+Aa-
    Zalo

    Vì sao bà Phương Hằng bị tạm giam thêm 20 ngày?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Luật sư cho biết, việc gia hạn tạm giam bị can là một thủ tục bình thường trong hoạt động tố tụng để phục vụ công tác điều tra, xét xử theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự.

    Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất điều tra, ban hành kết luận điều tra và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng (tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

    vi sao ba phuong hang bi tam giam them 20 ngay
    Bà Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan điều tra.

    Sau khi Công an TP.HCM đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng, VKSND TP.HCM quyết định tiếp tục ra lệnh tạm giam đối với bị can này thêm 20 ngày.

    Cụ thể, ngày 19/8 vừa qua, VKSND TP.HCM đã ra quyết định gia hạn tạm giam thêm 20 ngày đối với bị can Nguyễn Phương Hằng để điều tra về hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", theo khoản 2 Điều 331 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

    Nêu quan điểm về nội dung này, Luật sư Đỗ Ngọc Anh – Giám đốc Công ty Luật Đỗ Gia Việt (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Việc gia hạn tạm giam bị can là một thủ tục bình thường trong hoạt động tố tụng để phục vụ công tác điều tra, xét xử theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự.

    vi sao ba phuong hang bi tam giam them 20 ngay 1
    Luật sư Đỗ Ngọc Anh – Giám đốc Công ty Luật Đỗ Gia Việt.

    Theo Luật sư Ngọc Anh thì quyết định gia hạn này của VKS là rất chặt chẽ, đúng quy trình. 

    Chiếu theo quy định pháp luật, Luật sư Ngọc Anh cho biết, khoản 2 Điều 173 BLTTHS năm 2015 quy định: “Trường hợp vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, xét cần phải có thời gian dài hơn cho việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam thì chậm nhất là 10 ngày trước khi hết thời hạn tạm giam, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn tạm giam".

    Tiếp đến, căn cứ vào Điều 240 BLTTHS, Viện kiểm sát có thẩm quyền gia hạn tạm giam trong thời hạn 20 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng.

    Luật sư giải thích, đối với hành vi phạm tội của bà Nguyễn Phương Hằng thuộc trường hợp tội phạm nghiêm trọng nên thời hạn gia hạn tạm giam chỉ là 20 ngày. Trong trường hợp cần thiết, Viện trưởng VKS có thể gia hạn thời hạn quyết định việc truy tố nhưng không quá 10 ngày.

    Cũng theo quy định tại Điều 240, trong khoảng thời gian 20 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra, VKS phải ra một trong các quyết định: Truy tố bị can trước tòa án hoặc nếu thấy cần phải điều tra thêm thì tòa phải trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung; đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án; đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án đối với bị can.

    “Nghĩa là, trong thời hạn tạm giam 20 ngày hoặc gia hạn thêm 10 ngày thì VKS bắt buộc phải truy tố bà Nguyễn Phương Hằng trước tòa hoặc trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung hoặc đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án; đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án đối với bị can”, luật sư Ngọc Anh cho hay.

    T.V

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-ba-phuong-hang-bi-tam-giam-them-20-ngay-a548512.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan