+Aa-
    Zalo

    Ukraine yêu cầu đóng không phận phía trên các nhà máy hạt nhân tại nước này

    (ĐS&PL) - Chính quyền Ukraine đang yêu cầu đóng cửa không phận phía trên các nhà máy điện hạt nhân ở nước này, cũng như cung cấp thêm vũ khí phòng không để bảo vệ những mục tiêu trên.

    Ngày 1/8, trong bài phát biểu tại hội nghị của Liên Hợp Quốc về Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Nikolay Tochitsky kêu gọi việc lập vùng cấm bay phía trên các nhà máy hạt nhân của Kiev.

    "Chúng ta cần đưa ra những hành động chung mạnh mẽ để ngăn chặn thảm họa hạt nhân trên quy mô toàn cầu. Chúng tôi yêu cầu đóng cửa không phận đối với các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine và cung cấp các hệ thống phòng không", ông Tochitsky cho biết.

    nong nga ukraine ngay 2 8 my noi nga dung nha may hat nhan ukraine lam la chan duc tiep tuc ho tro vu khi cho kiev dspl1
    Quân đội Nga đang giao tranh với Ukraine. Ảnh: TASS

    Phát biểu của quan chức ngoại giao Ukraine diễn ra trong bối cảnh chiến sự giữa nước này và Nga đã bước sang tháng thứ 6 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

    Ngày 20/7, Nga cáo buộc Ukraine dùng hai máy bay không người lái (UAV) tấn công nhà máy Zaporizhzhia nhưng các lò phản ứng không bị hư hại. Energoatom, công ty hạt nhân quốc gia Ukraine, không bình luận về tác động từ các UAV.

    Như đã đưa tin trước đó, kể từ ngày 24/2, Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, với lý do Kiev không thực hiện các thỏa thuận Minsk được thiết kế để trao quyền độc lập cho các khu vực Donetsk và Lugansk.

    Sau khi công nhận nền độc lập của hai nước cộng hòa tự xưng ở Donbass, Điện Kremlin đã yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ gia nhập bất kỳ khối quân sự phương Tây nào. Về phần mình, Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga hoàn toàn vô cớ.

    Cả Ukraine và Nga đều liên tục cáo buộc nhau tấn công các mục tiêu dân sự, đồng thời nhấn mạnh rằng các lực lượng của họ chỉ nhằm vào các đối tượng quân sự, vũ khí.

    Hồi tháng 3, Ukraine từng kêu gọi phương Tây hỗ trợ lập vùng cấm bay trên toàn bộ lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, lời kêu gọi trên không được thực hiện vì phương Tây cho rằng, nó có thể dẫn tới kịch bản cuộc chiến lan rộng ra toàn lãnh thổ Ukraine.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-yeu-cau-dong-khong-phan-phia-tren-cac-nha-may-hat-nhan-tai-nuoc-nay-a546535.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan