+Aa-
    Zalo

    Trung tâm y tế huyện Thanh Ba (Phú Thọ): Xây dựng mô hình bệnh viện thân thiện và chất lượng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung tâm y tế huyện Thanh Ba (TTYT huyện Thanh Ba) là đơn vị sự nghiệp y tế hạng I tuyến tỉnh thực hiện song hành công tác khám chữa bệnh và y tế dự phòng.

    Trung tâm y tế huyện Thanh Ba (TTYT huyện Thanh Ba) là đơn vị sự nghiệp y tế hạng I tuyến tỉnh thực hiện song hành công tác khám chữa bệnh và y tế dự phòng. Trong những năm qua, tập thể cán bộ Trung tâm đã có nhiều nỗ lực đổi mới hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

    Lấy người bệnh làm trung tâm

    Ngày 31/3/2021, người bệnh V.T.L – 75 tuổi (trú tại Thanh Ba- Phú Thọ) vào viện trong tình trạng đau bụng từng cơn vùng hạ vị, đau tăng dần, không nôn, không sốt, tiểu tiện buốt. Sau khi thăm khám kết hợp với các kết quả cận lâm sàng và hội chẩn Chuyên khoa Sản và khoa Ngoại tổng hợp, người bệnh được chẩn đoán: U nang buồng trứng trái kích thước lớn và u xơ tử cung được chỉ định mổ cấp cứu. Vì khối u lớn nên các bác sĩ phải tiến hành mở khối u, hút bỏ dịch bên trong mới bộc lộ được vùng tiểu khung để tiếp tục phẫu thuật. Đặc biệt khi tiến hành mở khối u, bên trong xuất hiện một khối u thứ 2 là u nang nhầy kích thước khoảng 6x3 cm. Kiểm tra tử cung có một khối u thứ 3 là u xơ to kích thước khoảng 4x6cm cắm sâu vào dây chằng rộng. Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u nang, cắt tử cung bán phần loại bỏ u xơ tử cung. Sau phẫu thuật sức khỏe của người bệnh ổn định.

    Trước đó, ngày 03/03/2021, anh Lại Đức Q. (24 tuổi, xã Quảng Yên, huyện Thanh Ba) bị tai nạn giao thông gây nhiều vết thương phức tạp vùng mặt, đầu gối chảy máu nhiều được gia đình đưa vào viện. Sau thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp đa chấn thương phức tạp, ngay lập tức, ekip bác sĩ chuyên khoa Ngoại và Răng hàm mặt TTYT huyện Thanh Ba đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp. Sau 3 ngày phẫu thuật người bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, vết thương khô, không sưng nề, không có dịch thấm băng, đại tiểu tiện bình thường, vận động cảm giác hàm dưới bình thường. 

    Những trường hợp trên đây chỉ là một trong hàng ngàn trường hợp nghiêm trọng của người bệnh mà đội ngũ cán bộ y tế TTYT huyện Thanh Ba xử lý mỗi năm. Những năm qua, TTYT huyện Thanh Ba đã có những cải cách mạnh mẽ với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm. Tất cả quy trình khám, chữa bệnh được thực hiện một cách khoa học ngay từ khi tiếp đón bệnh nhân. Trung tâm sử dụng hệ thống mạng tin học để kết nối các khoa phòng và bảo hiểm xã hội nên người bệnh thuận lợi hơn khi thực hiện các thủ tục hành chính trong quá trình khám, chữa bệnh.

    Trong năm 2020, với 432 giường bệnh thực kê, Trung tâm đã khám và điều trị cho 88.639 lượt người bệnh, trong đó có 18.202 lượt bệnh nhân điều trị nội trú. Trung tâm tiếp tục bổ sung bàn khám bệnh để giảm thời gian chờ đợi khi người bệnh đến khám bệnh và duy trì có hiệu quả hệ thống camera ở tất cả các khoa phòng trong Trung tâm và các Trạm y tế xã, thị trấn, đồng thời duy trì hòm thư góp ý, đường dây nóng để liên lạc với người bệnh và kịp thời giải quyết những thắc mắc của người bệnh. Lãnh đạo bệnh viện thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỹ năng giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế, đồng thời mở lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử của người cán bộ y tế cho toàn thể cán bộ, người lao động thuộc Trung tâm.

    Nâng cao chất lượng chuyên môn

    Trong những năm vừa qua, TTYT huyện Thanh Ba đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, làm tốt công tác xã hội hóa y tế. Năm 2020, công trình nhà điều trị chất lượng cao 7 tầng đã đưa vào sử dụng có hiệu quả, đồng thời đầu tư mua sắm thêm một số trang thiết bị cần thiết phục vụ khám chữa bệnh. Các khối nhà chuyên môn còn lại như nhà Khoa Ngoại sản, Chuyên khoa Tai Mũi Họng – Mắt – Răng Hàm Mặt, Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng đã được đầu tư sửa chữa để phục vụ người bệnh. Vườn hoa cây cảnh được đầu tư tạo không gian môi trường xanh - sạch - đẹp cho khuôn viên bệnh viện.

    Bên cạnh đầu tư xây dựng, Trung tâm đã từng bước đầu tư hệ thống máy móc, công nghệ y tế hiện đại vào công tác khám, chữa bệnh như máy laser nội mạch, monitor, máy nội soi dạ dày, tai mũi họng, máy chụp X-Quang kỹ thuật số, CT-Scanner, điện tim, xét nghiệm sinh hóa, huyết học, tế bào học tự động, dao mổ điện cao tần, máy siêu âm màu 3D, 4D, hệ thống bàn mổ, đèn mổ đồng bộ, hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng tiết niệu, 01 máy CT 16 dãy, máy chạy thận nhân tạo, máy sinh hóa tự động, xét nghiệm lao bằng máy phân tử tự động đã được trang bị tại Trung tâm Y tế huyện đủ điều kiện thực hiện công tác khám chữa bệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân.

    Chính vì vậy, hiện TTYT huyện Thanh Ba hiện nay đã có thể làm chủ được các kỹ thuật y học cao như: Cắt tử cung toàn bộ, phẫu thuật sa sinh dục; cắt toàn bộ tuyến giáp; nội soi tiêu hóa dưới gây mê; phẫu thuật cấp cứu ổ bụng, phẫu thuật nội soi ổ bụng; phẫu thuật nội soi hệ tiết niệu,  Phẫu thuật thay chỏm xương đùi, Tán sỏi laze ngược dòng, Tán sỏi qua da bằng đường hầm nhỏ, Kết hợp xương gò má, Phẫu thuật kết hợp xương gò má cung tiếp bằng nẹp vít hợp kim, Phẫu thuật u xương hàm khó, Phẫu thuật cắt nang xương hàm, Phẫu thuật răng ngầm, Phẫu thuật nạo VA gây mê Nội khí quản; Phẫu thuật điều trị hội chứng ống cổ tay; Phẫu thuật chuyển gân điều trị liệt thần kinh giữa; Siêu âm Doppler động mạch thận, động mạch cảnh,  Doppler xuyên sọ; Phẫu thuật điều trị vết thương, chấn thương mạch máu chi; Phẫu thuật nội soi sau phúc mạc thắt tĩnh mạch tinh giãn. Năm 2020, Trung tâm tiếp tục thực hiện 7 kỹ thuật mới trong đó điển hình như: Phẫu thuật cắt đoạn Đại trực tràng; Phẫu thuật kết hợp xương gẫy thân xương chày; Phẫu thuật cắt đoạn dạ dày v.v...

    Nỗ lực phòng chống dịch Covid-19

    Trong công tác y tế dự phòng, trong những năm qua, TTYT huyện Thanh Ba đã chủ động xây dựng kế hoạch, dự trù trang thiết bị, thuốc, hoá chất, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế xã phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. Các Chương trình mục tiêu Y tế được triển khai và thực hiện có hiệu quả. thực hiện và triển khai tốt chương trình mục tiêu y té quốc gia cụ thể là duy trì kết quả thanh toán bệnh phong, bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh; khống chế bệnh dại, giảm tỷ lệ bệnh bướu cổ; Hạn chế sự gia tăng tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS.

    Từ đầu năm 2020 cho đến nay, dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều quốc gia và diễn biến phức tạp. Được sự chỉ đạo sát sao của Bộ Y tế, UBND tỉnh và Sở Y tế Phú Thọ, TTYT huyện Thanh Ba luôn nâng cao tinh thần, sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Trung tâm đã thành lập đội phản ứng nhanh và đồng thời triển khai tập huấn giám sát, phòng chống, chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Sars-CoV-2 gây ra cho cán bộ Khoa, Phòng và các Trạm Y tế xã, thị trấn, phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên và các khoa, phòng. Trung tâm luôn làm tốt vai trò là đầu mối tham mưu, tổ chức hướng dẫn, phân luồng, thăm khám các trường hợp đến khám bệnh nhằm phát hiện sớm người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19, kịp thời chuyển các ca bệnh đến khu vực cách ly được qui định.

    Trong thời gian qua, Trung tâm đã triển khai hướng dẫn bổ sung kỹ thuật về giám sát, dự phòng xử lý ổ dịch, hướng dẫn chẩn đoán điều trị, sử dụng các thuốc kháng vi rút phù hợp, hiệu quả. Trường hợp bệnh xuất hiện phải thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, chẩn đoán, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh. Lãnh đạo TTYT huyện Thanh Ba thường xuyên liên hệ chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ và các kênh, nguồn thông tin chính thống về bệnh dịch để kịp thời chia sẻ thông tin, tham vấn về dịch tễ của bệnh, hoạt động giám sát, phương pháp chẩn đoán, biện pháp xử lý ổ dịch cũng như điều trị bệnh nhân, cách ly phòng, chống dịch bệnh phù hợp.

    Trong thời gian tới, toàn thể đội ngũ cán bộ y tế của TTYT huyện Thanh Ba sẽ tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng chuyên môn, đồng thời tiếp tục cải cách các thủ tục hành chính, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp, đổi mới mạnh mẽ phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

    KT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-tam-y-te-huyen-thanh-ba-phu-tho-xay-dung-mo-hinh-benh-vien-than-thien-va-chat-luong-a363436.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan