+Aa-
    Zalo

    Vì sao Kiev “cố sống, cố chết” tái chiếm Slaviansk?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Slaviansk có tầm ảnh hưởng chiến lược quan trọng và trở thành tâm điểm mới của cuộc xung đột Ukraina.

    Slaviansk có tầm ảnh hưởng chiến lược quan trọng và trở thành tâm điểm mới của cuộc xung đột Ukraina.
    Có một số lý do chiến lược khiến chính quyền lâm thời Ukraina tập trung hoạt động quân sự  nhằm vào Slaviansk nhiều hơn các khu vực khác như Donetsk, Lugansk hay Kharkov.
    Vì sao Kiev “cố sống, cố chết” tái chiếm Slaviansk?

    Quân đội Ukraina tập trung tái chiếm Slaviansk.

    Ukraina vốn có một kho dự trữ chiến lược súng AK và một số vũ khí hạng nhẹ khác còn lại từ thời Liên Xô, đủ để trang bị cho khoảng 5 triệu người. Trong khi đó, một nửa kho dự trữ vũ khí hạng nhẹ chiến lược của Ukraina lại tập trung gần Slaviansk.
    Điều này giải thích tại sao trước đó, chính phủ tạm quyền tại Kiev đã tiến hành một số cuộc diễn tập quân sự xung quanh thành phố nhỏ nhưng quan trọng này. Ngày 24/4, nhà chức trách Ukraina lại mở "chiến dịch chống khủng bố" nhằm vào những người ủng hộ ly khai đang chiếm đóng một số tòa nhà chính quyền để khôi phục lại quyền kiểm soát của Kiev đối với Slaviansk.
    Ở các thành phố khác, việc chiếm trụ sở chính quyền của lực lượng ly khai chỉ mang tính chính trị và biểu tượng nhưng ở Slaviansk, lực lượng ủng hộ liên bang hóa có thể kiểm soát hiệu quả toàn bộ thành phố và các khu vực xung quanh ngay lập tức. Kết quả là họ có quyền kiểm soát kho dự trữ vũ khí chiến lược ở đây.
    Vì sao Kiev “cố sống, cố chết” tái chiếm Slaviansk?

    Với việc kiểm soát Slaviansk, phe ly khai trên thực tế đã kiểm soát kho dự trữ vũ khí chiến lược ở đây. 

    Trong khi đó, Nga cảnh báo chính quyền Ukraina về chiến dịch quân sự có thể làm bùng phát một cuộc nội chiến, đồng thời tiến hành tập trận trên biên giới gần khu vực Slaviansk để tăng áp lực đối với Kiev.
    Cuộc diễn tập quân sự của Nga chỉ nhằm mục đích ngăn chặn bạo lực tràn sang biên giới nước này. Nhưng sâu xa hơn, Matxcơva lo ngại rằng vũ khí ở Slaviansk có thể được sử dụng để "thanh lọc sắc tộc" hoặc thậm chí dùng chống lại người Nga trong một cuộc nội chiến ở Ukraina. Phía Nga không thể loại trừ một viễn cảnh như vậy vì chính phủ lâm thời tại Kiev hiện nay đang bị chi phối bởi lực lượng cực hữu có khuynh hướng phát xít và bạo lực.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-kiev-co-song-co-chet-tai-chiem-slaviansk-a31791.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan