+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc: Mục tiêu tấn công khủng bố trong tương lai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sự tương tác ngày càng gia tăng giữa chiến binh Duy Ngô Nhĩ với các mạng lưới khủng bố trên thế giới đang khiến cho Trung Quốc lo sốt vó.

    (ĐSPL) - Sự tương tác ngày càng gia tăng giữa chiến binh Duy Ngô Nhĩ với các mạng lưới khủng bố trên thế giới đang khiến cho Trung Quốc lo sốt vó.
    Trung Quốc: Mục tiêu tấn công khủng bố trong tương lai?

    Tấn công khủng bố trong Quảng trường Thiên An Môn, một biểu tượng của Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh.

    Một chuyên gia phân tích người Israel đã cảnh báo Trung Quốc trên tờ Jerusalem Post rằng những phần tử cực đoan đang ngày càng hợp tác với nhau trong nhiều hoạt động quốc tế. Cũng theo báo cáo này, Jacques Neriah – chuyên gia phân tích thuộc Trung tâm Jerusalem về các sự vụ công cộng (JCPA) tin tưởng rằng có đến 1.000 chiến binh thánh chiến người Trung Quốc đang được đào tạo tại một một căn cứ ở Pakistan và hàng nghìn người khác đang tham chiến ở Syria.
    Giám đốc JCPA Dore Gold - đồng thời là cố vấn chính sách đối ngoại đặc biệt của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - đã cảnh báo Trung Quốc rằng các phần tử hiếu chiến này sẽ gây ra “những rủi ro thực sự” cho Trung Quốc, khi trở về nước.
    Bắc Kinh cũng đã nhận thức rõ về những hiểm họa  khi nhóm khủng bố Duy Ngô Nhĩ  đang ngày càng kết nối với các tổ chức khủng bố “thành danh” như al-Qaeda hoặc Phong trào hồi giáo Uzbekistan (IMU) – những tổ chức đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công chết người tại sân bay Karachi của Pakistan hồi đầu tháng này. Các tổ chức vũ trang ở Trung Quốc như Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) và Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) đang ngày càng tương tác mạnh với các mạng lưới khủng bố khác để chia sẻ không gian hoạt dộng tại các vùng bộ tộc của Pakistan. Do Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan được đào tạo cùng với nhiều nhóm khủng bố, nên các phương pháp của phong trào này đang ngày càng trở nên tinh vi hơn bao gồm cả việc gia tăng số lượng lớn các tài liệu trực tuyến để thu hút và đào tạo các thành viên mới.
    Theo bài viết của Jacob Zenn đăng trên Jamestown Foundation hồi tháng 5, sự tương tác giữa các nhóm Duy Ngô Nhĩ và các nhóm khủng bố như al-Qaeda dẫn đến việc các nhóm này đang dần có sự tương đồng trong chiến lược và chiến thuật. Sự gia tăng của các cuộc tấn công do nhóm người Duy Ngô Nhĩ lãnh đạo hướng tới dân thường  như các cuộc tấn công hồi tháng 10/2013 tại Quảng trường Thiên An Môn, các cuộc tấn công hồi tháng 3 ở một nhà ga ở Côn Minh, các cuộc tấn công tháng 4 và tháng 5 ở Urumqi… phản ánh một sự dịch chuyển trong chiến lược của phong trào này. Các cuộc tấn công trước đó phần lớn nhằm vào cảnh sát hoặc lực lượng an ninh  trong khu vực Tân Cương. Sự dịch chuyển sang chủ nghĩa khủng bố cổ điển  là hướng mục tiêu vào dân thường một cách bừa bãi đã xảy ra sau một năm nhóm khủng bố Duy Ngô Nhĩ  hợp tác giữa TIP và những nhóm khủng bố khác nhau trong khu vực bộ lạc của Paskistan.
    Việc các nhóm khủng bố người Trung Quốc ngày càng được quốc tế hóa là mối lo ngại lớn đối với Bắc Kinh. Lo ngại chính là các chiến binh Trung Quốc đang chiến đấu ở Syria hoặc đào tạo ở Pakistan cuối cùng khi sẽ trở về nước. Các chiến binh này được trang bị tốt hơn (cả về chiến thuật lẫn vũ khí) để thực hiện các cuộc tấn công và làm lan truyền chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.
    Hoàn Cầu thời báo – một tờ báo trực thuộc Nhân dân Nhật báo - cũng đã  nhấn mạnh hiểm họa này trong bài viết về các hoạt động thánh chiến của công dân  Trung Quốc ở Syria năm 2012. Như đã nói ở trên, việc tương tác với các nhóm khủng bố khác đã giúp TIP trở nên tinh vi hơn trong các hoạt động tuyển người của nhóm này.
    Trong các hoạt động trao đổi này các nhóm khủng bố như TIP đang cố gắng tuyên truyền quan điểm thánh chiến trên khắp Trung Quốc. Mối quan tâm này được thể hiện rõ ràng trong một video năm 2014 trong đó có cảnh một người đàn ông Trung Quốc bày tỏ sự hỗ trợ cho phe đối lập Syria và cảnh báo Trung Quốc về những hậu quả do nước này từ chối hỗ trợ quân nổi dậy. Đoạn video đặc biệt này cũng cảnh báo các biện pháp trừng phạt kinh tế và những mối đe dọa lớn hơn khác như Trung Quốc sẽ trở thành mục tiêu của các nhóm khủng bố quốc tế trong tương lai.
    TIP đang cố gắng để thu hút sự hỗ trợ quốc tế cho các cuộc tấn công vào Trung Quốc. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng Reuters, lãnh đạo TIP  Abdullah Mansour gọi Trung Quốc là "kẻ thù của tất cả người Hồi giáo" và cho biết thêm "cuộc chiến chống Trung Quốc là bổn phận của những người Hồi giáo”.
    Trong bài viết nói trên, tác giả Jacob Zenn cho biết thủ lĩnh IMU  Abu al-Zar Burmi đã từng gọi Trung Quốc là "kẻ thù tiếp theo sau kẻ thù số một".
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-muc-tieu-tan-cong-khung-bo-trong-tuong-lai-a38586.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan