+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc công bố video thử nghiệm súng laser ZKZM-500

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Công ty chế tạo mẫu súng laser phiên bản AK-47, hay còn gọi là ZKZM-500 đã lên tiếng bác bỏ những nghi ngờ về khả năng thiêu cháy mục tiêu ở khoảng cách vài trăm mét.

    Công ty chế tạo mẫu súng laser phiên bản AK-47, hay còn gọi là ZKZM-500 đã lên tiếng bác bỏ những nghi ngờ về khả năng thiêu cháy mục tiêu ở khoảng cách vài trăm mét.

    Trước đó, ngày 2/7, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn một số nguồn tin cho biết Trung Quốc đã phát triển một vũ khí laser cầm tay có thể tấn công mục tiêu ở cách xa gần 1 km.

    Súng trường tấn công mang tên ZKZM-500 được xếp vào nhóm vũ khí không gây chết người, nhưng có khả năng tạo ra một chùm năng lượng mắt người không nhìn thấy, xuyên được qua kính cửa sổ và gây bỏng mô/da.

    Một nhà nghiên cứu có tham gia phát triển cũng như thử nghiệm nguyên mẫu súng trường này tại Viện nghiên cứu Quang học và Cơ khí chính xác Tây An (XIOPM) nói: "Nó sẽ đốt xuyên quần áo chỉ trong một giây. Nếu y phục là vật liệu dễ bắt lửa, toàn con người sẽ bốc cháy. Nỗi đau sẽ vượt quá sức chịu đựng".

    Nguồn điện của súng là một bộ pin lithium có thể sạc lại, tương tự như pin dùng cho điện thoại thông minh. Súng bắn được hơn 1.000 phát. Dù không thể tiêu diệt mục tiêu chỉ trong một phát bắn, nhưng chùm laser nếu được chiếu đủ lâu thì sẽ làm bỏng cơ thể người.

    Hình họa mẫu súng ZKZM-500. -Ảnh: PressFrom

    Bên cạnh đó, nhiều nhà khoa học bày tỏ sự nghi ngờ về tính xác thực của loại vũ khí này. Nhiều người nói súng laser “thiêu cháy quần áo ở khoảng cách xa chỉ có trong phim viễn tưởng”.

    “Súng laser loại này có khi còn không thể làm vỡ quả bóng bay”, trang mạng Tech Crunch đăng lời bình luận. “Súng laser dùng pin lithium-ion với kích thước cầm tay không thể tạo ra nguồn năng lượng thiêu cháy được mục tiêu ở khoảng cách 800 mét”.

    Sát thương nghiêm trọng nhất của tia laser hiện nay là gây mù lòa tạm thời hoặc vĩnh viễn, do chùm sáng quá mạnh có thể làm tổn thương mắt.

    Các chuyên gia còn cho rằng việc công bố ZKZM-500 chỉ là đòn gió của Trung Quốc, nhằm gây sợ hãi cho đối phương và những người có ý định chống đối. "Nỗi lo sợ bị thiêu cháy bởi vũ khí laser dường như có hiệu quả hơn nhiều so với việc chế tạo và biên chế một loại vũ khí với thông số phi thực tế như ZKZM-500".

    Tia laser gây sát thương. - Ảnh minh họa: Getty

    Đáp trả các chỉ trích trên, công ty chế tạo súng laser ZKZM-500 đã công bố đoạn video thử nghiệm trên mái nhà ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây.

    Nhà sản xuất nói địa điểm thử nghiệm này đảm bảo an toàn, tránh khả năng có người ngẫu nhiên bước qua chùm tia laser.

    Hình ảnh trong video cho thấy súng laser thiêu cháy một tấm bìa các tông, nhưng không rõ ở khoảng cách bao xa.

    Chùm tia laser phóng ra không thể được nhìn thấy bằng mắt thường. Đoạn video khác quay cảnh súng laser thử nghiệm với lốp xe và áo phông. Thử nghiệm trên miếng thịt lợn, miếng thịt ngay lập tức bốc khói.

    Nhà sản xuất không tiết lộ các thử nghiệm trên được tiến hành ở khoảng cách bao xa, nhưng thừa nhận đây không phải là khoảng cách xa nhất theo thiết kế của loại súng này.

    ZKZM-500 được chế tạo bởi Hãng công nghệ ZKZM Laser ở thành phố Tây An thuộc Trung Quốc. Đại diện công ty này xác nhận đang tìm kiếm một đối tác quốc phòng có giấy phép sản xuất vũ khí để sản xuất hàng loạt với chi phí khoảng 15.000 USD/súng.

    Do nguy cơ bị dùng vào mục đích xấu, mọi thiết kế và hoạt động chế tạo súng laser sẽ được theo dõi chặt chẽ, và khách hàng duy nhất sẽ là cảnh sát và quân đội Trung Quốc.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-cong-bo-video-thu-nghiem-sung-laser-zkzm-500-a235465.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan