Vì sao quả bí ngô trở thành biểu tượng của lễ hội Halloween?


Thứ 2, 25/10/2021 | 16:10


Cùng sự kiện

Cứ vào dịp Halloween, khắp nơi đâu đâu cũng có quả bí ngô với nhiều hình thù, trang trí độc đáo, vậy vì sao Halloween lại có biểu tượng là loại quả này?

Tại các nước phương Tây, hàng năm, vào lễ hội Halloween (ngày 31/10), người dân thường treo trước cửa nhà một chiếc đèn lồng bằng bí ngô, khoét hình mặt người ma quái trong đó có thắp một cây nến. Người ta gọi những chiếc lồng đèn bí ngô này là Jack O'Lantern.

Cộng đồng mạng - Vì sao quả bí ngô trở thành biểu tượng của lễ hội Halloween?

Vậy Jack Jack O'Lantern là gì?

Theo truyền thuyết của người Ireland, Jack là tên anh chàng keo kiệt, bủn xỉn. Anh ta thường chỉ giao du, kết bạn với một con quỷ.

Một lần, Jack mời quỷ đi uống rượu. Do bản tính keo kiệt, anh ta gạ gẫm quỷ biến thành đồng tiền để trả cho người bán hàng. Con quỷ đồng ý, tự biến mình thành đồng tiền. Nhưng không ngờ Jack tráo trở, đem bỏ đồng tiền đó vào túi có cây thánh giá, khiến quỷ không thể trở về nguyên hình. Hoảng sợ, quỷ ra sức van nài. Cuối cùng Jack đồng ý thả nó ra với điều kiện quỷ không được quấy nhiễu anh ta trong suốt một năm, và nếu Jack chết, quỷ cũng không được thu linh hồn của anh ta. Con quỷ đồng ý.

Sau một năm giao kèo, Jack sợ quỷ quay lại làm hại mình nên nghĩ ra cách lừa quỷ lên cây hái táo. Trong lúc quỷ đang ở trên cây táo, Jack nhanh chóng khắc thánh giá dưới gốc cây. Quỷ sợ quá không dám leo xuống nên đã thỏa thuận với Jack sẽ không trêu chọc anh chàng thêm 10 năm nữa.

Vài năm sau, Jack chết đi, nhớ đến lời hứa với Jack, con quỷ đã không tới đưa linh hồn anh ta về địa ngục. Thế nhưng trên thiên đường, Thượng đế cũng không chấp nhận Jack vì những điều xấu anh ta từng làm. Linh hồn anh ta lang thang khắp nơi.

Thấy vậy, quỷ đem lòng thương hại, ném cho Jack hòn than lấy từ bếp lửa địa ngục không bao giờ tắt. Jack lấy củ cải đỏ đem khoét rỗng thành hình mặt quỷ, đặt hòn than bên trong. Cứ thế Jack mãi lang thang trong lằn ranh thực-hư, giữa thiên đường và địa ngục, với chiếc lồng đèn trên tay.

Cộng đồng mạng - Vì sao quả bí ngô trở thành biểu tượng của lễ hội Halloween? (Hình 2).

Cũng từ đó, người dân nơi đây coi việc đặt những ngọn nến vào củ khoai tây trong ngày lễ Halloween là việc nên làm để tránh tà ma.

Thói quen đó đã được đổi khi những người dân ở Ireland di cư sang Mỹ. Những người dân này thấy rằng quả bí ngô rất thích hợp để khoét ruột tỉa hình mặt người láu cá. Hơn nữa khi thắp đèn trong quả bí ngô họ thấy sáng hơn là thắp đèn bên trong củ cải, khoai tây hay bí đao nên từ đó, quả bí ngô đã trở thành biểu tượng của Halloween.

Người ta tin rằng vào ngày 31/10 là ngày ranh giới giữa sự sống và cái chết biến mất, các linh hồn được ra khỏi địa ngục, quay trở lại nhà người thân để xin thức ăn và nước uống. Có nơi còn cho rằng ngày này các linh hồn sẽ nhập vào một người sống để bắt đầu sự sống của một năm mới.

Tuy nhiên, người sống không muốn linh hồn người chết nhập vào mình, nên ngày 31/10 dân làng dập tắt lửa trong nhà để làm cho nhà cửa lạnh lẽo và tẻ ngắt.

Sau đó mọi người dùng trang phục hóa trang thành ma quỷ để lừa các linh hồn, để chúng tưởng những người này cũng giống mình và không nhập vào. Lễ hội Halloween ngày nay phần lớn mọi người đều coi đó là một lễ hội vui chơi với của giới trẻ.

Cộng đồng mạng - Vì sao quả bí ngô trở thành biểu tượng của lễ hội Halloween? (Hình 3).

Ngoài ý nghĩa tâm linh, người phương Tây còn quan niệm, màu vàng của quả bí ngô tượng trưng cho sự thành công và giàu sang. Do đó, họ thường trang trí nhà bằng bí ngô trong mùa Halloween với mong muốn nhận được may mắn và hạnh phúc.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-qua-bi-ngo-tro-thanh-bieu-tuong-cua-le-hoi-halloween-a517215.html