+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc đẩy mạnh phát triển chiến đấu cơ mới cho tàu sân bay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung Quốc đang phát triển một chiến đấu cơ mới cho tàu sân bay để thay thế chiếc J-15 sau một loạt các hỏng hóc và va chạm cơ khí, SCMP dẫn nguồn tin cho hay.

    Trung Quốc đang phát triển một chiến đấu cơ mới cho tàu sân bay để thay thế chiếc J-15 sau một loạt các hỏng hóc và va chạm cơ khí, SCMP dẫn nguồn tin cho hay.

    Theo South China Morning Post, J-15 được phát triển dựa trên chiến đấu cơ Su-33 của Nga, vốn đã được thiết kế cách đây hơn 30 năm. Nó được phát triển bởi Tập đoàn Máy bay Thẩm Dương, một đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc.

    Với trọng lượng cất cánh tối đa 33 tấn, J-15 là chiến đấu cơ dành cho tàu sân bay nặng nhất trên thế giới, đang hoạt động trên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc.

    J-15 gặp nhiều sự cố trong thời gian qua. Ảnh: SCMP

    Bắc Kinh cần phát triển chiến đấu cơ mới vì họ có kế hoạch tạo ra ít nhất 4 nhóm tàu ​​sân bay để thực hiện tham vọng “hải quân nước xanh" có thể hoạt động trên phạm vi toàn cầu, chuyên gia hải quân tại Bắc Kinh Li Jie nhận định.

    “Để cải thiện khả năng chiến đấu của các nhóm tấn công tàu sân bay, Trung Quốc, cần phải phát triển một loại chiến đấu cơ mới cho tàu sân bay”, ông Li nói. 

    FC-31 của Trung Quốc là một máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2012, nhỏ hơn và nhẹ hơn khá nhiều so với chiếc J-15.

    Trung tướng Zhang Honghe, phó Tư lệnh Không quân Trung Quốc cũng xác nhận thông tin này với SCMP.

    Trong khi đó, một tàu sân bay nội địa mới gọi là Type 002 đang được Nhà máy đóng tàu Jiangnan xây dựng ở Thượng Hải. Type 002 sẽ sử dụng một hệ thống phóng điện từ, có nghĩa là ít gây hao mòn trên máy bay và cho phép nhiều chiếc được tung ra trong thời gian ngắn. Hệ thống này hiện đại và hiệu quá hơn so với hệ thống trượt được sử dụng trên tàu sân bay tự chế đầu tiên của Trung Quốc có tên Type 001A, hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm trên biển.

    Nhu cầu phát triển chiến đấu cơ mới cho hàng không mẫu hạm Trung Quốc ngày càng trở nên cấp thiết sau hàng loạt “sự cố kỹ thuật không thể bỏ qua” mà đã khiến một phi công quân đội Trung Quốc thiệt mạng và một phi công bị thương.

    Một nguồn tin giấu tên tiết lộ, ít nhất 4 vụ tai nạn chết người liên quan đến J-15 đã xảy ra trong những năm qua. Các phi công dày dạn kinh nghiệm tử nạn trên chiếc J-15 được coi là tổn thất không thể khắc phục.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-day-manh-phat-trien-chien-dau-co-moi-cho-tau-san-bay-a235411.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan