+Aa-
    Zalo

    Ukraine tuyên bố đẩy lùi quân đội Nga tại khu vực quanh Kiev

    (ĐS&PL) - Cố vấn chính trị của Tổng thống Ukraine cho biết các lực lượng Ukraine đang đẩy lùi quân đội Nga về phía Đông Bắc và Tây Bắc thủ đô Kiev.

    "Quân đội của chúng tôi đang đẩy lùi họ (lực lượng Nga) ở cả phía Tây Bắc và Đông Bắc (của Kiev), đẩy họ ra khỏi Kiev", Cố vấn chính trị của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky – ông Oleksiy Arestovych cho biết hôm 1/4.

    Ông Arestovych cũng cho biết, Nga đang tiến hành luân chuyển lực lượng và điều một phần lực lượng tham gia chiến dịch ở miền Đông Ukraine.

    luc luong ukraine day lui quan doi nga tai khu vuc kiev 1
    Một quân nhân Ukraine ngồi bên trong chiếc xe tăng Nga bỏ lại sau cuộc giao tranh. Ảnh: Reuters

    Trước đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết đã có một số tiến bộ đạt được tại các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine và Moscow đang chuẩn bị phản hồi các đề xuất của Kiev.

    Tại vòng đối thoại ở Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tuần, Kiev xác nhận họ đã đưa ra những đề xuất rõ ràng về tình trạng trung lập. Nga sau đó quyết định "giảm triệt để" hoạt động quân sự ở một số khu vực để tạo không khí thuận lợi cho đàm phán.

    Cố vấn Tổng thống Ukraine nhận định, theo nội dung đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ, Kiev đang hướng đến một thỏa thuận mà trong đó Ukraine sẽ được bảo vệ khỏi các mối đe dọa trong tương lai bằng các đảm bảo an ninh quốc tế mà Nga không thể phủ quyết.

    Ông Arestovych gọi đó là "thắng lợi quan trọng của nền ngoại giao Ukraine", đồng thời tuyên bố Kiev đã không chấp nhận bất cứ thỏa hiệp nào và thay vào đó đã cải thiện vị thế đàm phán của mình.

    Trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Medinsky, người dẫn đầu phái đoàn đàm phán của Nga, nhận định, Ukraine về cơ bản đã nhất trí các yêu cầu chủ chốt của Nga như không gia nhập NATO, không cho phép nước ngoài đặt căn cứ trên lãnh thổ.

    Tuy nhiên, trong một diễn biến khác, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh việc Ukraine tấn công kho dầu mỏ ở khu vực Belgorod của Nga, vào ngày 1/4, không giúp tạo bầu không khí tích cực cho việc duy trì hòa đàm với Kiev.

    Trước đó, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết hỏa hoạn bùng phát lúc 5h51 (giờ địa phương) ở kho dầu mỏ tại phố Konstantina Zaslonova ở Belgorod. Theo bộ này, nguyên nhân hỏa hoạn là do vụ không kích của 2 máy bay trực thăng thuộc lực lượng không quân Ukraine xâm nhập không phận Nga.

    Đáp lại cáo buộc này, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố Kiev không chịu trách nhiệm bất cứ sự việc nào xảy ra trên lãnh thổ Nga. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine, ông Oleksandr Motuzianyk, nói rằng đây không phải là cáo buộc đầu tiên nhắm vào Kiev, "vì vậy, tôi không xác nhận hay phủ nhận thông tin này".

    Ngoại trưởng Dmytro Kuleba của Ukraine cũng nói rằng ông không thể xác nhận hay phủ nhận vì không nắm thông tin.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tuyen-bo-day-lui-quan-doi-nga-tai-khu-vuc-quanh-kiev-a533002.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan