+Aa-
    Zalo

    Trump chính thức chọn CEO của Exxon Mobil làm ngoại trưởng Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump tiết lộ rằng đã chọn ông Rex W. Tillerson, CEO tập đoàn dầu khí đa quốc gia Exxon Mobil, vào vị trí ngoại trưởng...

    (ĐSPL) - Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump tiết lộ rằng đã chọn ông Rex W. Tillerson, CEO tập đoàn dầu khí đa quốc gia Exxon Mobil, vào vị trí ngoại trưởng trong chính quyền mới.

    Sau nhiều tuần dài đồn đoán của báo chí, đến ngày 12/12, cái tên cuối cùng được Tổng thống tân cử Trump chọn là Tillerson thay vì cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney hay cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani, Tri Thức Trực Tuyến đưa tin.

    New York Times dẫn lời các cộng sự trong nhóm chuyển giao quyền lực của Trump cho biết tổng thống tân cử dự định sẽ công bố quyết định này vào sáng 13/12 (giờ địa phương).

    Bằng việc chọn Tillerson, Donald Trump được cho là đã bỏ qua những lo lắng từ cả hai đảng lớn của Mỹ rằng ngoại trưởng tương lai là người quá thân Nga.

    Rex W. Tillerson, CEO tập đoàn dầu khí đa quốc gia Exxon Mobil. - Ảnh: Reuters.

    Trump sẽ phải chờ Thượng viện thông qua lựa chọn của ông, và Tillerson hầu như chắc chắn sẽ gây nên một sự giằng co giữa tổng thống tân cử và Thượng viện.

    Theo tờ Đại Đoàn Kết, vị Tổng giám đốc 64 tuổi này chưa từng có kinh nghiệm về chính trị và ngoại giao. Ông cũng là người có mối quan hệ khá thân thiết với tổng thống Nga Vladimir Putin, thông tin của giới truyền thông Mỹ cho biết.

    Những ngày qua, rất nhiều nghị sĩ, cả của đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ, đã cảnh báo rằng ông Tillerson sẽ bị "soi" rất kỹ tại Thượng viện, xét trong bối cảnh ông có 2 thập kỷ quan hệ gần gũi với Nga. Năm 2014, Tổng thống Vladimir Putin đã trao cho Tillerson Huân chương Hữu nghị, một trong những phần thưởng dân sự cao quý nhất của Nga.

    Các phiên điều trần của Thượng viện cũng sẽ tập trung vào việc làm ăn của Exxon Mobil với Nga. Những hợp đồng buôn bán dầu trị giá hàng tỷ USD của tập đoàn này chỉ có thể xúc tiến nếu lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt lên Nga được dỡ bỏ. Bản thân ông Tillerson từng công khai bày tỏ sự hoài nghi về các lệnh trừng phạt của Washington.

    Về phần Trump, ông từng ca ngợi Tillerson là một người "không chỉ là nhà điều hành doanh nghiệp". "Ý tôi là, ông ấy là người ở tầm đẳng cấp thế giới, người chịu trách nhiệm công ty, tôi đoán là, lớn nhất thế giới", Trump nói.

    "Lợi thế lớn nhất của Tillerson là ông ấy biết rất nhiều nhân vật tầm cỡ, và ông ấy biết rõ về họ", tổng thống tân cử cho biết hôm 11/12.

    Theo tờ Công Lý, trước đó từng có phỏng đoán Trump sẽ bổ nhiệm Rudolph W. Giuliani, một trong những người ủng hộ trung thành nhất với ông, hoặc Mitt Romney - nhân vật từng phê phán ông kịch liệt. Nhưng sau cùng, ông Trump đã loại bỏ cả hai nhân vật trên, lẫn các ứng viên tiềm năng gồm Thượng nghị sỹ Bob Corker, Tướng về hưu David H. Petraeus, và cựu ứng cử viên Tổng thống Jon M. Huntsman Jr

    Ðiều II, Khoản 2 (Hiến pháp hợp chủng quốc Hoa Kỳ)

    Theo thỏa thuận và sự đồng ý của Thượng viện - với sự nhất trí của hai phần ba số thượng nghị sĩ có mặt, Tổng thống có quyền ký kết các điều ước. Và cũng theo thỏa thuận, đồng ý của Thượng viện, Tổng thống sẽ bổ nhiệm các đại sứ, các công sứ, lãnh sự, các quan tòa của Tòa án tối cao và những quan chức khác của Hoa Kỳ. Những việc bổ nhiệm này không làm trái với những qui định và sẽ được thực hiện theo luật định, nhưng Quốc hội có thể căn cứ vào các điều luật mà thực hiện quyền bổ nhiệm các quan chức cấp dưới trong các tòa án hoặc các vụ viện mà họ cho là phù hợp.

    Tổng thống sẽ có quyền bổ sung vào những chỗ trống có thể xảy ra trong thời gian giữa hai kỳ họp của Thượng viện bằng cách cấp giấy ủy nhiệm có thời hạn đến cuối kỳhọp sau của Thượng viện.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trump-chinh-thuc-chon-ceo-cua-exxon-mobil-lam-ngoai-truong-my-a173930.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan