+Aa-
    Zalo

    Ukraine thiệt hại bao nhiêu do lệnh cấm nông sản của Đông Âu?

    (ĐS&PL) - Lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp do ba quốc gia Đông ÂU ban hành có thể khiến Ukraine thiệt hại hàng trăm triệu USD mỗi tháng.

    Hãng tin Sputnik mới đây đưa tin, dữ liệu thống kê từ Slovakia, Hungary và Ba Lan cho thấy lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine từ ba quốc gia này có thể khiến Kiev thiệt hại tới 230 triệu USD mỗi tháng.

    Cụ thể, Ukraine có thể chịu thiệt hại khoảng 112 triệu USD mỗi tháng do lệnh cấm vận của Ba Lan. Lệnh cấm của Warszawa liên quan đến nhập khẩu lúa mì, ngô, bột mì, hạt cải dầu, hạt hướng dương cũng như một số loại bánh hạt của Ukraine.

    ukraine thiet hai bao nhieu do lenh cam nong san cua dong au
    Ukraine có thể thiệt hại tới 230 triệu USD mỗi tháng do lệnh cấm nhập khẩu nông sản từ Slovakia, Hungary và Ba Lan. Ảnh: AFP

    Lệnh cấm của Hungary liên quan đến việc nhập khẩu 24 loại sản phẩm nông nghiệp của Ukraine bao gồm ngũ cốc, một số loại hạt, đường, cũng như dầu và mật ong. Lệnh cấm này có thể khiến Ukraine chịu tổn thất 89 triệu USD mỗi tháng.

    Đối với Slovakia, quốc gia này đã đưa ra lệnh cấm nhập khẩu với các sản phẩm lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine. Theo số liệu thống kê, điều này có thể khiến Kiev thiệt hại khoảng 26,4 triệu USD mỗi tháng.

    Tuần trước, Ba Lan cùng Hungary và Slovakia đã công bố các biện pháp hạn chế riêng đối với nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp có xuất xứ từ Ukraine bất chấp việc Ủy ban châu Âu đã dỡ bỏ các hạn chế trên toàn Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 15/9.

    Chính quyền 3 quốc gia Đông Âu trên lập luận rằng họ buộc phải đưa ra lệnh cấm này vì mối lo ngại nông sản nhập khẩu từ Ukraine có thể làm giảm giá sản phẩm trong nước và đe dọa sinh kế của nông dân địa phương.

    Quan chức Ukraine: Xung đột với Nga có thể kéo dài hàng chục năm

    "Lệnh cấm bao gồm bốn loại ngũ cốc. Tuy nhiên, cũng theo yêu cầu của tôi, theo yêu cầu của nông dân, lệnh cấm đã được mở rộng bao gồm cả các sản phẩm làm từ ngô, lúa mì, hạt cải dầu, để những sản phẩm này cũng không ảnh hưởng đến thị trường Ba Lan”, Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus thời điểm đó cho biết.

    Về phần mình, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki lưu ý rằng Warsaw “sẽ gia hạn lệnh cấm này bất chấp sự phản đối của Ủy ban Châu Âu”, đồng thời nói thêm rằng chính phủ sẽ làm điều đó vì nó có lợi cho nông dân Ba Lan”.

    Đáp lại, Kiev đe dọa cấm nhập khẩu một số hàng hóa từ Ba Lan, Hungary và Slovakia nếu không dỡ bỏ lệnh cấm vận. Ngày 17/9, chính phủ Ukraine tuyên bố sẽ các nước này tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

    Cùng ngày truyền thông Ba Lan đưa tin, nước này cùng Hungary và Slovakia sẽ rút khỏi cơ chế phối hợp nhập khẩu ngũ cốc Ukraine của EU như một động thái đáp trả sau khi nhận được đe dọa sẽ bị kiện từ phía Kiev.

    Phương Uyên (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-thiet-hai-bao-nhieu-do-lenh-cam-nong-san-cua-dong-au-a592469.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan