+Aa-
    Zalo

    Ủy ban châu Âu chỉ trích việc Ba Lan và Hunggary đơn phương cấm ngũ cốc Ukraine

    (ĐS&PL) - Nhằm bảo vệ ngành nông nghiệp địa phương, Ba Lan và Hungary đã lần lượt cấm nhập khẩu ngũ cốc và một số loại thực phẩm khác từ Ukraine.

    Cuối tuần qua, Ủy ban châu Âu (EC) đã lên tiếng chỉ trích động thái cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine của Ba Lan và Hungary, khẳng định các hành động đơn phương liên quan đến thương mại của từng quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) là không thể chấp nhận được.

    "Cần phải làm rõ rằng chính sách thương mại thuộc thẩm quyền của Liên minh châu Âu (EU), do đó những hành động đơn phương là điều không thể chấp nhận", phát ngôn viên Ủy ban châu Âu nhấn mạnh trong tuyên bố ngày 16/4. 

    ba lan hungary cam nhap khau ngu coc luong thuc tu ukraine dspl
    Ba Lan và Hungary cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine. Ảnh: Bloomberg

    Trước đó một ngày, Bộ trưởng Phát triển và Công nghệ Ba Lan đã ký sắc lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc, đường và trứng của Ukraine cho đến ngày 30/6. Động thái này cũng được Hungary thông qua lệnh cấm tương tự. Lãnh đạo hai nước này cho biết các biện pháp là cần thiết để bảo vệ ngành Nông nghiệp khỏi những biến động thị trường do hàng nhập khẩu giá rẻ.

    Sau khi Nga tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" và chặn một số cảng ở Biển Đen, một lượng lớn ngũ cốc của Ukraine  vẫn ở lại các quốc gia Trung Âu, không thể xuất khẩu bằng đường biển ra thế giới.

    Ngũ cốc của Ukraine hiện rẻ hơn so với ngũ cốc sản xuất ở EU, ảnh hưởng đến giá cả và việc bán hàng của nông dân địa phương.

    EU đã bỏ tất cả thuế và hạn ngạch với ngũ cốc Ukraine xuất khẩu sang 27 quốc gia thành viên, nhằm tạo điều kiện vận chuyển sang các khu vực khác trên khắp thế giới. Tuy nhiên, lượng lớn ngũ cốc Ukraine vẫn bị kẹt lại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng thị trường nội địa.

    Nông dân Ba Lan, Romania, Hungary, Bulgaria và Slovakia thiệt hại khoảng 455 triệu USD vì ngũ cốc Ukraine rẻ hơn, khiến các quốc gia này nổ ra những cuộc biểu tình phản đối ngũ cốc Ukraine.

    Trong một bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) vào tháng trước, thủ tướng của 5 quốc gia Đông Âu cho biết mức độ gia tăng về nguồn cung các sản phẩm như ngũ cốc, hạt có dầu, trứng, thịt gia cầm và đường là "chưa từng có", đồng thời nói rằng thuế quan đối với hàng nông sản nhập khẩu của Ukraine nên được xem xét.

    Mộc Miên (Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uy-ban-chau-au-chi-trich-viec-ba-lan-va-hunggary-don-phuong-cam-ngu-coc-ukraine-a572528.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan