+Aa-
    Zalo

    Ukraine đặt mua 100 xe thiết giáp Rosomak từ Ba Lan

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết, đơn hàng đặt mua 100 xe thiết giáp Rosomak sẽ được tài trợ bằng các nguồn quỹ mà Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ dành để viện trợ quốc phòng cho Ukraine.

    Ngày 1/4, trong chuyến thăm nhà máy sản xuất xe thiết giáp Rosomak (thị trấn Siemianowice Slaskie, miền nam Ba Lan), Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki thông báo: "Tôi nhận đơn hàng từ Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal ngày 31/3, đặt mua 100 chiếc Rosomak được sản xuất tại đây".

    Theo ông Morawiecki, đơn hàng sẽ được tài trợ bằng các nguồn quỹ mà Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ dành để viện trợ quốc phòng cho Ukraine. Tuy nhiên, ông không tiết lộ chi tiết hoặc tổng giá trị của hợp đồng.

    Thủ tướng Ba Lan nhận định, đây là tin tốt đối với ngành công nghiệp quốc phòng Ba Lan. "Rõ ràng ngành công nghiệp quốc phòng Ba Lan có thêm đà tăng trưởng nhờ vào những hợp đồng này. Chúng tôi sẽ tìm thêm nguồn đầu tư cho ngành công nghiệp và sản xuất của Ba Lan", ông nói.

    Ông Morawiecki chia sẻ thêm, các mẫu Rosomak – xe thiết giáp “hiện đại nhất” của Ba Lan được sản xuất dựa theo mẫu thiết giáp Patria của Phần Lan. Rosomak được vũ trang pháo tự động Mk.44 30 mm kèm bộ ổn định và súng máy UKM-2000C 7,62 mm.

    Theo thông tin từ Cơ quan quốc phòng Militartyi, các phương tiện này có thể tăng tốc tới tốc độ 100km/h và có thể vượt qua các chướng ngại vật dưới nước với tốc độ lên tới 10km/h.

    ukraine dat mua 100 xe thiet giap rosomak tu ba lan
    Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki ở nhà máy sản xuất xe thiết giáp Rosomak hôm 1/4. Ảnh: Twitter/Mateusz Morawiecki

    Trước đó, ngày 16/3, Tổng thông Ba Lan Andrzej Duda cho biết, Warsaw sẽ bàn giao 4 máy bay chiến đấu MiG-29 đầu tiên cho Kiev trong những ngày tới. "Số máy bay còn lại đang được bảo dưỡng và chuẩn bị", ông Duda cho hay, song không nêu cụ thể tổng số MiG-29 mà Ba Lan dự định gửi tới Ukraine.

    Ba Lan, một thành viên liên minh quân sự NATO, đã ủng hộ mạnh mẽ Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự vào cuối tháng 2/2022. Được biết, Ba Lan đã chuyển cho Ukraine 14 chiếc xe tăng chiến đấu Leopard 2 do Đức sản xuất, dự kiến sẽ chuyển tiêm kích MiG-29 cho nước này từ giữa tháng 4.

    Với quyết định chuyển MiG-29 cho Ukraine, Ba Lan trở thành quốc gia NATO viện trợ máy bay chiến đấu để hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Nga bất chấp những cảnh báo trước đó của Moscow.

    Quyết định của Warsaw có thể trở thành chất xúc tác để các quốc gia NATO khác xem xét cung cấp máy bay chiến đấu cho Kiev. Tuy nhiên, Mỹ khẳng định động thái của Ba Lan không có nghĩa Washington sẽ cung cấp F-16 cho Kiev.

    Mỹ và các đồng minh như Đức, Pháp, Anh vẫn lo ngại chuyện viện trợ máy bay chiến đấu cho Kiev sẽ làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp với Nga. Các nước này mới chỉ dừng lại ở hỗ trợ xe tăng chiến đấu, hệ thống phòng không và đạn dược. Họ tin rằng đạn dược là nhu cầu cấp bách nhất lúc này đối với Ukraine.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-dat-mua-100-xe-thiet-giap-rosomak-tu-ba-lan-a570855.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan