+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc sẽ đồng ý giúp Philippines tuần tra chống cướp biển?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trung Quốc có thể sẽ đồng ý với yêu cầu của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong việc gửi tuần tra biển giúp ngăn chặn cướp biển.

    (ĐSPL) - Trung Quốc có thể sẽ đồng ý với yêu cầu của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, trong việc gửi tuần tra biển giúp ngăn chặn cướp biển.

    Trong một bài phát biểu với các vị tướng mới được thăng chức hôm 31/1, Tổng thống Philippines Duterte nói rằng ông đã đề nghị Trung Quốc "tuần tra các vùng biển quốc tế mà không xâm nhập vào vùng lãnh hải quốc gia", tại vùng biển phía nam của nước này.

    Động thái của Philippines nhằm đề phòng những hành động bắt cóc thủy thủ và tấn công các tàu của bọn cướp biển nhằm đòi tiền chuộc.

    Yêu cầu của Philippines được đưa ra nhằm triệt tiêu Abu Sayyaf - một nhóm nhỏ của các chiến binh đã tuyên bố trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nhóm này đã bắt cóc các thủy thủ cùng hàng chục con tin ở vùng biển giữa Malaysia, Indonesia và Philippines trong năm 2016 và tấn công nhiều tàu chở hàng.

    Tổng thống Philippines Duterte đề nghị Trung Quốc giúp đỡ chống lại bọn cướp biển. Ảnh: SCMP

    Tổng thống Duterte lo ngại rằng, tình trạng này sẽ leo thang đến mức độ như tại Somalia, khiến chi phí bảo hiểm cũng như giá cả hàng hóa và dịch vụ tăng cao. “Chúng tôi sẽ vui nếu họ (Trung Quốc) có mặt ở đó để tuần tra”, ông Duterte nói, cho biết thêm rằng Bắc Kinh chỉ cần cử tàu hải cảnh chứ không nhất thiết là tàu chiến.

    Sau cái chết của 14 người trong một vụ đánh bom chợ đêm hồi tháng 9/2016, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana đã đề nghị mua 2-3 tàu cao tốc, 2 chiếc máy bay, một loạt súng trường bắn tỉa và robot xử lý vật liệu nổ trị giá 14 triệu đô từ Trung Quốc

    Đến tháng 10/2016, trong chuyến thăm Bắc Kinh, Tổng thống Duterte lại tiếp tục ký Mỹ 13,5 tỷ đô giao dịch vũ khí với Chủ tịch Tập Cận Bình. Hành động đó được xem là bằng chứng cho thấy quốc đảo Philippines đang dần giữ khoảng cách với đồng minh quốc phòng truyền thống là Mỹ và ngày càng gần gũi hơn với Trung Quốc mặc dù 2 nước có tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông.

    Zhu Xin, giáo sư tại Đại học Quan hệ quốc tế Bắc Kinh, tin rằng Trung Quốc một lần nữa sẽ bày tỏ sự ủng hộ với Malina bằng cách đồng ý trước yêu cầu của ông Duterte.

    Theo nhiều nhà phân tích, Bắc Kinh có thể sẽ đáp ứng yêu cầu của Malina vì lợi ích của cả 2 quốc gia. Ảnh: SCMP

    "Rõ ràng là Trung Quốc cảm thấy tích cực về ông Duterte", giáo sư Zhu cho biết. "Hơn nữa, Trung Quốc có thể sẽ xem xét các vấn đề khủng bố chỉ tại một khu vực thuộc Philippines chứ không đề cập đến mối quan hệ song phương".

    Ông Zhu cũng nói rằng Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những khó khăn trong việc thực hiện một con đường tơ lụa hàng hải nếu họ không tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của các nhóm khủng bố.

    Trong khi đó ông Xu Liping, một nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc, chia sẻ quan điểm rằng "rất có thể" Trung Quốc sẽ phản ứng tích cực với Philippines như cái cách mà họ đã hợp tác với các nước châu Á khác, ví dụ như Malaysia để chống khủng bố.

    "Các khu vực mà Philippines đề nghị không liên quan đến tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, vì vậy nó sẽ không quá nhạy cảm dù tàu tiến hành Trung Quốc tuần tra", ông Xu nói.

    Cơ quan Hàng hải quốc tế cho biết hồi tháng 1/2017 rằng số lượng các vụ bắt cóc tại vùng biển ngoài khơi miền Nam Philippines đạt mức cao nhất trong giai đoạn 10 năm vào năm 2016.

    (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-se-dong-y-giup-philippines-tuan-tra-chong-cuop-bien-a179673.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan