+Aa-
    Zalo

    Tướng Israel tới Nga hợp tác điều tra vụ rơi máy bay Il-20

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm nay (20/9), một phái đoàn quân sự của Israel sẽ thực hiện chuyến thăm tới Moscow để chia sẻ thông tin về việc máy bay Il-20 của Nga bị bắn rơi.

    Hôm nay (20/9), một phái đoàn quân sự của Israel sẽ thực hiện chuyến thăm tới Moscow để chia sẻ thông tin về việc máy bay Il-20 của Nga bị bắn rơi.

    Chiếc Il-20 gặp nạn khi còn hoạt động hồi cuối năm 2017. Ảnh: Russian Planes.

    "Phái đoàn quân đội Israel (IDF) do tư lệnh không quân Amikan Norkin dẫn đầu sẽ tới thủ đô Moskva vào sáng 20/9 để chia sẻ mọi thông tin về vụ trinh sát cơ Il-20 Nga bị bắn rơi ở Syria, trong đó có dữ liệu về hoạt động bay và kết quả điều tra nội bộ của IDF. Israel cũng sẽ thông báo cho Nga về nỗ lực trang bị vũ khí chiến lược cho phong trào Hezbollah và tham vọng tăng cường hiện diện quân sự của Iran tại Syria", theo thông cáo do Bộ Quốc phòng Israel công bố ngày 19/9.

    Ngoài tướng Norkin, phái đoàn Israel còn bao gồm tướng Erez Maisel, người đứng đầu bộ phận đối ngoại của IDF và nhiều sĩ quan tình báo, không quân và tham mưu.

    Trước đó, hôm 18/9, căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria bị mất liên lạc với máy bay quân Il-20 trong đợt không kích của 4 chiến đấu cơ F-16 Israeli nhằm vào các mục tiêu của Syria ở tỉnh Latakia.

    Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, quân đội Israel đã cố tình tạo ra một tình huống nguy hiểm khi sử dụng máy bay Il-20 làm lá chắn trước đợt phản đòn của hệ thống phòng không Syria.

    Hôm 19/9, Sputnik đưa tin theo phát ngôn viên Ủy ban Điều tra Nga Svetlana Petrenko, Moscow đã tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn tới tai nạn của Il-20 xảy ra trên vùng biển Địa Trung Hải.

    Theo bà Petrenko, các nhà điều tra cùng các nhà tội phạm học của Ủy ban Điều tra Nga sẽ cùng phối hợp với các quan chức Bộ Quốc phòng Nga có mặt tại hiện trường vụ tai nạn.

    “Toàn bộ giả thuyết và nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn đã được thiết lập”, bà Petrenko nhấn mạnh.

    Về phía Israel, Thủ tướng Netanyahu đã thể hiện sự tiếc thương của mình đối với 15 người đã thiệt mạng trên chiếc máy bị trúng hỏa lực.

    Ông Netanyahu cáo buộc đây là lỗi của phòng không Syria. Ông cũng cho rằng, sẽ không để sự việc làm ảnh hưởng đến quan hệ hai nước, Moscow và Tel Aviv tiếp tục tăng cường các nỗ lực hợp tác trên những lĩnh vực mà cả hai cùng quan tâm.

    Để tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về thảm kịch, ông Netanyahu hứa sẽ cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động của máy bay Israel trên lãnh thổ Syria trong ngày 17/9.

    Với lý do xung đột, Quân đội Israel (IDF) đã tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu ở Syria và thậm chí nã tên lửa vào máy bay chiến đấu của Syria. Mỗi cuộc tấn công này đều bị Syria và Nga chỉ trích mạnh mẽ rằng can thiệp quân sự vào một nước mà không được sự đồng ý của chính phủ của nước đó và Liên Hợp Quốc là bất hợp pháp. Tuy nhiên, Nga không hề có những phản ứng mạnh mẽ hơn đối với Israel để ngăn chặn những vụ tấn công như vậy.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-israel-toi-nga-hop-tac-dieu-tra-vu-roi-may-bay-il-20-a244695.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan