+Aa-
    Zalo

    Ukraine kêu gọi thêm vũ khí từ phương Tây sau khi Nga rút quân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ukraine kêu gọi thêm hỗ trợ vũ khí từ phương Tây để tăng cường sức mạnh lực lượng sau khi quân đội Nga rút lui khỏi pháo đài chính ở Đông Bắc Ukraine.

    Reuters đưa tin ngày 13/9 (giờ địa phương) cho biết, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hiện đang kêu gọi phương Tây đẩy nhanh việc chuyển giao các hệ thống vũ khí, trong bối cảnh quân đội Ukraine tiến tới củng cố quyền kiểm soát đối với một vùng lãnh thổ Đông Bắc rộng lớn trước đó từng bị Nga giành lại. 

    Kể từ khi Moscow rút lui khỏi pháo đài chính ở Đông Bắc Ukraine vào ngày 10/9, đánh dấu thất bại tồi tệ nhất kể từ những ngày đầu của cuộc chiến, quân đội Ukraine đã chiếm lại hàng chục thị trấn trong khu vực này. 

    Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết Nga đã nhượng lại phần lớn lãnh thổ gần Kharkiv ở phía Đông Bắc và kéo nhiều binh sĩ của họ trở lại biên giới.

    Washington và các đồng minh đã cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí trị giá hàng tỷ USD. Trong một bài phát biểu qua video hôm 12/9, Tổng thống Zelenskiy nói Ukraine và phương Tây phải "tăng cường hợp tác để chống lại Nga".

    ukraine keu goi them vu khi tu phuong tay sau khi nga rut lui
    Một quân nhân Ukraine đứng trên lựu pháo tự hành 2S19 Msta-S của Nga, ngày 12/9. Ảnh: Lực lượng vũ trang Ukraine.

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết các lực lượng Ukraine đã đạt được "tiến bộ đáng kể" với sự hỗ trợ của phương Tây.

    "Những gì họ đã làm được lên kế hoạch rất bài bản và tất nhiên nó được hưởng lợi từ sự hỗ trợ đáng kể của Mỹ và nhiều quốc gia khác, trong việc đảm bảo rằng Ukraine có trong tay các vũ khí cần thiết để chiến đấu trong cuộc phản công này", ông Blinken nói tại một cuộc họp báo ở thành phố Mexico, Mỹ. 

    Washington đã công bố chương trình hỗ trợ vũ khí mới nhất cho Ukraine vào tuần trước, bao gồm đạn dược cho hệ thống chống tên lửa HIMARS. Trước đó, họ cũng đã gửi cho Ukraine hệ thống tên lửa đất đối không NASAMS có khả năng bắn hạ máy bay.

    Oong Zelenskiy cho biết Ukraine đã chiếm lại được khoảng 6.000 km2 lãnh thổ, một phần nhỏ trong tổng diện tích đất liền của Ukraine rộng khoảng 600.000 km2. Phần đất bị chiếm lại gần tương đương với diện tích gộp lại của Bờ Tây và Gaza.

    Nga đã giành quyền kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine kể từ khi quân đội của họ tấn công quốc gia này vào ngày 24/2.

    Tổng thống Vladimir Putin và các quan chức cấp cao của Nga gần như giữ im lặng trước thất bại nặng nề nhất của lực lượng Nga kể từ tháng 4, khi họ dã rút lui khỏi ngoại ô Kyiv.

    Hôm 12/9, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã trả lời câu hỏi của một phóng viên rằng liệu ông Putin có còn tin tưởng vào giới lãnh đạo quân đội hay không. "Chiến dịch quân sự đặc biệt vẫn sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được các mục tiêu đã đặt ra ban đầu", ông Peskov nói.

    Khi hàng nghìn binh sĩ Nga rút lui khỏi ngoại ô Kyiv, bỏ lại đạn dược và trang thiết bị, Nga đã bắn tên lửa vào các trạm phát điện, gây mất điện ở Kharkiv, các vùng Poltava và Sumy lân cận.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-keu-goi-them-vu-khi-tu-phuong-tay-sau-khi-nga-rut-quan-a550876.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan