+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay thứ 3

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đây là tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc và là tàu kiểu máy phóng đầu tiên do nước này thiết kế và đóng mới hoàn toàn.

    Ngày 17/6, Trung Quốc đã tổ chức lễ hạ thủy tàu sân bay thứ 3 tại nhà máy đóng tàu Giang Nam thuộc Tổng công ty đóng tàu nhà nước Trung Quốc, ở thành phố Thượng Hải.

    trung quoc ha thuy tau san bay thu 3 02
    Tàu sân bay Phúc Kiến trong lễ hạ thủy ngày 17/6. Ảnh: Tân Hoa Xã

    Theo Tân Hoa Xã, con tàu này được đặt tên là Phúc Kiến, mang số hiệu 18. Đây là tàu sân bay kiểu máy phóng đầu tiên do Trung Quốc thiết kế và đóng mới hoàn toàn.

    Cụ thể, tàu Phúc Kiến sử dụng máy phóng điện từ (EMALS) để phóng máy bay từ boong tàu, nhanh hơn hệ thống máy phóng hơi nước đã cũ. Hệ thống EMALS cũng được sử dụng trên các tàu sân bay lớp Gerald R. Ford của hải quân Mỹ.

    Sau khi được hạ thủy, tàu Phúc Kiến sẽ được ưu tiên thử nghiệm neo đậu và điều hướng. Giai đoạn trang bị toàn diện hơn của tàu Phúc Kiến sẽ bắt đầu nếu thân tàu không bị rò nước. Giai đoạn này bao gồm nhiều cuộc thử nghiệm, do đó tàu sân bay sẽ neo đậu trong bến một thời gian trước khi được đưa vào chạy thử trên biển.

    trung-quoc-ha-thuy-tau-san-bay-thu-3-01.mp4

    Video: Lễ hạ thủy tàu sân bay Phúc Kiến. Nguồn: Tân Hoa Xã

    Trung Quốc bắt đầu chế tạo tàu sân bay Phúc Kiến từ vài năm trước, song chưa rõ thời điểm chính xác con tàu được khởi đóng. Việc ra mắt con tàu này được cho bị trì hoãn ít nhất 2 lần.

    Ban đầu, tàu Phúc Kiến được dự kiến công bố vào ngày 23/4, nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày thành lập hải quân Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA). Tuy nhiên, kế hoạch đã phải hoãn vì Thượng Hải phong tỏa chống dịch COVID-19.

    Sau đó, con tàu dự tính ra mắt ngày 3/6, trùng với lễ hội thuyền rồng nhưng lại bị hoãn không lý do.

    Trước tàu Phúc Kiến, Trung Quốc đã đưa vào biến chế 2 tàu sân bay khác là Liêu Ninh và Sơn Đông.

    Tàu Liêu Ninh được hạ thủy vào năm 2012, sau khi trải qua quá trình tân trang và nâng cấp từ tàu sân bay lớp Kuznetsov của Liên Xô, được Trung Quốc mua lại từ Ukraine vào năm 1998.

    Tàu Liêu Ninh đến nay đã đạt khả năng tác chiến sơ bộ, mức sẵn sàng chiến đấu cơ bản nhất với khí tài quân sự. Trong khi đó, tàu Sơn Đông được hạ thủy vào năm 2017 nhưng chưa đạt được khả năng tác chiến tương tự.

    Hoa Vũ (Theo Tân Hoa Xã)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-ha-thuy-tau-san-bay-thu-3-a541364.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trung Quốc sắp hạ thủy tàu sân bay thứ 3

    Trung Quốc sắp hạ thủy tàu sân bay thứ 3

    Xưởng đóng tàu ở Thượng Hải (Trung Quốc) được cho là đang chuẩn bị cho lễ hạ thủy tàu sân bay thứ ba - Type 003. Theo một nguồn tin quân sự, buổi lễ này sẽ diễn ra vào ngày 3/5.