+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc cảnh báo sẽ "không dung túng" các hoạt động ly khai của Đài Loan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 5/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết họ sẽ không bao giờ chấp nhận bất kì kế hoạch ly khai đòi độc lập nào của Đài Loan.

    Ngày 5/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết họ sẽ không bao giờ chấp nhận bất kì kế hoạch ly khai đòi độc lập nào của Đài Loan.

    Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại Nghị viện.

    Tại lễ khai mạc cuộc họp thường niên của Nghị viện Trung Quốc ngày 5/3, ông Lý Khắc Cường tuyên bố Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ kế hoạch ly khai đòi độc lập nào cho Đài Loan và sẽ bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước mình.

    Trung Quốc đã rất tức giận khi Mỹ công bố dự luật nhằm tìm cách tăng cường liên lạc chính thức giữa Washington và Đài Loan.

    Hôm 2/3, Trung Quốc đã nói rằng, Đài Loan sẽ "đùa với lửa" nếu muốn dựa dẫm vào nước ngoài. Tuyên bố này bổ sung cho một loạt các cảnh báo từ truyền thông nước này đe dọa về nguy cơ chiến tranh.

    Dự luật vừa được Quốc hội Mỹ thông qua, hiện cần chữ kí của Tổng thống Donald Trump để chính thức được áp dụng. Dự luật này cũng nêu rằng, nên có chính sách cho phép quan chức các cấp được đến Đài Loan và tiến hành các cuộc gặp song phương. Ngoài ra, dự luật cũng cho phép các quan chức cấp cao của Đài Loan tới Mỹ "theo các điều kiện tôn trọng" hoàn cảnh, cũng như gặp gỡ giới chức Mỹ.

    Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại Quốc hội rằng, nước này sẽ thúc đẩy sự phát triển hòa bình cùng các mối quan hệ qua eo biển Đài Loan và "tiến tới thống nhất hòa bình của Trung Quốc".

    "Chúng tôi sẽ vẫn vững vàng trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và không bao giờ chấp nhận bất kỳ kế hoạch hoặc hoạt động ly khai nào cho Đài Loan độc lập", ông Lý khẳng định.

    Thái độ thù địch của Trung Quốc đối với Đài Loan đã gia tăng kể từ khi bà Thái Văn Anh, ứng cử viên của Đảng Dân Tiến chủ trương ủng hộ độc lập, trở thành nhà lãnh đạo của hòn đảo này.

    Trung Quốc nghi ngờ bà Thái Văn Anh muốn thúc đẩy độc lập chính thức, vượt qua lằn ranh đỏ, dù nhà lãnh đạo Đài Loan đã nói rằng bà muốn duy trì hiện trạng và cam kết đảm bảo hòa bình.

    Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh cực đoan đồng thời một bộ phận không tách rời của "Một Trung Quốc", và không phù hợp thiết lập quan hệ cấp nhà nước. Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ ý định sử dụng vũ lực để đặt hòn đảo này dưới sự kiểm soát của mình.

    Ông Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc dự định sẽ tiếp tục thực hiện chính sách theo tinh thần và phương pháp thống nhất "một quốc gia, hai chế độ" cho vùng lãnh thổ này của Trung Quốc giống như Hong Kong và Ma Cao.

    Minh Minh(Theo Reuter)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-canh-bao-se-khong-dung-tung-cac-hoat-dong-ly-khai-cua-dai-loan-a221452.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan