+Aa-
    Zalo

    Ukraine thông báo ngừng xuất khẩu điện sang EU

    (ĐS&PL) - Bộ Năng lượng Ukraine thông báo ngừng xuất khẩu điện từ ngày 11/10 để ổn định mạng lưới năng lượng trong nước.

    Trong thông báo ngày 10/10, Bộ Năng lượng Ukraine cho biết, “các cuộc tấn công bằng tên lửa đã đánh trúng cơ sở phát nhiệt và trạm biến áp điện, buộc Ukraine phải ngừng xuất khẩu điện sang các nước EU từ ngày 11/10/2022 để ổn định hệ thống năng lượng của mình”.

    ukraine se ngung xuat khau dien sang eu 1
    Hệ thống truyền tải điện của Ukraine. Ảnh: rianovosti

    RT dẫn lời Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal cho biết, nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine đã bị thiệt hại nghiêm trọng sau khi Nga thực hiện các cuộc tập kích bằng tên lửa vào sáng 10/10.

    Bộ trưởng Năng lượng Herman Halushchenko nhấn mạnh rằng các tên lửa Nga đã tập kích "toàn bộ chuỗi cung ứng nhằm gây khó khăn hết mức cho quá trình chuyển đổi".

    Văn phòng của Tổng thống Ukraine kêu gọi người dân giảm tiêu thụ năng lượng nhiều nhất có thể vào buổi tối: không bật đèn và không sử dụng các thiết bị điện.

    Vụ tập kích là đòn tấn công dữ dội nhất nhằm vào Kiev sau nhiều tháng yên tĩnh, diễn ra một ngày sau khi Moscow cáo buộc Kiev đứng sau vụ nổ trên cầu Crimea ngày 8/10.

    Trong tuyên bố ngày 10/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho biết Moscow đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa tầm xa nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng, quân sự và thông tin liên lạc của Ukraine để trả đũa vụ tấn công vào cầu nối Crimea. Đồng thời, Nhà lãnh đạo Nga cảnh báo rằng, Moscow sẽ đáp trả cứng rắn trước bất kỳ âm mưu tấn công khủng bố nào trên lãnh thổ Nga.

    Trong khi đó, Tổng thư ký Jens Stoltenberg của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết lên án các cuộc tấn công tên lửa của Nga ở Ukraine. Ông Stoltenberg cũng khẳng định "NATO sẽ tiếp tục hỗ trợ những người dân Ukraine dũng cảm" trong cuộc xung đột với Nga.

    Mạng lưới điện Ukraine kết nối với mạng lưới điện của châu Âu hồi giữa tháng 3, giúp ổn định nguồn cung liên tục bất chấp chiến sự. Ukraine bắt đầu xuất khẩu điện sang Liên minh châu Âu (EU) thông qua Romania từ đầu tháng 7. Bộ Năng lượng Ukraine khi đó tỏ ý mong muốn thu được khoảng 1,45 tỷ USD từ xuất khẩu điện cho EU trong năm nay.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky cuối tháng 7 nói rằng xuất khẩu điện không chỉ giúp Ukraine tăng thu ngoại tệ, mà còn giúp đối tác của nước này chống lại áp lực năng lượng mà Nga đang gây sức ép.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-thong-bao-ngung-xuat-khau-dien-sang-eu-a553791.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan