+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc sẵn sàng trả giá vì lệnh trừng phạt Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung Quốc sẽ phải trả giá nhiều nhất sau khi Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên do mối quan hệ kinh tế giữa 2 nước, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị

    Trung Quốc sẽ phải trả giá nhiều nhất sau khi Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên do mối quan hệ kinh tế giữa 2 nước, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết.

    Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên từ hôm 5/8. Lệnh trừng phạt mới có thể cắt giảm 3 tỷ USD doanh thu xuất khẩu hàng năm.

    Phát biểu tại một diễn đàn an ninh khu vực tại Manila hôm 7/8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng, nghị quyết mới thể hiện thái độ phản đối của Trung Quốc và cộng đồng quốc tế với các cuộc thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên.

    "Do mối quan hệ kinh tế truyền thống của Bắc Kinh với Bình Nhưỡng, Trung Quốc sẽ phải trả giá rất nhiều để thực hiện nghị quyết trừng phạt", Reuters dẫn lời ông Vương cho biết.

    "Tuy nhiên, để bảo vệ hệ thống không phổ biến vũ khí hạt nhân cũng như hòa bình và ổn định khu vực, Trung Quốc sẽ thực hiện đầy đủ và nghiêm túc toàn bộ nội dung của nghị quyết có liên quan", Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc khẳng định.

    Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters

    Nghị quyết mới nhất của LHQ liên quan đến lệnh cấm xuất khẩu than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản của Triều Tiên. Lệnh trừng phạt mới cũng cấm các quốc gia tăng số lao động Triều Tiên đang làm việc ở nước ngoài, cấm liên doanh mới với Triều Tiên và không được phép đầu tư thêm một khoản mới nào cho các hoạt động liên doanh hiện tại.

    Ông Vương Nghị cho biết ngoài các biện pháp trừng phạt mới, nghị quyết cũng đã nói rõ rằng tiến trình đàm phán 6 bên - một cơ chế đối thoại bị đình trệ vì Triều Tiên, bao gồm cả Nga và Nhật Bản - nên được khởi động lại.

    Trung Quốc đánh giá cao nhận định của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson rằng Mỹ không tìm cách lật đổ chính phủ Triều Tiên và muốn đối thoại với Bình Nhưỡng, ông Vương tuyên bố.

    Ngoài ra, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng nói rằng Bắc Kinh "hy vọng Bình Nhưỡng có thể phản ứng lại với tín hiệu này từ Mỹ".

    Phát biểu tại cùng một diễn đàn hôm 7/8, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đã khẳng định Washington sẵn sàng đối thoại, đàm phán với Bình Nhưỡng nếu họ ngừng một loạt các thử nghiệm tên lửa mới.

    Tuy nhiên, Triều Tiên cho rằng lệnh trừng phạt mới vi phạm chủ quyền của nước này và sẵn sàng trả đũa, khiến Mỹ “chìm trong biển lửa”.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-san-sang-tra-gia-vi-lenh-trung-phat-trieu-tien-a198453.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan