+Aa-
    Zalo

    Vạch trần những cuộc chiến giành lãnh địa “khét mùi thuốc súng”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Các băng nhóm không từ thủ đoạn nào để triệt hạ nhau nhằm tranh giành địa bàn làm ăn, cạnh tranh “số má” giang hồ gây chấn động dư luận.

    (ĐSPL) - Thời gian qua, tại các thành phố lớn, liên tiếp xảy ra những vụ tranh giành lãnh địa khốc liệt của tội phạm hoạt động theo hướng có tổ chức và mang tính chất xã hội đen. Các băng nhóm không từ thủ đoạn nào để triệt hạ nhau nhằm tranh giành địa bàn làm ăn, cạnh tranh “số má” giang hồ gây chấn động dư luận.
    Cuộc nã súng kinh hoàng trên sông Bạch Đằng
    Sáng 25/3, đại diện Công an TP. Hải Phòng cho biết, thông tin về cuộc giao tranh xảy ra vào đêm 19/3, trên sông Bạch Đằng - khu vực giáp ranh giữa xã Gia Đức, huyện Thủy Nguyên và cảng Đền Công, TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Theo tài liệu điều tra, trong lúc tàu xi-măng trọng tải 30 tấn chở than của anh Vũ Đình Bách (SN 1983, ở thôn 6, xã Gia Đức, huyện Thủy Nguyên) đang neo đậu thì bất ngờ bị một nhóm đối tượng đi trên một tàu khác, dùng súng bắn nhiều phát đạn hoa cải vào sườn ca-bin tàu rồi bỏ đi. Hai trong số đối tượng tham gia nổ súng được xác định là Nguyễn Văn Tuyến (SN 1984) và Bùi Văn Trung (SN 1990, đều ở thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên). Cả Tuyến và Trung đều là những đối tượng đã từng vi phạm pháp luật và tiếp tục có những biểu hiện hoạt động phạm pháp.
    Lý lịch của chủ tàu Vũ Đình Bách cũng được dựng lên với một tiền án về tội Cướp tài sản, năm 2005 bị TAND TP xử phạt năm năm tù. Nguyên nhân dẫn đến vụ nổ súng được xác định là do mâu thuẫn giữa nhóm của Tuyến với anh Bách trong việc thu mua vét than, tranh chấp địa bàn làm ăn.
    Trong lúc các lực lượng đang khẩn trương điều tra truy bắt thì các đối tượng tiếp tục “huy động” thêm lực lượng mang theo vũ khí đến nhà anh Bách dằn mặt đối phương. Khi phát hiện lực lượng công an chốt chặn, nhóm đối tượng đã hò nhau bỏ chạy toán loạn, bỏ lại xe máy và hai khẩu súng dạng súng shotguns bắn đạn hoa cải cùng 11 viên đạn tại hiện trường.
    Qua giám định, viện KHHS bộ Công an kết luận hai khẩu súng trên là súng chuyên dụng đa năng. Cơ quan công an đã làm rõ bốn đối tượng tham gia cùng Tuyến đến nhà Bách đánh trả thù. Các đối tượng này được Tuyến gọi đến nhà chơi rồi rủ đi “giải quyết công việc”.
    Công an huyện Thủy Nguyên đã tiến hành khám khẩn cấp nơi ở và khu vực có liên quan, phát hiện và thu giữ tại nhà Tuyến một hộp tiếp đạn dùng cho súng K54, hai vật hình tròn quấn bằng túi nilon và băng dính màu trắng gắn với một dây dài, nghi là hai quả mìn tự chế cùng một quyển sách trong khoét rỗng hình khẩu súng và một vỏ bao thuốc lá trong có một túi nilon chứa sợi lá nghi là cần sa. Hiện cơ quan công an đang khẩn trương truy bắt các đối tượng để xử lý.
    Cùng khoảng thời gian xảy ra vụ việc trên, ngày 28/3, tại khu vực cổng chợ Hạ Long 2 (phường Yết Kiêu, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã xảy ra vụ đâm chém kinh hoàng. Lãnh đạo Công an TP.Hạ Long cho biết, nguyên nhân ban đầu là do tranh giành lãnh địa khai thác, bảo kê than thổ phỉ.
    Cụ thể, vào sáng ngày 28/3/2014, tại khu vực hồ thải xỉ của nhà máy nhiệt điện Hà Khánh (phường Hà Khánh, TP.Hạ Long), có hai nhóm thanh niên cùng mang dù, bạt đến bờ hồ làm lán ở với mục đích hớt váng xỉ thải trên mặt hồ để bán cho cơ sở ép gạch. Trong quá trình dựng lán, giữa hai nhóm đã có sự tranh giành và hẹn vào 15h cùng ngày đến gặp nhau tại khu vực chợ Hạ Long 2 để thỏa thuận việc hớt váng xỉ. Tuy nhiên, khi gặp nhau giữa hai nhóm đã không thống nhất được nên xảy ra xô xát, đánh nhau, có sử dụng hung khí. Hậu quả làm bốn người trong cùng một nhóm bị thương, trong đó một người bị thương vào vùng đầu, ba người còn lại bị thương nhẹ. Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Công an TP.Hạ Long phối hợp các phòng nghiệp vụ tập trung lực lượng tiến hành các biện pháp điều tra làm rõ vụ việc.
    Vạch trần những cuộc chiến giành lãnh địa “khét mùi thuốc súng”
    Các đối tượng cùng với vũ khí bị bắt giữ trong một vụ tranh giành lãnh địa bảo kê bị bắt giữ tại cơ quan công an.

    Huyết chiến giành “địa bàn bảo kê”

    Cách đây không lâu, một vụ côn đồ tranh giành “địa bàn bảo kê” bằng dao kiếm xảy ra trên địa bàn Hà Nội gây chấn động dư luận. Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, nguyên nhân dẫn đến vụ truy sát đẫm máu tại quán karaoke Family là do mâu thuẫn trong phân chia địa bàn.
     Liên quan đến vụ án này, trước đó, nhóm năm đối tượng đã bị tạm giữ hình sự gồm: Lê Thanh Tùng (Tùng Bốp, 23 tuổi, trú tại huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên); Trịnh Xuân Khánh (17 tuổi, trú tại phường Liễu Giai, quận Ba Đình); Nguyễn Huy Hoàng (17 tuổi, trú tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình); Nguyễn Hồng Chương (17 tuổi, trú tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) và Nguyễn Đức Huy (17 tuổi, trú tại phường Xuân La, quận Tây Hồ).
    Theo cơ quan công an, khoảng 0h15 ngày 4/12/2013, anh Trịnh Ngọc Tùng (21 tuổi, quê Hải Dương) tới quán karaoke Family dự sinh nhật một người bạn. Khoảng 2h10 cùng ngày, anh Tùng cáo bận ra về. Vừa mở cửa quán, anh đã bị 10 đối tượng mặt bịt khẩu trang, trên tay cầm nhiều hung khí xông vào đuổi chém cho đến khi anh gục ngã trong vũng máu. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu kịp thời tại bệnh viện.
    Nguyên nhân được xác định, giữa Ngọc Tùng và Thanh Tùng xảy ra mâu thuẫn trong việc điều nhân viên nữ tới phục vụ tại các quán karaoke trên địa bàn quận Tây Hồ. Hai thanh niên này nhiều lần cãi nhau, thách đố qua điện thoại.
    Cuối tháng 11/2013, Ngọc Tùng gọi điện cho Thanh Tùng đến một quán trà đá để giải quyết mâu thuẫn. Khi đi, Ngọc Tùng rủ thêm bốn thanh niên khác để thị uy. Sau ít phút nói chuyện, Thanh Tùng bị một tên trong nhóm Ngọc Tùng đâm một nhát vào đùi trái. Do đó, đối tượng này nảy sinh ý định trả thù Ngọc Tùng.
    Đêm 3/12, biết Ngọc Tùng có mặt ở quán karaoke Family, Thanh Tùng cùng 10 thanh niên khác mang theo ba con dao tông và hai dao chọc tiết lợn tìm đến chém. Ngoài năm đối tượng lần lượt bị bắt giữ, cơ quan công an đang truy bắt những người còn lại.
    Theo nhận định của một chuyên gia tâm lý tội phạm, những vụ tranh chấp trong kinh doanh, lãnh địa hoạt động cho thấy, họ tự giải quyết mâu thuẫn luôn là cách mà những kẻ đã bước chân vào thế giới này lựa chọn. Các băng nhóm không hợp tác với công an bởi vì, họ thừa biết, khi đã tìm ra một sự thật thì chắc chắn sẽ có nhiều sự thật khác được phơi bày. Mặc dù lực lượng công an đã rất cố gắng trong nhiều đợt ra quân truy quét các băng nhóm tội phạm, bắt giữ nhiều đối tượng cộm cán, nhưng thời gian gần đây trên địa bàn cả nước lại xuất hiện thêm một số băng nhóm giang hồ muốn ngoi lên để tranh giành lãnh địa bằng những vụ thanh toán lẫn nhau.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vach-tran-nhung-cuoc-chien-gianh-lanh-dia-khet-mui-thuoc-sung-a28589.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan