+Aa-
    Zalo

    Vì sao mặt trận tại Donbas sẽ khác hoàn toàn so với Kyiv?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo báo cáo của Ukraine, Nga đã bắt đầu giai đoạn thứ 2 của chiến dịch quân sự đặc biệt, tập trung lực lượng tại mặt trận Donbas.

    Từ cuối tháng 2 vừa qua, Nga đã mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Sau hơn 1 tháng xung đột, các lực lượng Nga vẫn chưa đạt được lợi thế đáng kể nào ở mặt trận phía Bắc đất nước. Điều này đã đánh dấu bước ngoặt của chiến dịch quân sự tại đây. Về trung hạn, Ukraine vẫn sẽ tồn tại. Nhưng đối với những người lính thì họ gần như không có thời gian nghỉ ngơi, khi Moscow chuyển trọng tâm vào khu vực Donbas, miền Đông Ukraine.

    Theo thông tin từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Nga đã bắt đầu giao đoạn 2 chiến dịch quân sự và tiến hành các cuộc tấn công tại khu vực Donbas. Mặt trận ở Donbas được dự đoán sẽ khác hoàn toàn so với mặt trận Kyiv trước đây.

    Được biết, Donbas vốn đã ở trong tình trạng xung đột suốt 8 năm. Vào năm 2021, hơn 90 binh sĩ Ukraine đã thiệt để bảo vệ đường dây liên lạc. Kể từ cuối tháng 2/2022, các vị trí của Ukraine tại khu vực này cũng thường xuyên bị pháo kích. Trong đó, phe ly khai ở Donetsk và Luhansk đã đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào các chiến hào của Ukraine. The The Guardian, mục đích của hoạt động này là cố định 40.000 quân Ukraine trong khu vực Hoạt động của Lực lượng Liên hợp (JFO), ngăn họ tác động đến các các mặt trận ở Mariupol, Kharkiv hoặc Kyiv.

    screen shot 2022 04 19 at 101014
    Khu vực Bucha bị tàn phá nghiêm trọng sau khi các lực lượng Nga rút quân. Ảnh: The Observer

    Theo đó, JFO được dự kiến sẽ trở thành trọng tâm chú ý của người Nga. Sau khi thiết lập được một hành lang đất liền từ Rostov đến Kherson, các lực lượng Nga chuẩn bị tấn công về phía Bắc để cắt đứt các đường tiếp tế cho Donetsk. Các đơn vị khác của Nga - một số mới được thành lập và một số đã được bố trí lại - cũng được hình thành để tiến về phía Nam, từ Kharkiv đến xung quanh Luhansk, để bao vây khu vực. 

    Tình hình sẽ khác hoàn toàn so với những gì đã xảy ra Kyiv thời gian qua. Ban đầu, các đơn vị Nga chưa chuẩn bị tâm thế sẵn sàng khi chiến dịch bắt đầu hoặc không được cung cấp đủ thiết bịcho các cuộc giao tranh hạng nặng. Nhưng giờ đây, người Nga đánh giá cao những gì họ đang chiến đấu chống lại.

    Nga cũng có lợi thế hơn ở Donbas. Hệ thống phòng không của họ có khả năng bao phủ tốt trên Donbas và họ có thể sẽ triển khai sức mạnh không quân đáng kể. Kết hợp với lợi thế về pháo binh và thực tế là cuộc giao tranh sẽ diễn ra ở vùng nông thôn thay vì vào các trung tâm thành thị, quân đội Ukraine sẽ cần phải cơ động để tồn tại.

    Tuy nhiên, Nga cũng phải đối mặt với một thách thức nghiêm trọng. Lực lượng Ukraine trong JFO sẽ có những đơn vị chuyên nghiệp nhất và khả năng cơ động tốt nhất. Người Nga có lợi thế về hỏa lực nhưng sẽ chiến đấu ngang ngửa về quân số. Nếu kế hoạch của họ là bao vây JFO, họ sẽ cần phải thưkc hiện điều này cả hai phía. Đồng thời, trong khi các binh sĩ Nga hiện đã chuẩn bị tốt hơn, tinh thần vẫn là một vấn đề ở nhiều đơn vị Nga.

    screen shot 2022 04 19 at 101226
    Một chiếc xe bọc thép cháy đen trong cuộc xung đột Ukraine-Nga tại thị trấn Volnovakha do phe ly khai kiểm soát ở vùng Donetsk. Ảnh: Reuters 

    Sau khi triển khai phần lớn lực lượng của mình, Tổng thống Vladimir Putin được cho là đặt mục tiêu đạt được thắng lợi trước Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng vào ngày 9/5, nếu không, Nga có nguy cơ đối mặt với suy giảm về sức mạnh chiến đấu do kiệt quệ. Điều này có thể khuyến khích người Nga áp dụng nhiều hệ thống vũ khí tàn khốc nhất của họ vào giao tranh. 

    Nếu chiến dịch thất bại, Tổng thống sẽ phải đối mặt với một sự lựa chọn: Tìm kiếm lối thoát hoặc chuyển Nga sang tình thế chiến tranh và huy động lực lượng dự bị. Điều đó có nghĩa là từ bỏ tuyên bố rằng cuộc chiến ở Ukraine chỉ là một "chiến dịch đặc biệt".

    Đối với Ukraine, đây cũng là thời điểm mang tính quyết định. Nếu Ukraine mất quyền kiểm soát Donbas, đây sẽ là thắng lợi lớn của Nga và họ có thể sẽ dừng chiến dịch trong khi đưa lực lượng dự bị tới chuẩn bị cho chiến dịch mùa hè. 

    Các ưu tiên của quân đội Ukraine cho trận chiến ở Donbas cũng có thể hơi khác so với những gì cần thiết trong việc phòng thủ đô thị. Nguồn cung cấp nhất quán tên lửa chống tăng và hệ thống phòng không di động sẽ vẫn là quan trọng nhất. Tuy nhiên, lực lượng này cũng sẽ cần đến các loại đạn dược để nhắm vào hệ thống phòng không và pháo binh của Nga, tạo cơ hội cho trực thăng Ukraine tiếp tế cho các đơn vị bị cô lập. Họ sẽ cần sự cơ động để di chuyển quân của họ một cách an toàn đến các vị trí phòng thủ mới. Đồng thời, Ukraine cũng sẽ cần một lượng đạn pháo đáng kể.

    Đối với các đồng minh của Ukraine, họ cũng sẽ gặp áp lực trong việc cung cấp sự hỗ trợ quân sự cần thiết và các hệ thống đi kèm với gánh nặng đào tạo liên quan. Tỷ lệ tổn thất thiết bị của Ukraine ở Donbas có thể sẽ cao hơn so với giai đoạn đầu của cuộc xung đột. Nếu sẵn sàng cho trận chiến ngoài Donbas, Ukraine sẽ cần phải điều động lại một số đơn vị của mình.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-mat-tran-tai-donbas-se-khac-hoan-toan-so-voi-kyiv-a534636.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan