng Hoa Thám (Hà Nội).

    Một cuộc điều tra nhanh chóng được mở ra, ban đầu ông Hiển bị Công an Hà Nội khởi tố tội Trốn thuế vì khi bán khu đất trên, hồ sơ mua bán thể hiện giá chỉ 30 tỷ đồng. Sau này, cơ quan điều tra thay đổi sang tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

    Ông Hiển khai có việc hợp tác đầu tư mua gom nhà đất với ông Thủy, không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo buộc. Về phía bà Liên khai việc ký các hợp đồng, biên bản là do chồng nhờ ký, bà này không đọc và không tham gia hay trao đổi việc mua bán nhà đất. Khi được anh An chuyển tiền, bà Liên đã rút hết đưa cho chồng.

    Tại phiên tòa, bị cáo Lương Thế Hiển phản bác toàn bộ nội dung cáo trạng của VKS, quy kết ông về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt.

    Theo trình bày của bị cáo Hiển tại tòa, việc vợ chồng ông ký kết các hợp đồng “hợp tác kinh doanh” với anh Nguyễn Thanh Thủy (SN 1972, ở phường Thịnh Quang, quận Đống Đa) là có thật. Nội dung hợp đồng thể hiện: “Anh Thủy và bà Liên cùng góp vốn đầu tư mua nhà đất tại số 296, 298, 300, phố Bà Triệu, tổng giá trị tạm tính là 200 tỷ đồng. Tỷ lệ góp vốn 50/50, mỗi bên là 100 tỷ đồng”.

    Khi thực hiện hợp đồng, bị cáo Hiển khai rằng, bản thân đã đóng góp 1.200 cây vàng và hơn 8 tỷ đồng tiền mặt (quy ra tương đương 100 tỷ đồng) và vấn đề khúc mắc ở chỗ: “Nếu em trai của anh Thủy là Nguyễn Văn Dương không liên quan đến vụ án đánh bạc của Phan Sào Nam thì mọi việc mua bán của chúng tôi diễn ra bình thường…. thế nhưng khi đang thực hiện hợp đồng, em trai của anh Thủy bị bắt, anh Thủy nói với tôi bây giờ em không còn tiền nữa, phải lo cho Dương và gia đình nên anh cho em rút thanh lý hợp đồng”, ông Hiển khai.

    Do vậy mà giữa hai bên đã thanh lý hợp đồng, ông Hiển trình bày, cá nhân ông đã đưa thêm tiền mặt để anh Thủy đi thanh toán cho người dân bán đất. Chính việc thanh toán “sòng phẳng” này với người dân nên sau mua bán không còn kiện cáo, thắc mắc. Và sau này, việc ông Hiển bán đất cho anh Lê Hải An, anh Thủy biết việc này và không có phản ứng gì.

    Đối chất về nội dung này, anh Thủy cho rằng: “Bị cáo Hiển đã ‘dựng đứng’ 100% câu chuyện không đúng sự thật này” và cho rằng ccc lô đất tại phố Bà Triệu được anh mua từ năm 2017, việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với vợ chồng ông Hiển chỉ nhằm mục đích “làm sổ đỏ được thuận lợi”.

    Trước đó, trong phần luận tội, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lương Thế Hiển 18-20 năm tù, bị cáo Liên 30-36 tháng tù treo, cùng về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

    Về dân sự, VKS đề nghị tòa buộc bị cáo Lương Thế Hiển trả lại 320 tỷ đồng tiền bán đất cho người mua là ông Lê Hải An, đồng thời, bị cáo có trách nhiệm trả lại 3 lô đất cho ông Nguyễn Thanh Thủy.

    Sáng 25/4, HĐXX sẽ ra tuyên án.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trum-co-bac-nguyen-van-duong-bat-ngo-duoc-nhac-ten-trong-thuong-vu-chiem-dat-vang-pho-ba-trieu-a572981.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan