+Aa-
    Zalo

    UEFA trừng phạt 8 CLB vi phạm công bằng tài chính: PSG nặng nhất, Barca không có tên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - PSG là CLB bị UEFA xử phạt nặng nhất vì vi phạm luật công bằng tài hcinhs, trong khi Barca đang nợ ngập đầu lại không có tên trong danh sách xử phạt.

    Ngày 3/9, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã công bố danh sách 8 CLB tham dự giải châu Âu 2021/22 vì "vi phạm luật công bằng tài chính trong giai đoạn 2018 đến 2021".

    Theo đó, trên trang chủ UEFA, 8 CLB bị phạt tiền bao gồm AC Milan, AS Monaco, AS Roma, Besiktas, Inter Milan, Juventus, Marseille và PSG.

    Các đội bóng này phải chấp nhận đóng phạt tổng cộng 172 triệu Euro. Trong đó, PSG là CLB bị phạt nặng nhất với số tiền 65 triệu Euro. Roma, Inter, Juventus, AC Milan lần lượt là 35, 26, 23, 15 triệu Euro. 4 triệu Euro là hình phạt dành cho Besiktas, trong khi Marseille và Monaco đều đóng cùng 2 triệu Euro.

    Số tiền phạt sẽ được khấu trừ vào doanh thu của các CLB khi tham dự các giải đấu trực thuộc UEFA. PSG cùng 7 đội còn lại phải trả trước 15%, phần còn lại tùy thuộc vào thỏa thuận với UEFA.

    Bên cạnh đó, Cơ quan Kiểm soát Tài chính các CLB Châu Âu (ICFC) cũng gửi cho PSG và Marseille một "thoả thuận dàn xếp". Theo đó, nếu hai đội bóng Ligue 1 không thể cân bằng tài chính trong 3 mùa giải tiếp theo, thì sẽ phải nhận hình phạt nặng hơn và bị cấm tham dự Champions League.

    uefa trung phat 8 clb vi pham cong bang tai chinh psg nang nhat barca khong co ten 01
    Mức lương của Messi và Mbappe được cho là nguyên nhân chính khiến PSG vi phạm luật công bằng tài chính.

    Việc PSG bị phạt chủ yếu là do mức lương khổng lồ của Lionel Messi và Kylian Mbappe. Cuối tháng 5, PSG giữ chân thành công Kylian Mbappe theo bản hợp đồng có thời hạn 3 năm. Đổi lại, đội bóng thủ đô phải trả cho tiền đạo người Pháp mức lương 50 triệu Euro mỗi mùa, đi kèm đó là khoản tiền thưởng lên đến 180 triệu Euro. Nhà ĐKVĐ World Cup cũng được hưởng 100% tiền bản quyền hình ảnh. Bên cạnh đó, PSG còn phải trả thêm 40 triệu Euro cho Lionel Messi trong năm cuối cùng của hợp đồng.

    PSG giải thích rằng tài chính của họ bị ảnh hưởng nặng nề sau khi tập đoàn Mediapro phá hợp đồng mua bản quyền phát sóng Ligue 1 vào cuối năm 2021. Theo truyền thông Tây Ban Nha, Le Parisien đã thua lỗ 120 triệu Euro bởi thương vụ làm ăn đổ bể này.

    Trong danh sách trừng phạt hiện không có CLB nào của Ngoại hạng Anh và La Liga. Đặc biệt là Barca, một CLB chi tiêu đậm trong mùa Hè 2022 dù cho đang mắc nợ ngập đầu lại không bị UEFA trừng phạt như đồn đoán trước đó.

    Tuy nhiên, đội chủ sân Nou Camp nằm trong nhóm 19 CLB đang bị UEFA theo dõi sát sao bên cạnh Man City, Chelsea, Leicester, West Ham, Dortmund, Basel, Union Berlin, Fenerbahce, Feyenoord, Lyon, Rangers, Real Betis, Royal Antwerp, Sevilla, Lazio, Napoli, Trabzonspor và Wolfsburg.

    Theo Daily Mail, Barca có thể sẽ bị phạt trong giai đoạn điều tra tiếp theo của UEFA (2021 về sau). Ở mùa 2021/22, CLB xứ Catalonia làm ăn thua lỗ và chỉ phục hồi nhờ hàng loạt đòn bẩy kinh tế diễn ra trong hè năm nay.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uefa-trung-phat-8-clb-vi-pham-cong-bang-tai-chinh-psg-nang-nhat-barca-khong-co-ten-a549835.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan